Thứ Năm, 03/10/2024 01:27 SA
Thông điệp của Liên minh Hợp tác xã Quốc tế:
“Thanh niên - tương lai của hợp tác xã”
Thứ Hai, 04/07/2011 11:00 SA

Chủ đề của Ngày Hợp tác xã quốc tế năm nay (2/7) nhằm tôn vịnh hợp tác xã (HTX) trao quyền cho thanh niên thành công như thế nào. Chủ đề này gắn liền với lễ kỷ niệm Năm quốc tế Thanh niên của Liên Hợp Quốc được tổ chức vào tháng 8 năm 2011 ngay trước lễ phát động Năm quốc tế Hợp tác xã của Liên Hợp Quốc sẽ diễn ra vào năm 2012. Năm quốc tế Thanh niên khuyến khích đối thoại và hiểu biết về HTX qua các thế hệ và thúc đẩy ý tưởng hòa bình, tôn trọng nhân quyền, tự do và tình đoàn kết.

 

Thông điệp năm nay kêu gọi những người hưởng lợi từ HTX cần tăng cường sự tham gia của thanh niên vào phong trào HTX. Có nhiều thanh niên chưa hiểu rõ về HTX bởi vì mô hình HTX chưa được đưa vào giáo trình giảng dạy trong các trường học. Thanh niên cũng chưa nhận ra các sản phẩm và dịch vụ mà họ sử dụng chính do HTX cung cấp.

 

Do vậy, HTX tạo cơ hội cho thanh niên giải quyết các nhu cầu thiết thực của họ. HTX đưa ra mô hình kinh doanh để thanh niên tự khởi sự doanh nghiệp. HTX tạo các cơ hội việc làm cho thanh niên trong các doanh nghiệp và giải đáp các mối quan tâm của thanh niên đó là hoạt động kinh doanh dân chủ, tự chịu trách nhiệm và có đạo đức hơn.

 

Tại thời điểm hiện nay, HTX đang nhận ra cơ hội chưa từng có khi truyền thông xã hội đã kết nối thanh niên với HTX. HTX là mô hình kết tinh nhiều hình thức hợp tác nhằm kêu gọi thế hệ mới nổi này.

 

HTX tạo điều kiện cho thanh niên có được kinh nghiệm làm việc, nâng cao trình độ giáo dục và năng lực, khuyến khích tham gia vào quá trình ra quyết định trong HTX hoặc tự họ thành lập HTX.

 

Sự tham gia của Liên minh HTX quốc tế (ICA) với thanh niên là lâu dài. Ban Lãnh đạo Liên minh HTX quốc tế đã chọn một đại diện thanh niên đầu tiên vào năm 2003 để tham gia đầy đủ vào các cuộc họp của ban lãnh đạo. Năm 2008, ICA đã chính thức bầu một đại diện thanh niên vào Ban lãnh đạo ICA tại cuộc họp Đại hội đồng toàn cầu của ICA.

 

Ngoài ra, ICA hình thành Mạng lưới Thanh niên tích cực nhằm:

 

- Giúp các xã viên trẻ từ các nước trên thế giới kết nối với nhau, chia sẻ kinh nghiệm và ý tưởng.

- Tạo một môi trường mà ở đó xã viên trẻ có thể học hỏi nhiều hơn về phong trào HTX;

- Thông qua hoạt động giáo dục và hỗ trợ sẽ thu hút thanh niên ngoài khu vực HTX tham gia vào phong trào HTX;

- Trao quyền cho xã viên trẻ tham gia vào các hoạt động của phong trào nhằm đưa ra các vấn đề của thanh niên và đảm bảo quan điểm của thanh niên được trình bày trong các cuộc họp.

 

Là một trong những hoạt động ưu tiên của Năm quốc tế HTX 2012, ICA kêu gọi sự tham gia đông đảo hơn của thanh niên vào phong trào HTX. ICA đang tổ chức cuộc thi nghệ thuật cho tất cả thanh niên trên khắp thế giới với mục đích tuyên truyền giá trị và nguyên tắc hợp tác giữa các thanh niên: Cuộc thi Coop’Art. Những người tham gia sẽ gửi tác phẩm của mình thông qua trang web riêng bắt đầu từ tháng 11/2011 đến tháng 5/2012 và lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Manchester - Vương quốc Anh vào tháng 11/2012. Bất cứ ai từ độ tuổi 16 đến 35 có thể tham gia. Có ba hình thức thi khác nhau: âm nhạc, video và ảnh. Mục đích của cuộc thi là tuyên truyền các nguyên tắc HTX theo cách cuốn hút thanh niên nâng cao nhận thức về phong trào HTX trên khắp thế giới.

 

Nhân Ngày Hợp tác xã quốc tế, Liên minh HTX quốc tế kêu gọi các xã viên trên khắp thế giới kết nối thanh niên tham gia vào phong trào HTX và đầu tư vào sự lãnh đạo của họ trong tương lai.

 

(lmhtx phú yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Có thêm thu nhập từ cây sặc
Thứ Hai, 04/07/2011 11:05 SA
Khẩn trương chống hạn
Thứ Hai, 04/07/2011 10:00 SA
Sông Hinh: Khi cây cao su “lên ngôi”
Thứ Hai, 04/07/2011 08:00 SA
Xuất khẩu tăng 27,8%
Thứ Hai, 04/07/2011 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek