Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Khẩn trương chống hạn
Thứ Hai, 04/07/2011 10:00 SA

Hiện đang là thời điểm lấy nước sánh, đợt nước đầu tiên sau khi sạ vụ hè thu năm nay, tuy nhiên, nhiều diện tích lúa ở cuối nguồn vẫn chưa đón được nước về. Ngành Nông nghiệp cùng bà con nông dân đang triển khai nhiều phương án chống hạn nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại.

 

chong-han110704.jpg

Nhiều diện tích lúa bị khô hạn do thiếu nước tưới - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, từ đầu tháng 6 đến nay nhiệt độ liên tục tăng cao, thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp… là những nguyên nhân khiến mực nước tại các công trình thủy lợi xuống thấp, gây thiếu nước tưới và dẫn đến khô hạn một số diện tích lúa vụ hè thu. Ngay từ đầu vụ, ngành Nông nghiệp đã khuyến cáo bà con nông dân nên giảm bớt diện tích trồng lúa, chuyển đổi sang trồng một số loại cây trồng khác có khả năng chịu được hạn như đậu, bắp… Tuy nhiên, số diện tích chuyển đổi sang trồng các loại cây khác không đáng kể.

 

Theo Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam, mực nước đo được tại các công trình đầu mối do công ty quản lý vẫn ở mức ổn định. Nhưng vì diện tích lúa gieo sạ đại trà nhiều, nhu cầu lấy nước sánh cho ruộng cùng một lượt, dẫn đến việc một số diện tích lúa ở các xứ đồng cuối nguồn thuộc hệ thống thủy nông Đồng Cam thiếu nước. Trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng 800ha lúa chưa lấy được nước tưới, tập trung ở phường Phú Lâm, phường 9, xã Hòa Kiến, xã An Phú, xã Bình Kiến… (TP Tuy Hòa); xã Hòa Trị, Hòa An… (huyện Phú Hòa). Trước tình hình trên, công ty điều tiết nước bằng cách đóng các cống dẫn ở phía thượng nguồn sau khi đồng đã lấy đủ nước để ép đưa nước về cuối kênh.

 

Mực nước đo được tại các công trình thủy lợi hiện nay

Mực nước qua tràn tại đầu mối đập Đồng Cam là 0,35m; mực nước qua đập Hà Yến thuộc hệ thống thủy nông Tam Giang 3,55/3,65m, thấp hơn mực nước thiết kế 0,1m; ở hồ Đồng Tròn, mực nước cao trình thấp hơn 1m so với mực nước thiết kế 35,50m; hồ Hóc Răm và hồ Phú Xuân, mực nước ở cao trình đo được ngang mực nước thiết kế của hồ.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam đã tiến hành phân công cho từng cán bộ kiểm tra, đánh giá thực tế nguồn nước, lưu lượng và khả năng tích nước tại đầu mối các hệ thống thủy nông thuộc công ty quản lý và các ao, hồ, sông, suối, giếng… để có kế hoạch quản lý, phân phối và điều tiết hợp lý. Ngoài ra, các đơn vị, trạm bơm cũng đã được chuẩn bị vật tư, máy móc nhằm ứng phó nhanh với nắng hạn. Trạm bơm Đồng Bò được chuẩn bị 5 máy bơm với công suất 1.000m3/giờ sẽ bơm nước từ sông Đồng Bò bổ sung vào kênh chính Nam. Lượng nước này dùng để chống hạn tại các xã Hòa Hiệp Trung, Hòa Thành, Hòa Bình 1, Hòa Bình 2, Hòa Vinh và phường Phú Lâm. Trạm bơm Hòa Mỹ Đông cũng được chuẩn bị 3 máy bơm có công suất như trên để tiếp nước vào cuối kênh N2 hỗ trợ các xã Hòa Mỹ Đông, Hòa Đồng. 6 máy bơm có công suất 1.000m3/giờ tại trạm bơm Hòa Định Đông sẽ bơm nước từ sông Ba vào kênh chính Bắc, tiếp nước cho kênh N3 và trạm bơm Phú Vang chống hạn cho các xã Hòa Trị, Hòa An, Hòa Định, Bình Kiến, Bình Ngọc, Hòa Quang và các xã phía nam huyện Tuy An.

 

Ngoài 9 máy bơm dầu và 2 máy bơm điện hiện có, công ty cũng đang trình kế hoạch mua thêm 4 máy bơm điện để phục vụ công tác chống hạn. Riêng hệ thống thủy nông Tam Giang, nếu mực nước tại đập Hà Yến xuống thấp hơn mực nước thiết kế, không đủ đáp ứng nhu cầu tưới, thì công ty sẽ cân đối lượng nước và diện tích tưới của hồ Đồng Tròn để hỗ trợ hoặc tổ chức bơm nước từ các sông vào các cống đầu kênh, đồng thời sẽ huy động máy bơm di động của các địa phương để bơm nước sông, suối, ao, hồ… bổ sung cho các hệ thống.

 

Ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy nông Đồng Cam cho biết: “Công ty đang điều tiết nước tưới cho các xứ đồng bị khô ở cuối kênh. Theo dự tính đến ngày 3/7 sẽ dẫn được nước về cho tất cả các diện tích ruộng bị khô hạn trên”.

  

NGUYỄN CHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek