Chủ Nhật, 29/09/2024 20:18 CH
Kinh doanh thuốc lá lậu, thuốc lá giả sẽ bị phạt nặng
Thứ Bảy, 30/09/2006 08:36 SA

Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Phú Yên đang tổ chức tuyên truyền, vận động các cá nhân, đơn vị không kinh doanh thuốc lá lậu, thuốc lá giả theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Phạm Đình Thi, Chi cục trưởng Chi cục QLTT, về một số nội dung liên quan đến đợt vận động này. Ông Thi cho biết:

 

- Mặc dù thuốc lá là mặt hàng hạn chế kinh doanh nhưng không ít đối tượng vẫn buôn lậu, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả, gây thất thu thuế cho Nhà nước và nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng. Nhãn hiệu thuốc lá nhập lậu bất hợp pháp phổ biến nhất hiện nay là : Jet, Hero, 555. Các loại thuốc lá này chiếm một tỷ lệ lớn trên tổng số thuốc lá nhập lậu bày bán trên địa bàn.

 

* Những công việc cụ thể mà đơn vị đang và sẽ thực hiện là gì, thưa ông?

 

060930-kdthuocla.jpg- Lực lượng QLTT tuyên truyền, hướng dẫn để hơn 2.000 tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc lá trên địa bàn tỉnh nhận thức đúng đắn và đầy đủ các quy định của pháp luật về sản xuất và kinh doanh thuốc lá, tin tưởng vào đường lối, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tự nguyện cam kết không tham gia hoặc tiếp tay cho các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trử, buôn bán thuốc lá nhập lậu, thuốc lá giả. Sau khi hoàn thành công tác vận động, tuyên truyền, Chúng tôi tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm. Đối tượng tuyên truyền, vận động là các đại lý, tổng đại lý bán buôn thuốc lá, các nhà hàng, quán nước, hộ kinh doanh và các điểm bán lẻ thuốc lá như nhà hàng, khách sạn… Ngoài ra, chúng tôi còn dán áp phích, tờ rơi tại các quầy trưng bày thuốc lá, tủ thuốc, xe thuốc hoặc trên tường các hộ kinh doanh.

 

Cùng với việc vận động ký cam kết, Chi cục QLTT lập sổ bộ các hộ kinh doanh thuốc lá trên địa bàn, thiết lập cơ sở dữ liệu về mạng lưới phân phối và kinh doanh thuốc lá, giúp việc theo dõi, giám sát thuận lợi, góp phần thiết lập thị trường thuốc lá trật tự, ổn định.

 

* Chế tài của việc vi phạm trong kinh doanh thuốc lá được thực hiện như thế nào?

 

- Các điều khoản của Bộ Luật Hình sự cũng như các nghị định của Chính phủ đã nêu rõ: Người nào kinh doanh không đúng với nội dung đã đăng ký, kinh doanh không có giấy phép riêng trong trường hợp pháp luật quy định phải có giấy phép, đã bị xử phạt hành chính thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm. Nếu kinh doanh hàng lậu thì sẽ bị tịch thu hàng nhập lậu, phương tiện vận tải được sử dụng để kinh doanh hàng nhập lậu. Ngoài ra, người vi phạm cũng bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 20 triệu đồng tùy thuộc trị giá hàng nhập lậu. Nếu kinh doanh hàng giả sẽ bị tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để kinh doanh hàng giả. Ngoài ra, người vi phạm cũng bị phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 20 triệu đồng tùy thuộc giá trị hàng giả.

 

MINH CHÂU (Thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek