Chủ Nhật, 29/09/2024 20:33 CH
Lãi suất cho vay tăng: Nỗi lo lớn của nhiều doanh nghiệp
Thứ Sáu, 29/09/2006 14:37 CH

Sau khi các ngân hàng thương mại tăng lãi suất huy động, đến nay lãi suất cho vay cũng đã được điều chỉnh tăng tương ứng. Việc tăng lãi suất cho vay chắc chắn gây thêm khó khăn cho nhiều doanh nghiệp khi đang phải đối mặt với chi phí đầu vào ngày càng cao.

 

060929-cho-vay.jpg

Lãi suất cho vay tăng khiến nhiều doanh nghiệp e dè khi gõ cửa ngân hàng - Ảnh: Đ.N

Gần đây, nhu cầu vay vốn của người dân và doanh nghiệp rất lớn, trong khi nguồn vốn huy động của các ngân hàng có hạn nên các ngân hàng đã đẩy lãi suất cho vay nhích lên. Trước đây lãi suất cho vay của ngân hàng quốc doanh thường thấp hơn ngân hàng cổ phần, nay tình hình đã khác. Hiện Chi nhánh Nông nghiệp phát triển nông thôn (Agribank) Phú Yên đang dẫn đầu khối ngân hàng quốc doanh về lãi suất cho vay: ngắn hạn thấp nhất là 1,03%/tháng, trung hạn thấp nhất là 1,18%/tháng. Ở khối ngân hàng cổ phần, hiện lãi suất cho vay trung, dài hạn là 1,2%/tháng. Ngoài việc tăng lãi suất, một số ngân hàng còn hạn chế tín dụng bằng cách dừng hẳn việc cho vay tín chấp hoặc nâng cao lãi suất cho vay. Lãi suất tăng gây bất lợi cho hoạt động tín dụng, làm giảm lượng khách hàng vay.

 

Một cán bộ ngân hàng cho rằng điều đáng lo hiện nay không phải là doanh nghiệp không vay, mà là lãi suất cao khiến doanh nghiệp kinh doanh không hiệu quả, không trả được cả vốn lẫn lãi. Nếu không cho vay được, ngân hàng lỗ 5% - 10%/năm là cùng, còn cho vay mà không đòi được thì mất “cả chì lẫn chài”.

 

Theo đại diện của Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) Phú Yên, với mức lãi suất ngắn hạn từ 9,6 đến 11,4% mà nhiều doanh nghiệp ngoài quốc doanh đang vay sẽ tạo cho doanh nghiệp nhiều rủi ro do chi phí sử dụng vốn quá cao. Có thể vận dụng xu hướng vay vốn lãi suất rẻ bằng cách vay ngoại tệ. Lãi suất vay ngoại tệ của Sacombank tính ra chỉ bằng 50% so với vay bằng VND. Doanh nghiệp có thể chủ động phòng ngừa được rủi ro tỷ giá bằng cách mua ngoại tệ có kỳ hạn để đảm bảo có nguồn ngoại tệ trả trong tương lai và tính được chính xác chi phí sử dụng vốn.

 

Hiện nay, khách hàng cá nhân ít quan tâm đến sự gia tăng của lãi suất cho vay vì cho rằng vay ngân hàng có mức lãi cao nhất vẫn lợi hơn nhiều so với vay bên ngoài. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất lại là vấn đề sống còn của nhiều doanh nghiệp. Ông Nguyễn Văn  Hòa, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Minh Hòa, cho rằng chủ trương tăng lãi suất cho vay và thắt chặt tín dụng đang thu hẹp cơ hội vay vốn của nhiều doanh nghiệp. Theo một nữ giám đốc một công ty may, từ năm ngoái công ty của bà dự kiến đầu tư dự án mở rộng sản xuất kinh doanh hàng hóa sang một số thị trường mới. Khi dự án triển khai, có thể giải quyết được việc làm thêm cho cả trăm lao động địa phương. Tuy nhiên, trước tình hình các ngân hàng tăng lãi suất tín dụng hàng loạt, buộc doanh nghiệp phải cân nhắc lại. Nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, tăng lãi suất sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp ngành hàng gia công may mặc bởi hiện tại giá nguyên vật liệu và nhân công có xu hướng tăng. Nhiều doanh nghiệp không chịu bó tay, không được vay với lãi suất thấp họ đã tìm cách tiết kiệm chi phí. Có khá nhiều doanh nghiệp đã sử dụng tài khoản và phương thức thanh toán qua ngân hàng để sử dụng vốn hiệu quả. Tiền bán hàng thu qua chuyển khoản, tiền vào ngay tài khoản ngân hàng, nếu doanh nghiệp có vay vốn thì vay ngắn hạn.

 

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới nhu cầu vay vốn của doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng ở mức cao nhưng lãi suất cho vay của các ngân hàng đang có nguy cơ làm vượt khả năng chịu đựng của doanh nghiệp và nền kinh tế.

 

ĐĂNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek