Thứ Năm, 03/10/2024 18:17 CH
Khu trung tâm hành chính xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa)
Bao giờ hoàn thành?
Thứ Sáu, 17/06/2011 07:15 SA

Dự án xây dựng khu trung tâm hành chính, khu dân cư mới xã Hòa Tâm (huyện Ðông Hòa) được triển khai từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành. Chủ đầu tư đã hai lần phạt vi phạm hợp đồng, đồng thời đề nghị hủy kết quả chỉ định thầu đối với đơn vị đứng đầu liên danh các nhà thầu.

Khu trung tâm hành chính mới, khu dân cư mới bao gồm cả khu tái định cư xã Hòa Tâm được triển khai nhằm phục vụ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp hóa dầu Hòa Tâm, đồng thời tạo điều kiện ổn định đời sống và sản xuất của nhân dân trong vùng dự án.

 

Hoa-Tam110617.jpg

Thi công san ủi mặt bằng khu trung tâm hành chính, khu dân cư mới xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa - Ảnh: H.TRUNG

 

HAI LẦN BỊ PHẠT HỢP ÐỒNG

 

Dự án do UBND huyện Đông Hòa làm chủ đầu tư, tổng thầu thực hiện là liên danh các nhà thầu: Công ty cổ phần Long Việt, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Thạch và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Hoàng Long. Tháng 8/2009, chủ đầu tư đã ký hợp đồng lập dự án đầu tư và thiết kế bản vẽ thi công kỹ thuật hạ tầng giai đoạn 1 gồm 25ha cùng 2km đường Phú Khê đi Phước Tân đoạn nối từ quốc lộ 1 vào khu vực dự án. Theo UBND huyện Đông Hòa, tổng thầu cam kết hoàn thành phần việc này trong năm 2009 trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để có thể triển khai thi công và hoàn thành giai đoạn 1 vào giữa năm 2010. Thế nhưng một năm sau, thiết kế dự toán giai đoạn 1 mới được phê duyệt dẫn đến việc dự án không thể triển khai thi công trong năm 2010. Ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, cho biết một trong những nguyên nhân dẫn tới việc chậm thực hiện dự án khu trung tâm hành chính mới, khu dân cư mới Hòa Tâm là do các ngành chậm thống nhất vị trí vùng khai thác vật liệu đất đồi, cát san lấp nền, thay đổi cự ly vận chuyển vật liệu nên phải lập lại dự toán, đồng thời phải chờ khoảng 4 tháng để thẩm định thiết kế cơ sở, bản vẽ thi công. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do tổng thầu không nhiệt tình thực hiện hợp đồng; năng lực của đơn vị tư vấn thiết kế hạn chế nên hồ sơ thiết kế kỹ thuật thi công phải trải qua 3 lần chỉnh sửa, dự án mới được phê duyệt. Đó là chưa kể đến việc hồ sơ dự án giai đoạn 2 hiện tổng thầu vẫn chưa giao để chủ đầu tư trình phê duyệt. Trong khi đó, việc thi công của liên danh nhà thầu cũng có nhiều thiếu sót, đến nay vẫn chưa giao cho chủ đầu tư bản tiến độ chi tiết, thi công cầm chừng với giá trị thực hiện chỉ đạt khoảng 1% so với dự toán được duyệt (345,6 tỉ đồng) trong khi chỉ còn hơn 6 tháng nữa là hết hạn hợp đồng. Trước tình hình này, UBND huyện Đông Hòa đã 2 lần phạt hợp đồng tổng thầu thực hiện dự án khu trung tâm hành chính và khu dân cư mới xã Hòa Tâm, trong đó phạt vi phạm hợp đồng thi công hơn 980 triệu đồng, phạt hơn 190 triệu đồng theo bản tiến độ thực hiện dự án thiết kế thi công của nhà thầu.

 

CẮT HỢP ÐỒNG VỚI CÔNG TY LONG VIỆT ?

 

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, với năng lực như hiện nay dù có gia hạn thời gian thi công đến hết năm 2012, tổng thầu cũng không thể hoàn thành dự án. Vì vậy chủ đầu tư đề nghị UBND tỉnh cho phép hủy kết quả chỉ định thầu  đối với nhà thầu đứng đầu liên danh là Công ty cổ phần Long Việt để chọn nhà thầu khác. Đồng thời, UBND huyện Đông Hòa đề nghị tỉnh cho tạm ứng tiền bồi thường giải phóng mặt bằng thi công tuyến đường Phú Khê – Phước Tân đoạn từ quốc lộ 1 vào khu trung tâm hành chính mới để bàn giao cho đơn vị thi công.

 

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh chỉ đạo huyện Đông Hòa rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án của tổng thầu, gồm khối lượng thực hiện, tiến độ triển khai, năng lực của liên danh các nhà thầu, thủ tục pháp lý; đối chiếu với các quy định trong hợp đồng, phân tích các ưu khuyết điểm để có hướng xử lý phù hợp. Một là thay đổi đơn vị đứng đầu liên danh, đề xuất và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc chọn đơn vị tổng thầu mới thay thế có đủ năng lực tài chính kinh nghiệm thực hiện dự án; riêng nhà thầu tư vấn thiết kế (thành viên liên danh) xem xét giữ lại vì đã thực hiện phần lớn công việc do đơn vị mình đảm nhận. Hai là nghiên cứu các quy định của pháp luật chấm dứt hợp đồng tổng thầu, lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức BT; nghiên cứu giao cho đơn vị thực hiện dự án khu công nghiệp Hòa Tâm thực hiện để chủ động trong việc triển khai dự án do đơn vị mình làm chủ đầu tư. UBND tỉnh cũng đề nghị huyện Đông Hòa xem xét lại khả năng có thể tiếp tục làm chủ đầu tư dự án khu trung tâm hành chính và khu dân cư mới Hòa Tâm hay bàn giao lại cho tỉnh để tỉnh giao cho đơn vị khác.

 

 Hiện nay tại khu vực san ủi mặt bằng dự án, sau một thời gian dài tạm dừng thi công, liên danh các nhà thầu đã huy động xe máy thực hiện việc san nền, bóc tầng phủ… Công ty cổ phần Long Việt cũng đã gửi cho UBND huyện Đông Hòa cam kết tài trợ 250 tỉ đồng của Ngân hàng Thương mại cổ phần Phương Đông. Đây là những dấu hiệu tích cực của tổng thầu đối với dự án nhưng cũng có ý kiến cho rằng sau khi UBND tỉnh và huyện Đông Hòa có biện pháp cứng rắn thì Công ty cổ phần Long Việt tìm cách đối phó. Do vậy đại diện chủ đầu tư là Ban quản lý các dự án 519 cần theo dõi sát sao quá trình thi công của tổng thầu.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek