Thứ Sáu, 04/10/2024 04:32 SA
Cho vay vốn phục vụ tiêu dùng:
Ngân hàng không khuyến khích, tư nhân nở rộ
Thứ Sáu, 10/06/2011 14:00 CH

Do Chính phủ thực hiện các giải pháp kiềm chế lạm phát, nên việc vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng tại các ngân hàng không còn dễ dàng như trước. Ðể đáp ứng nhu cầu, các dịch vụ cho vay tiêu dùng do một số doanh nghiệp tư nhân triển khai đang phát triển mạnh, với thủ tục nhanh gọn.

 

xe-tay-ga-110610.jpg

Các doanh nghiệp kinh doanh xe máy ở Phú Yên đang liên kết công ty tài chính triển khai dịch vụ cho vay trả góp thông qua bán xe - Ảnh: V.NGUYÊN

 

“CỬA HẸP” NGÂN HÀNG

 

Hiện tại, tuy không có ngân hàng thương mại nào ở Phú Yên chính thức nói không với các khoản vay vốn phục vụ nhu cầu tiêu dùng, song hầu hết cũng không khuyến khích đầu tư vốn vào lĩnh vực này. Một số ngân hàng vẫn giải ngân các khoản vay tiêu dùng đảm bảo bằng tài sản có hạn mức lên đến 100 - 400 triệu đồng, nhưng cũng đòi hỏi tài sản thế chấp, chứng minh thu nhập cao... Tuy nhiên, lãi suất của các khoản vay này lên đến 22 - 24%/năm. Đại diện Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, cho biết sự quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã làm tín dụng tiêu dùng có xu hướng giảm, hiện chỉ còn khoảng 400 tỉ đồng, chiếm 4,8% tổng dư nợ trên địa bàn. Ông Trần Kim Hiếu, Phó giám đốc Chi nhánh Ngân hàng thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank) tại Phú Yên cho biết, Vietinbank không hạn chế cho vay vốn phục vụ tiêu dùng, song cũng không khuyến khích mở rộng như trước, do thực hiện Nghị quyết 11 cần tập trung vốn cho xuất khẩu, sản xuất. Giám đốc một ngân hàng thương mại cổ phần có trụ trở tại phường 4 (TP Tuy Hòa) cũng nhận định, ngân hàng ông không thắt chặt cho vay vốn phục vụ tiêu dùng, song bản thân các thủ tục và lãi suất hiện tại cũng đã là một rào cản lớn đối với người vay. “Nhiều người có nhu cầu vay vốn để sửa nhà, mua sắm thiết bị phục vụ cuộc sống cũng tìm đến, nhưng khi biết lãi suất trên 20%/năm và chứng minh mức thu nhập, giá trị tài sản thế chấp ở mức  cao, họ đều rút”, giám đốc này nói.

 

TƯ NHÂN NỞ RỘ

 

Tuần trước, khi đang mua sắm tại siêu thị Co.opMart Tuy Hòa, bà Lê Thị Minh (nhà ở khu phố 3, phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa) bất ngờ nhận một cuộc điện thoại từ một người xưng là nhân viên của chi nhánh công ty tài chính tại TP Nha Trang (Khánh Hòa) có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh mời vay vốn. Thông qua các dịch vụ của một ngân hàng liên doanh, công ty này cam kết các khoản vay phục vụ tiêu dùng thông qua hình thức tín chấp lên đến 250 triệu đồng, tùy mức thu nhập của khách hàng. Bà Minh cho biết, qua điện thoại, tôi được biết thủ tục vay vốn khá đơn giản, chỉ trong vòng 48 tiếng mà không cần thế chấp tài sản hay bảo lãnh của người thân... Lãi suất vay dao động từ 1,9 - 2%/tháng tính trên dư nợ giảm dần.

 

Không chỉ mình bà Minh, thời gian gần đây, nhiều người ở Phú Yên cũng nhận được điện thoại, email, trang web... quảng cáo các dịch vụ vay tiêu dùng của các công ty tài chính tư nhân với lãi suất tương đương với lãi suất tại các ngân hàng.

Hiện nay, trên thị trường Phú Yên một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy, ô tô liên kết với công ty tài chính triển khai dịch vụ cho vay trả góp. Khi sử dụng dịch vụ, khách hàng phải trả trước tối thiểu 20% giá trị sản phẩm, khoản tiền còn lại sẽ được trả góp trong những tháng tiếp theo kèm theo mức lãi suất riêng của từng công ty cung cấp dịch vụ. Một nhân viên bán hàng của DNTN xe máy Nhông (TP Tuy Hòa) cho biết, mấy tháng qua, số khách hàng mua trả góp xe tăng lên, do vay tiêu dùng ở ngân hàng khó khăn hơn, lãi suất lại tương đương, trong khi mua trả góp thủ tục rất nhanh gọn, có nơi giải ngân chỉ trong 1 ngày.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek