Thứ Sáu, 04/10/2024 06:21 SA
Giá cổ phiếu xuống thấp, cơ hội cho nhà đầu tư
Thứ Sáu, 10/06/2011 08:00 SA

Chưa bao giờ nhà đầu tư rơi vào tình trạng bất ổn như hiện nay, khi hai sàn giao dịch chứng khoán VN-Index và HN-Index có trên 630 loại cổ phiếu niêm yết thì có trên 200 loại cổ phiếu có thị giá thấp hơn mệnh giá, kể cả cổ phiếu của công ty kinh doanh có lãi và lỗ.

 

ck110610.jpg

Nhà đầu tư giao dịch tại một điểm giao dịch chứng khoán ở TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.T

 

Sự giảm giá của các loại cổ phiếu bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, như chính sách kiềm chế lạm pháp, ngân hàng hạn chế cho vay vốn lĩnh vực phi sản xuất, nhất là cho vay đầu tư chứng khoán, giá nguyên vật liệu tăng, khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng theo, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Trong khi cơ quan quản lý thị trường chứng khoán không có một thông tin nào để chấn an lòng tin nhà đầu tư, mặc dù gần đây Bộ Tài chính ban hành Thông tư 74 cho phép nhà đầu tư giao dịch cùng mua, cùng bán một mã chứng khoán trong cùng một phiên giao dịch và trong một tài khoản kể từ ngày 1/8 tới.

 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/6, một số mã cổ phiếu có giá giao dịch thấp như GTT của Công ty cổ phần Thuận Thảo có giá 6.200 đồng/cổ phiếu. Nhóm ngành điện như: VSH của Nhà máy thủy điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh có giá 9.100 đồng/cổ phiếu; SBA có giá 6.000 đồng/cổ phiếu. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như: VIG giá 4.300 đồng/cổ phiếu; AVS có giá 5.300 đồng/cổ phiếu. Và giá “khiêm tốn” nhất hiện nay là cổ phiếu VKP của Công ty cổ phần nhựa Tân Hóa đang có giá  2.200 đồng/cổ phiếu. Tính ra vốn hóa thị trường của các doanh nghiệp này thấp hơn nhiều so với vốn điều lệ. Bất chấp những thông tin tốt từ các doanh nghiệp, như thông tin về chia cổ tức, báo cáo kết quả kinh doanh với lợi nhuận tốt, đơn cử như mã cổ phiếu PPC của Công ty cổ phần Nhiệt điện Phả Lại lợi nhuận trong quý I/2011 là 171 tỉ đồng, nhưng giá chỉ có 8.000 đồng/cổ phiếu; SBT của Công ty cổ phần đường Tây Ninh lợi nhuận trong quý I là 184 tỉ đồng, nhưng giá của nó có lúc chỉ 10.700 đồng/cổ phiếu...

 

Giá cổ phiếu giảm mạnh, nhà đầu tư ở Phú Yên có nhiều cơ hội đầu tư thông qua nhiều hình thức khác nhau. Với nhà đầu tư mới tham gia thị trường chứng khoán là cơ hội để “ngắm” vào loại cổ phiếu có tính thanh khoản cao, kinh doanh tốt, tỉ lệ chia cổ tức cao. Nhóm thứ hai là những nhà đầu tư tìm mua cổ phiếu để đầu tư trong dài hạn và tìm cơ hội thị trường tăng trong tương lai. Với nhóm nhà đầu tư này, họ so sánh giữa lãi suất tiết kiệm ngân hàng với thị trường chứng khoán dự báo sẽ khởi sắc trong tương lai gần. Nhóm đầu tư thứ ba là những người đã trót “ôm” cổ phiếu giá cao trước đó, nếu bán ra lúc này thì sợ phiên giao dịch sau sẽ tăng giá, còn nếu mua mà sử dụng đòn bẩy tài chính trong thời gian này thì chứa đựng nhiều rủi ro vì lãi suất vay ở mức 24%/năm. Nhóm thứ tư là nhà đầu tư có thể thay đổi danh mục đầu tư hoặc “ngủ yên” trong im lặng. Nhóm thứ năm là các nhà đầu tư hưởng cổ tức bằng tiền. Với mệnh giá dưới 10.000 đồng/cổ phiếu, cổ tức nhà đầu tư sẽ mang lại lớn hơn, vì tỉ lệ chia cổ tức tính theo mệnh giá, nhóm này thường có ý nghĩa trong đầu tư dài hạn và không ý nghĩa nhiều trong đầu tư ngắn hạn.

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay nhiều chuyên gia chứng khoán cho rằng nhà đầu tư cần xem xét rõ các doanh nghiệp có cổ phiếu niêm yết trên thị trường có thể phát triển bền vững trong tương lai hay không và tình hình thị trường sắp tới như thế nào để từ đó đưa ra giải pháp đầu tư đúng đắn hơn.

 

LÊ VĂN LIÊU 

(Agribank Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek