Thứ Tư, 02/10/2024 17:18 CH
Bảo vệ rừng - cần cả cộng đồng chung tay
Thứ Bảy, 04/06/2011 08:19 SA

Ngày 5/6, Ngày Môi trường thế giới, đã trở thành sự kiện môi trường quan trọng, có ý nghĩa đặc biệt trong việc giáo dục, nâng cao nhận thức, tri thức, trách nhiệm về bảo vệ môi trường cho các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân. Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, các địa phương trong tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì một môi trường trong sạch.

 

trongmia110604.gif

Chăm sóc cây giống ở BQL rừng phòng hộ Sông Cầu - Ảnh: N.TRưỜNG

 

Năm 2011 được chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) chọn là Năm quốc tế về rừng, nhằm thúc đẩy việc quản lý, bảo tồn, phát triển bền vững tất cả các loại rừng, chống phá, suy thoái rừng. “Rừng: Giá trị cuộc sống từ thiên nhiên” là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay, nhằm kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ rừng, vì rừng được xem là lá phổi xanh của trái đất, là một trong những yếu tố quyết định sự sống còn và phát triển của sự sống trên hành tinh. Trước mức độ ô nhiễm môi trường toàn cầu ngày càng tăng, cùng với quá trình biến đổi khí hậu, rừng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc ngăn chặn biến đổi khí hậu toàn cầu, cung cấp ôxy cho khí quyển và hấp thụ một lượng lớn CO2 do con người thải ra. Rừng còn đóng vai trò quan trọng trong việc tích trữ nước cho các dòng sông, cung cấp nguồn nước sạch cho sinh hoạt, đời sống và sản xuất; điều chỉnh tác động tiêu cực của thời tiết như bão, lũ lụt, hạn hán và sạt lở đất; là khu bảo tồn thiên nhiên vô giá với hàng ngàn loài chim, thú, gỗ và những sản vật quý hiếm phục vụ cuộc sống con người. Tuy vậy, hiện nay tình trạng phá rừng vẫn tiếp tục diễn ra ở mức báo động, nhiều loài động thực vật quý hiếm có nguy cơ tuyệt chủng, đa dạng sinh học rừng đang bị suy giảm trầm trọng, môi trường và khí hậu thay đổi, đe dọa đến sự sống khắp hành tinh.

 

Hiện nay Phú Yên có 193.940ha rừng, tỉ lệ che phủ 33,8%, tăng 2,8% so với năm 2000. Tuy vậy, thời gian gần đây, tình trạng khai thác rừng trái phép, đốt phá rừng làm nương rẫy trên địa bàn tỉnh, nhất là ở các huyện miền núi vẫn còn diễn biến phức tạp. Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Chế Bá Hùng cho rằng: “Việc mất rừng đầu nguồn, rừng ngập mặn, rừng phòng hộ ven biển, nhất là chuyển đổi đất rừng thành đất sản xuất nông nghiệp, thủy điện, dẫn đến hệ sinh thái rừng bị đảo lộn, mất cân bằng, gây lũ lụt, sạt lở đất và thiếu nước trầm trọng trong mùa khô. Hạn chế thực trạng này, các cấp, ngành và địa phương đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, các cơ sở sản xuất kinh doanh thực hiện các nội dung về bảo vệ môi trường”. Hầu hết mọi người đã nhận thức tốt trong sản xuất và xử lý môi trường, đảm bảo các tiêu chuẩn, quy chuẩn cho phép. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã hình thành được phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường, điển hình như các HTX tổ chức dịch vụ thu gom rác thải Hòa Trị 2, Hòa Tân Tây, Doanh nghiệp tư nhân Trang Thủy, Công ty TNHH Tiến Đạt…

 

Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm nay, các địa phương tổ chức nhiều hoạt động thiết thực thu hút sự hưởng ứng tham gia tích cực của cộng đồng. Ông Cao Thanh Lương, Trưởng phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Đồng Xuân, cho biết: “Huyện đã mua 15 thùng rác bố trí tại khu vực công cộng ở thị trấn La Hai, xã Xuân Lãnh, Xuân Phước; hỗ trợ các địa phương mua chế phẩm khử mùi bãi rác; tổ chức nhiều đợt kiểm tra nhắc nhở các cơ sở sản xuất kinh doanh có dấu hiệu gây ảnh hưởng đến môi trường. Địa phương cũng đang tiếp tục phối hợp triển khai cho lực lượng thanh niên tuyên truyền về bảo vệ môi trường, làm vệ sinh công cộng, trồng hàng trăm cây xanh trên đường phố và tre tại các khu vực sạt lở đất dọc bờ sông với chiều dài hơn 200m; tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức trong bảo vệ, khai thác bền vững tài nguyên rừng…”. Theo Sở Tài nguyên - Môi trường Phú Yên, để tăng cường bảo vệ tài nguyên rừng, thời gian tới, các địa phương cần đẩy mạnh phong trào quần chúng tham gia bảo vệ môi trường theo chủ trương xã hội hóa; các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp phải có những hành động thiết thực, chuyển biến từ nhận thức thành hành vi cụ thể. Các địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục môi trường cho mọi đối tượng trong xã hội về tầm quan trọng của rừng, đa dạng sinh học rừng và loại trừ những mối đe dọa đối với rừng. Các cá nhân, tổ chức cần có những giải pháp bảo vệ và phát triển rừng, tham gia giám sát, bảo vệ môi trường kịp thời nhằm ngăn chặn việc suy thoái và suy giảm đa dạng sinh học rừng, phấn đấu đến năm 2015 đạt tỉ lệ che phủ rừng 39%.

 

Phú Yên là địa phương có rừng phong phú, đa dạng sinh học, nên rừng rất dễ bị tổn thương, xâm hại do tác động của con người và biến đổi khí hậu. Theo Phó Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Chế Bá Hùng: “Các cấp, các ngành, các tổ chức, đoàn thể và nhân dân cần có ý thức bảo vệ môi trường, sống thân thiện với thiên nhiên, thể hiện qua những hành động thiết thực, góp phần vào việc bảo vệ, phát triển rừng, bảo vệ lá phổi xanh, hướng đến sự sống bền vững”. 

 

PHƯƠNG NAM

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek