Thứ Tư, 02/10/2024 17:19 CH
Làm gì để nâng cao chỉ số PCI của tỉnh?
Thứ Sáu, 03/06/2011 16:00 CH

5 năm trở lại đây, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Phú Yên được đánh giá là khá so với các tỉnh, thành trong cả nước. Tuy nhiên, một số chỉ số thành phần lại rất thấp, cần được tích cực cải thiện để có thể tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

 

dau-tu110603.jpg

Tổng lãnh sự Nga tại Đà Nẵng tìm hiểu về các dự án ưu tiên đầu tư vào Phú Yên. - Ảnh: H.TRUNG

 

NHIỀU ÐIỂM MẠNH, KHÔNG ÍT ÐIỂM YẾU

 

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, trong 5 năm trở lại đây, chỉ số PCI của Phú Yên được đánh giá là khá so với các tỉnh, thành trong cả nước. Trong đó có 4 năm, Phú Yên được xếp vào nhóm điều hành có chất lượng khá; riêng năm 2008 có sự sụt giảm về điểm số nên tụt xuống nhóm trung bình. Năm 2010, chỉ số PCI của tỉnh đạt 58,18 điểm (tăng 3,41 điểm) và là điểm số cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây. Hiện PCI của Phú Yên được xếp hạng thứ 31/63 tỉnh, thành (tăng 18 bậc so với năm 2009) đứng trong top 10 tỉnh có điểm số cải thiện cao nhất. Trong 9 chỉ số thành phần của chỉ số PCI Phú Yên thì chỉ số dịch vụ hỗ trợ kinh doanh có mức độ cải thiện tương đối đáng kể qua 2 năm được xếp hạng. Nếu như năm 2009, chỉ số thành phần này của Phú Yên chỉ đạt 4,57 điểm, xếp hạng 45/63 tỉnh, thành thì năm 2010 đã tăng gần 2 điểm, cao hơn sự cải thiện chung của các tỉnh, giúp cho thứ hạng chỉ số dịch vụ kinh doanh của Phú Yên tăng đến 34 bậc. Năm 2010, tại Phú Yên, tỉ lệ doanh nghiệp sử dụng dịch vụ tìm kiếm thông tin kinh doanh, pháp luật, hỗ trợ tìm kiếm đối tác kinh doanh đạt cao. Chất lượng dịch vụ do khu vực kinh tế tư nhân cung cấp tương đối tốt, nhiều doanh nghiệp muốn sử dụng nhà cung cấp dịch vụ tư nhân cho các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp.

 

Trong các chỉ số thành phần của PCI Phú Yên, chỉ số thiết chế pháp lý được xếp vào nhóm yếu. Mặc dù, từ năm 2007 đến năm 2009, chỉ số này có điểm số gia tăng khá mạnh so với những năm trước đó, nhưng sau đó lại có sự sụt giảm đáng kể. Riêng năm 2010, chỉ số này của Phú Yên giảm gần 3 điểm, “rớt” từ vị trí thứ 5 (năm 2009) xuống vị trí 58/63. Đáng lo ngại trong chỉ số thành phần này là việc sử dụng thiết chế pháp lý để giải quyết tranh chấp của doanh nghiệp đã giảm; thời gian để giải quyết các vụ tranh chấp tại tòa tăng, chi phí chính thức và không chính thức giải quyết tranh chấp cũng vậy.

 

Ngoài hai điểm mạnh, yếu nói trên, trong số các chỉ số thành phần thì chi phí gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch và trách nhiệm đang có nguy cơ giảm. Các chỉ số chi phí thời gian, chi phí không chính thức, tính năng động và tiên phong của lãnh đạo tỉnh, đào tạo lao động theo dự báo là có cơ hội cải thiện trong thời gian tới. Điều này chứng tỏ, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh có những điểm mạnh nhưng còn không ít điểm yếu.

 

GIẢI PHÁP ÐỂ NÂNG CAO PCI

 

Theo các chuyên gia của Công ty tư vấn về quản lý kinh tế, để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, mục tiêu cao nhất là cải thiện môi trường kinh doanh, mở rộng và thu hút đầu tư vào tỉnh. Thạc sĩ Đậu Anh Tuấn, chuyên viên của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phân tích: Phú Yên phải xác định là vượt qua chính mình, trong đó tập trung nâng cao điểm của các chỉ số thành phần, ưu tiên cho chỉ số thiết chế pháp lý để tiếp tục cải thiện vị trí trong bảng xếp hạng về chỉ số PCI. Các nỗ lực cải thiện PCI phải phục vụ trực tiếp cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, tạo hình ảnh về một môi trường đầu tư thuận lợi, một chính quyền thân thiện với doanh nghiệp.

 

Cũng theo ông Đậu Anh Tuấn, quá trình các chỉ số thành phần cũng như thứ hạng của tỉnh phải thực hiện theo một lộ trình, trong đó tập trung khắc phục những điểm yếu, tháo gỡ nhanh những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư. Trước mắt, Phú Yên cần tập trung cải thiện tính minh bạch về thông tin, đào tạo lao động, tính tiên phong của lãnh đạo tỉnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp về lâu dài, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư cũng như chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh phải được coi là việc làm thường xuyên và lâu dài. Quá trình thực hiện cần tập trung và các hành động có tính chất lan tỏa và liên kết với các hành động khác. Việc nâng cao tính minh bạch về môi trường kinh doanh, phải thực hiện xuyên suốt và lồng ghép trong tất cả các hành động khác. Ngoài ra, các sở, ban, ngành, huyện, thị xã, thành phố cần được nâng cao nhận thức về vấn đề này, gắn chỉ tiêu cải thiện môi trường kinh doanh, chỉ số năng lực cạnh tranh với chương trình hoạt động của những đơn vị này. Đồng thời chú trọng công tác quảng bá, cải thiện cảm nhận của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư với môi trường kinh doanh của tỉnh. Cuối cùng Phú Yên phải có cơ chế giám sát, theo dõi quá trình thực hiện. Điều này sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ tới cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư về sự nghiêm túc và nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh.

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek