Thứ Tư, 02/10/2024 19:24 CH
Sức mạnh cộng đồng trong sản xuất và nuôi trồng thủy sản
Thứ Năm, 02/06/2011 14:00 CH

Trong sản xuất thủy sản, sức mạnh đoàn kết lực lượng sản xuất có vai trò, ý nghĩa hết sức quan trọng, nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong quá trình đẩy mạnh phát triển sản xuất và xây dựng cuộc sống mới ở các làng biển…

 

thuyen110602.gif

Gắn biển thuyền an toàn cho một tàu đánh cá ở xã Hòa Hiệp Nam - Ảnh: P.OANH

 

Phú Yên hiện có hơn 100 tổ hợp tác ngư nghiệp và tổ tàu thuyền an toàn được thành lập, tập trung ở các huyện Đông Hòa, Tuy An, TX Sông Cầu và TP Tuy Hòa. Các tổ tàu thuyền an toàn và tổ hợp tác ngư nghiệp đã phát huy được trách nhiệm cộng đồng tham gia bảo vệ an ninh trật tự an toàn trên biển, giúp đỡ nhau trong khai thác thủy sản. Việc thành lập các tổ tàu thuyền an toàn và tổ hợp tác nghề cá luôn được các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội quan tâm củng cố và đẩy mạnh. Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản, quản lý cộng đồng cũng được chú trọng xây dựng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Đặc biệt ở xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) đã thành lập được hàng chục tổ tự quản nuôi tôm với hàng trăm hộ trong xã tham gia. Ở xã Xuân Cảnh, TX Sông Cầu đã triển khai mô hình quản lý cộng đồng trong nuôi tôm, có hàng trăm hộ tham gia. Các tổ tự quản trong nuôi trồng thủy sản đều hoạt động theo quy chế và được đông đảo bà con ngư dân tự nguyện tham gia. Điều này đã phát huy được sức mạnh cộng đồng của bà con ngư dân tham gia vào quản lý môi trường vùng nuôi, phòng trị dịch bệnh, chăm sóc quản lý ao nuôi, lồng nuôi cũng như khi thu hoạch, đặc biệt đã làm hạn chế tối đa tình trạng ăn cắp tại vùng nuôi. Sự gắn kết giữa các ngư dân, các lao động nghề cá với nhau đã tạo cho tình làng nghĩa xóm trong ngư dân ngày càng thắm đượm.

 

Trong khai thác thủy sản, việc vươn ra biển lớn, cần phải có tàu lớn đi đôi với số lao động tham gia tương ứng. Quá trình hoạt động trên biển, các thuyền viên trên tàu luôn có sự liên kết chặt chẽ với nhau tạo thành một khối thống nhất. Tất cả được đặt dưới sự chỉ huy của người thuyền trưởng. Sự phối kết hợp của các thuyền viên, thủy thủ trên tàu càng nhịp nhàng, chặt chẽ, càng tạo nên năng suất, chất lượng, hiệu quả hoạt động chuyến biển cao hơn. Các phương tiện tàu thuyền cùng hoạt động trên một vùng biển thì việc hợp tác, hiệp đồng tác chiến càng vô cùng quan trọng, để giúp đỡ lẫn nhau trong sản xuất và cả khi gặp rủi ro, bất trắc xảy ra trên biển. Thực tế cho thấy, khi một tàu bị hỏng máy hay bị sự cố bất trắc, họ đều được các tàu khác kịp thời hỗ trợ cứu người và phương tiện, mà không hề đòi hỏi chi phí. Đó là việc làm tự nguyện và hết sức tự nhiên đối với người dân biển từ bao đời nay. Ngoài nhiệm vụ làm kinh tế ra, lực lượng tàu thuyền và ngư dân sản xuất trên biển còn có trách nhiệm phối hợp với các lực lượng vũ trang, quân đội tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc. Sự phối kết hợp đó sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, trấn áp các thế lực nước ngoài xâm phạm lãnh hải, xâm hại nghề nghiệp hay các đối tượng gây rối trên biển. Những năm qua, đã có không ít trường hợp tàu nước ngoài xâm phạm lãnh hải nước ta được ngư dân phát giác cấp báo cho bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, hải quân kịp thời xua đuổi hay xử lý. Một số đối tượng sử dụng xung điện, chất nổ khai thác thủy sản trái phép trên các vùng biển đã bị truy bắt và xử lý, một phần nhờ sự tiếp sức đắc lực của bà con ngư dân.

 

Trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản cũng vậy, các nhu cầu phục vụ sản xuất, từ thông tin thị trường, khoa học kỹ thuật đến kinh nghiệm sản xuất, từ việc be bờ, đắp đập đến cải tạo ao đìa và cả khi thu hoạch đòi hỏi phải có sự phối hợp giúp đỡ lẫn nhau mới tạo nên năng suất, hiệu quả cao. Trong cơ khí đóng sửa tàu thuyền và chế biến thủy sản thì sự hợp tác trong sản xuất cũng hết sức quan trọng, không kém gì so với lĩnh vực khai thác và nuôi trồng thủy sản. Tất cả những sự hợp tác, phối kết hợp đó đều nhằm phát huy sức mạnh cộng đồng trong sản xuất, tạo nên năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao. Đối với bà con ngư dân sinh sống ven biển, đây là địa bàn nhạy cảm, thường xuyên xuất hiện nhiều tình huống phức tạp do vậy mà ngoài làm ăn kinh tế ra, bà con ngư dân còn là tai mắt phát giác các trường hợp xâm nhập bất hợp pháp, khai thác thủy sản trái phép, khi cấp thiết họ sẽ là lực lượng phối hợp cùng công an, dân phòng ở các địa phương xử lý các tình huống xảy ra ngay tại địa bàn cơ sở.

 

Các tổ chức cộng đồng trong sản xuất thủy sản hoạt động ngày càng nề nếp, với hình thức phong phú đa dạng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phát triển sản xuất thủy sản và xây dựng cuộc sống mới ngư thôn. Tổ chức cộng đồng trong sản xuất thủy sản với hình thức tổ tự quản, tổ hợp tác, tổ tàu thuyền an toàn được các ngành, các cấp chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội quan tâm chăm lo củng cố, đã phát huy sức mạnh cộng đồng trong sản xuất và cuộc sống hàng ngày tại các địa phương, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế thủy sản ngày càng vững mạnh, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn trên biển; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lãnh đạo và chỉ đạo của các cấp, các ngành trong phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng vùng biển càng thêm hiệu quả.

 

NGUYỄN KHẮC TÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Chưa điều chỉnh giá điện từ 1/6
Thứ Tư, 01/06/2011 16:00 CH
Năng suất muối đầu vụ giảm gần 30%
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH
Bò lai chiếm hơn 51% tổng đàn bò Phú Yên
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH
Hàng chống nắng vào mùa
Thứ Tư, 01/06/2011 14:00 CH
Căng thẳng lãi suất
Thứ Tư, 01/06/2011 10:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek