Thứ Năm, 03/10/2024 11:28 SA
Kinh phí hoạt động đào tạo lái xe ô tô:
Khéo co thì... vừa đủ
Thứ Tư, 25/05/2011 14:00 CH

Từ cuối năm 2010 đến nay, nhiên liệu đã nhiều lần tăng giá, trong khi đó, mức thu học phí lái ôtô chưa được điều chỉnh phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh.

 

thuc-hanh-tren-cabin-dien-t.jpg

Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên cho học viên thực hành trên cabin điện tử để giảm bớt chi phí. - Ảnh: L.HẢO

 

GẶP KHÓ KHI XĂNG LÊN GIÁ

 

Vào thời điểm cuối tháng 9/2007, xăng bán lẻ trên thị trường có giá 12.033 đồng, dầu 8.750 đồng, nhớt 23.000 đồng/lít. Khi đó, theo thông tư của Bộ Tài chính về mức thu học phí, quản lý và sử dụng học phí đào tạo lái xe cơ giới đường bộ thì mức thu học phí cụ thể đối với học viên học lái xe hạng B2 (ô tô khách đến 9 chỗ ngồi, ôtô tải, đầu kéo rơmoóc có trọng tải dưới 3.500kg có kinh doanh vận tải) là 2,71 triệu đồng, hạng C (ôtô tải, đầu kéo có rơmoóc có trọng tải từ 3.500kg trở lên) là 3,875 triệu đồng. Không bao lâu sau, giá nhiên liệu trong nước và thế giới tăng cao, gây không ít khó khăn cho các cơ sở đào tạo vì trong hoạt động đào tạo lái xe, chi phí nhiên liệu chiếm đến 70% tổng chi phí toàn khóa học.

 

Ông Phan Văn Kích, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên, bộc bạch: “Chúng tôi phải “thắt lưng, buộc bụng” tất cả các khoản, giảm số lượng giảng viên thỉnh giảng, tăng số giờ dạy của giảng viên cơ hữu sao cho vẫn đảm bảo chất lượng đào tạo. Lái xe là một nghề cần sự cẩn trọng, nếu chất lượng đào tạo giảm sút, không những sẽ thiệt thòi cho người lái, ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông mà còn làm giảm uy tín của chính cơ sở đào tạo”.

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên, hiện chỉ có 2 cơ sở được cấp giấy phép đào tạo lái ôtô là Trường Cao đẳng Nghề Phú Yên và Trung tâm Kỹ thuật thực hành - Hướng nghiệp tỉnh. Trước khó khăn do việc giá nhiên liệu tăng cao, các cơ sở đào tạo này đã gửi công văn đến Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị UBND tỉnh điều chỉnh tăng mức thu học phí lên 20%. Sau khi xem xét tình hình thực tế, ngày 4/8/2010, UBND tỉnh ra quyết định về việc điều chỉnh tăng học phí lái xe cơ giới đường bộ. Theo đó, học viên học lái xe hạng B2 đóng học phí 3,532 triệu đồng và hạng C đóng 4,65 triệu đồng. Tuy nhiên, từ đó đến nay, giá nhiên liệu liên tục tăng. Cuối tháng 3/2011, giá mỗi lít xăng là 21.720 đồng, dầu 21.470 đồng, nhớt 43.500 đồng, trung bình tăng gần gấp đôi so với thời điểm năm 2007.

 

Ông Trần Quang Thái, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật thực hành - Hướng nghiệp tỉnh, cho biết: “Trong khi giá xăng dầu tăng cộng với việc trượt giá do lạm phát, nếu vẫn giữ mức thu học phí như hiện tại thì cơ sở đào tạo không thể nào có lãi, thậm chí có khi phải chịu lỗ”.

 

CHỜ TĂNG HỌC PHÍ

 

Theo ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải: “Đầu tháng 5/2011, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Phú Yên đã họp các cơ sở đào tạo để thống nhất xây dựng mức học phí mới theo giá hiện hành, trình UBND tỉnh xét duyệt. Mức thu học phí dự kiến đối với hạng B2 là xấp xỉ 7 triệu đồng, hạng C khoảng 10 triệu đồng”. Trong khi chờ Bộ Tài chính ban hành mức thu mới, các cơ sở đào tạo lái xe ôtô trên địa bàn tỉnh đã tìm mọi cách để duy trì hoạt động. “Giải pháp tạm thời của đơn vị chúng tôi là lắp ghép thêm học viên trên một xe thực hành đường trường, cụ thể là 6-7 học viên/xe thay vì 5 học viên/xe như quy định”, ông Trần Quang Thái nói. Cũng theo ông Thái: “Trong quá trình đào tạo, chúng tôi nhận thấy nhiều người có xe riêng đã có thể tự lái nên số lượng học viên thực học không bao giờ đủ 100%. Nhờ vào những học viên “ít thực hành” này mà có thể giảm phần nào lượng nhiên liệu chi cho toàn khóa học”.

 

Ông Phan Văn Kích chia sẻ: “Theo quy định, mỗi cơ sở đào tạo lái ôtô phải đầu tư xây dựng sân bãi, trồng cây xanh xung quanh bãi tập, mua xe mới đến 60%... Trên thực tế, với mức thu học phí đang áp dụng, chúng tôi không thể có đủ tiền xây dựng cơ sở vật chất và nâng cao đời sống cho giảng viên”. Để giải quyết khó khăn hiện tại, nhà trường có “sáng kiến” kết hợp chở hàng hóa theo yêu cầu trong các chuyến thực hành đường trường để có thêm thu nhập, bù đắp cho việc tăng giá xăng dầu. Bên cạnh đó, trường cho học viên thực hành trên cabin điện tử để giảm 20% chi phí nhiên liệu.

 

LÊ HẢO - HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek