Thứ Năm, 03/10/2024 11:30 SA
Tăng thu ngân sách, đảm bảo cân đối chi
Thứ Tư, 25/05/2011 10:00 SA

Công tác thu, chi ngân sách của tỉnh trong những tháng đầu năm 2011 dù đạt được kết quả khả quan nhưng vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc Sở Tài chính Ðỗ Duy Vinh về những giải pháp nhằm tăng nguồn thu, bảo đảm cân đối chi. Ðồng chí Ðỗ Duy Vinh cho biết:

 

thi-cong110525.jpg

Dự án kè chống xói lở bờ sông, bờ biển TX Sông Cầu đang hoàn thiện, đưa vào sử dụng, phát huy hiệu quả vốn đầu tư. - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

- Trong những tháng đầu năm 2011, tình hình kinh tế đất nước và của tỉnh gặp một số khó khăn nhưng nhờ những nỗ lực vượt bậc của các ngành, các cấp trong đó có các đơn vị thuộc Sở Tài chính nên nhiệm vụ thu, chi ngân sách đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ ổn định kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của tỉnh. Tuy nhiên công tác này vẫn còn một số tồn tại cần được khắc phục. Một số chỉ tiêu thu ngân sách đạt thấp so với dự toán giao. Điều đó cho thấy ngoài những yếu tố khách quan, việc tổ chức thực hiện một số khoản thu chưa đạt yêu cầu đề ra như tiền thuê đất, thuế nhà đất, tiền bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước, thu khác… Kết quả thu ngân sách của khối huyện cũng không đều, có huyện đạt trên 60% dự toán giao, có huyện chỉ thu được dưới 20% dự toán giao, một số huyện thu đạt tỉ lệ còn thấp so với dự toán. Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa thực sự ổn định, trong đó cả khối tỉnh quản lý và một số huyện cần có biện pháp đẩy mạnh việc bán đấu giá quyền sử dụng đất để đạt kế hoạch đề ra. Việc thực hiện các kiến nghị của kiểm toán Nhà nước ở một số ngành, địa phương còn chậm, nhất là việc giảm trừ thanh toán vốn trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Công tác giải ngân thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản rất thấp, một số công trình chậm triển khai thi công; một số chủ đầu tư chưa thực hiện tốt việc lập hồ sơ quyết toán các công trình,  dự án hoàn thành.

 

* Vậy mục tiêu, nhiệm vụ thu, chi ngân sách của tỉnh trong quý II/2011 như thế nào?

 

- Để đảm bảo tiến độ huy động các nguồn thu vào ngân sách Nhà nước, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phương, trong quý II/2011, ngành Tài chính phấn đấu thu ngân sách 350 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 2011 là 720 tỉ đồng, đạt 53,1% dự toán địa phương. Trong đó khối tỉnh phấn đấu thu 260 tỉ đồng, khối huyện thu 90 tỉ đồng. Trên cơ sở nguồn thu cùng các nguồn bổ sung từ cấp trên, vốn huy động khác mục tiêu chi ngân sách địa phương trong quý II năm nay là đảm bảo cân đối chi đầu tư phát triển và chi thường xuyên, phục vụ đầy đủ các yêu cầu chi sự nghiệp, chi quản lý hành chính, đảm bảo đủ nguồn chi trả lương và các khoản phụ cấp, trợ cấp theo mức lương tối thiểu 830.000 đồng/người. Dự kiến tổng chi ngân sách địa phương quý II/2011 là 770 tỉ đồng, lũy kế 6 tháng đầu năm 1.628,5 tỉ đồng, đạt 52,5% dự toán. Trong đó tổng chi khối tỉnh 350 tỉ đồng; khối huyện 420 tỉ đồng.

 

* Giải pháp nào để thực hiện những mục tiêu này, thưa đồng chí?

 

- Trước hết, trong công tác quản lý thu cần rà soát tất cả đối tượng nộp thuế trên địa bàn một cách chặt chẽ; nắm chắc số hộ, doanh số, đặc biệt là các hộ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát sinh, các đơn vị đến địa phương đầu tư dự án, xây dựng công trình; kịp thời đưa vào diện quản lý thu thuế, đôn đốc thu nộp vào ngân sách Nhà nước khi có phát sinh thuế. Cục Thuế cần có biện pháp xử lý kiên quyết, đồng bộ đối với tất cả các đối tượng không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, nợ đọng thuế để đảm bảo huy động đầy đủ vào ngân sách Nhà nước, đồng thời tăng cường công tác thanh kiểm tra nhằm phát hiện, xử lý các trường hợp gian lận, kê khai không kịp thời, chậm nộp thuế.

 

Ngành Thuế cũng cần tập trung thực hiện tốt công tác quyết toán thuế năm 2010; theo dõi; nắm chắc số liệu các khoản thuế phát sinh; các biến động tăng, giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước do thực hiện các chính sách, chế độ mới ban hành; quản lý tốt các nguồn thu ngân sách, đảm bảo huy động đầy đủ, kịp thời. Các ngành có liên quan tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý thu ngân sách, kiểm soát thị trường, xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu cho cấp trên xem xét xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực thuế, giá… Đối với chi ngân sách địa phương, trên cơ sở khả năng huy động ngân sách tại địa bàn, các nguồn bổ sung từ cấp trên và huy động khác, cần chủ động lập kế hoạch cân đối đảm bảo phục vụ nhu cầu chi từng tháng, quý cho phù hợp thực tế. Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai quyết liệt chương trình kiềm chế lạm phát, trọng tâm là kiểm soát chặt chẽ, tiết kiệm các khoản chi tiêu công; giảm tối đa các khoản chi tiếp khách, hội nghị, tổ chức tham quan chưa cần thiết; hoãn và giảm chi tiêu ngân sách dùng mua sắm các tài sản có giá trị lớn; hạn chế đến mức thấp nhất các khoản chi phát sinh ngoài dự toán. Ngoài ra, cần chỉ đạo các chủ đầu tư, dự án, công trình sử dụng ngân sách Nhà nước đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra, sớm đưa công trình vào sử dụng. Đối với vốn xây dựng cơ bản thuộc kế hoạch các năm trước chuyển sang năm sau phải sớm hoàn thành để thanh, quyết toán. Các khoản thu để lại đơn vị chi quản lý qua ngân sách Nhà nước cần tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc áp dụng tiêu chuẩn, chế độ, định mức.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek