Thứ Năm, 03/10/2024 01:21 SA
Giám đốc sở tài chính Đỗ Duy Vinh:
Thực hiện tốt các giải pháp tài chính để kiềm chế lạm phát
Thứ Sáu, 13/05/2011 11:00 SA

Cùng các sở, ban, ngành khác của tỉnh, Sở Tài chính đang tập trung thực hiện những giải pháp chủ yếu nhằm kiềm chế lạm pháp, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội theo nghị quyết của Chính phủ và chương trình hành động của UBND tỉnh. Giám đốc Sở Tài chính Ðỗ Duy Vinh cho biết:

 

ke-bien110513.jpg

Những công trình phòng chống thiên tai, khắc phục hậu quả bão lụt sẽ được ưu tiên vốn để có thể sớm hoàn thành. Trong ảnh: Thi công kè chống xói lở khu dân cư Trung tâm TX Sông Cầu - Ảnh: H.TRUNG

 

Trước hết cần thực hiện tốt công tác thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh, phấn đấu thu đạt và vượt 6% so với dự toán HĐND tỉnh thông qua. Sở Tài chính sẽ cùng các ngành, các cấp sơ kết công tác thu ngân sách trong những tháng đầu năm 2011, qua đó phân tích, đánh giá những hạn chế của công tác này đối với từng lĩnh vực, từng địa bàn, từng khoản thu để kịp thời có biện pháp khắc phục trong chỉ đạo, điều hành, đề ra các biện pháp cụ thể trong công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước năm 2011, đồng thời rà soát, nắm chắc các đối tượng thuộc diện nộp thuế mới phát sinh để đưa vào quản lý thuế. Công tác quản lý thu, chống  thất thu, chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế cần được tăng cường. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, đơn giản hóa và công khai minh bạch các thủ tục nộp ngân sách Nhà nước, đồng thời tiếp tục mở rộng cơ chế tự khai, tự nộp thuế cho các doanh nghiệp nhằm tăng trách nhiệm của người nộp thuế. Các ngành cần tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Cục Thuế theo dõi, giám sát chặt chẽ biến động của các khoản nợ thuế, thực hiện nghiêm việc phạt nộp thuế chậm, triển khai các biện pháp cưỡng chế thu hồi các khoản nợ đọng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

 

* Tiết kiệm chi, chi đúng mục đích, hiệu quả là một trong những giải pháp kiềm chế lạm phát. Phú Yên sẽ thực hiện vấn đề này như thế nào?

 

- Trên cơ sở khả năng thu ngân sách của tỉnh, các nguồn thu bổ sung từ Trung ương cùng các nguồn huy động khác, Sở Tài chính sẽ phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố chủ động lập kế hoạch cân đối ngân sách theo khả năng để đảm bảo nhu cầu chi trên địa bàn, hạn chế những khoản chi phát sinh chưa thực sự cần thiết, chi tiêu ngân sách trên tinh thần tiết kiệm, chi đúng mục đích, đúng nội dung, có hiệu quả. Các địa phương cũng cần chủ động bố trí ngân sách nhằm kịp thời ứng phó và xử lý khi có thiên tai, địch họa xảy ra.

 

Sở Tài chính sẽ phối hợp với các địa phương, đơn vị sắp xếp các khoản chi thường xuyên theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm những khoản chi chưa thực sự cần thiết cấp bách như hội nghị, hội thảo (trừ những hội nghị, hội thảo mang tính chất toàn tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh đồng ý), tiếp khách và tạm dừng trang bị mới ô tô, điều hòa nhiệt độ, mua sắm trang thiết bị, giảm tối đa chi phí điện nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu… đồng thời tiết kiệm chi thường xuyên thêm 10% của 9 tháng còn lại trong dự toán năm 2011. Ngành chủ động sử dụng dự toán được giao để xử lý ảnh hưởng khi giá thị trường tăng, không bổ sung kinh phí ngoài dự toán trừ các nhiệm vụ cấp bách về an ninh, quốc phòng, phòng chống thiên tai, dịch bệnh và một số nhu cầu cấp thiết khác.

 

Sở Tài chính phối hợp cùng các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện cắt giảm các khoản kinh phí đã giao nhưng phân bổ chưa phù hợp. Sau tháng 6/2011, việc cắt giảm các khoản kinh phí chưa phân bổ, chuyển bổ sung dự phòng ngân sách tỉnh (trừ một số nhiệm vụ có tính chất đặc thù) được thực hiện. Sở Tài chính cùng các ngành, các cấp tập trung xử lý những vướng mắc trong quản lý đầu tư xây dựng cơ bản đặc biệt là các công trình trọng điểm của tỉnh, các dự án công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia, vốn trái phiếu Chính phủ, phấn đấu giải ngân hết vốn theo dự toán đã giao. Sở Tài chính cùng Sở Kế hoạch – Đầu tư sẽ tham mưu cho UBND tỉnh điều chuyển vốn giữa các dự án không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện chậm sang cho các dự án có tiến độ tốt hơn; tập trung ưu tiên vốn cho những dự án quan trọng, dự án có khả năng hoàn thành trong năm nay. Sở Tài chính tăng cường công tác giám sát, kiểm soát chi ngân sách Nhà nước theo đúng chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức quy định. Nếu các đơn vị thụ hưởng ngân sách Nhà nước vi phạm nguyên tắc quản lý tài chính thì kiên quyết xuất toán và xử lý nghiêm.

 

* Việc quản lý tài sản công, kiểm tra việc chấp hành pháp lệnh giá như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Sở Tài chính sẽ quản lý chặt chẽ các loại tài sản công có giá trị từ 500 triệu đồng trở lên hiện có trên địa bàn tỉnh để đưa vào quản lý, sử dụng đúng chế độ, tiêu chuẩn quy định bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngành cũng sẽ phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra việc chấp hành pháp lệnh giá của các doanh nghiệp, nhất là đối với những mặt hàng thiết yếu. Sở Tài chính sẽ tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ các phương án giá thuộc thẩm quyền quyết định giá của địa phương, kiểm soát mức giá và các yếu tố hình thành giá của những hàng hóa dịch vụ, mua sắm từ nguồn ngân sách địa phương. Ngoài ra, các đơn vị có liên quan của tỉnh cũng cần kiểm tra việc thu các loại phí dịch vụ không để các doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng tăng giá, phí dịch vụ tùy tiện…

 

* Xin cảm ơn ông!

 

HOÀI TRUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek