Thứ Năm, 03/10/2024 18:17 CH
Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên:
Luôn sát cánh với hộ nghèo và đối tượng chính sách
Thứ Tư, 04/05/2011 11:00 SA

Trong sự nghiệp đổi mới cùng đất nước, Phú Yên đã đạt được những thành tích đáng khích lệ về phát triển kinh tế - xã hội, tỉ lệ hộ nghèo hàng năm giảm 2 - 3%, đã tạo cho mình một vị thế mới. Có được thành tích to lớn trên của tỉnh, có sự đóng góp tích cực của nguồn vốn tín dụng dành cho hộ nghèo và đối tượng chính sách do chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tại Phú Yên quản lý.

 

DET-CHIEU1110504.jpg

Người nghèo ở xã An Cư (huyện Tuy An) phát triển nghề dệt chiếu từ nguồn vốn vay của NHCSXH - Ảnh: Q.THUẦN

 

Đây là nguồn vốn của ngân sách Nhà nước dành cho người nghèo và đối tượng chính sách vay để phát triển sản xuất, vươn lên thoát khỏi đói nghèo, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta và mang tính nhân văn sâu sắc. Ông Đào Tấn Nguyên, Giám đốc chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên cho biết: Hoạt động của NHCSXH có tính đặc thù, không lấy lợi nhuận làm mục đích, mà lấy việc phục vụ người nghèo làm động lực để phát triển. Thực hiện mục tiêu trên, thời gian qua chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên đã phối hợp tốt với các tổ chức chính trị - xã hội như: Hội Phụ nữ, Cựu chiến binh, Nông dân, Đoàn Thanh niên triển khai cho vay ủy thác từng phần đến các hộ nghèo. Chính vì vậy, trong các năm qua, nguồn vốn đầu tư cho người nghèo vay vốn của ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao, hàng ngàn hộ dân nghèo vay vốn ưu đãi đã vượt lên thoát nghèo. Đây là biện pháp tích cực, có hiệu quả, thể hiện quyết tâm cao của Đảng và Nhà nước trong công tác giảm nghèo. 

 

Đến nay, tổng dư nợ của chi nhánh NHCSXH Phú Yên đạt 1.230 tỉ đồng, tăng trên 1.000 tỉ đồng so với thời điểm mới thành lập năm 2003, với trên 100.000 hộ còn dư nợ. Nguồn vốn ưu đãi này phần nào đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và đối tượng chính sách để phát triển sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy sản…”. 

 

Xuân Sơn Bắc là xã còn nhiều khó khăn của huyện Đồng Xuân, nhờ có nguồn vốn tín dụng của NHCSXH cho vay để phát triển sản xuất, làm kinh tế gia đình, đến nay đời sống của hộ nghèo trong xã được nâng lên, nhiều gia đình đã vượt qua cảnh đói nghèo. Gia đình bà Lê Thị Thu năm 2003 vay 5 triệu đồng đầu tư chăn nuôi bò sinh sản, đến năm 2006 thoát được nghèo. Năm 2007 bà Thu vay tiếp 10 triệu đồng đầu tư trồng mía, mỗi năm cho thu nhập trên 50 triệu đồng. Còn gia đình ông Trần Hữu Trí ở xã Hòa Tân Đông (huyện Đông Hòa) cũng thoát cảnh nghèo từ 4 triệu đồng vay của NHCSXH từ năm 2005. Các năm sau ông Trí vay tiếp 10 triệu đồng nuôi bò, nuôi heo, vịt, thu nhập hàng năm 60 - 70 triệu đồng. 

 

Không chỉ gia đình bà Thu, ông Trí, những năm qua có hàng chục ngàn hộ nghèo trong tỉnh được tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo. Chỉ tính riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đến nay đã nhận ủy thác 687 tỉ đồng cho trên 55.000 hội viên phụ nữ vay, chiếm 50% tổng dư nợ của chi nhánh; Hội Nông dân tỉnh nhận ủy thác 390 tỉ đồng; Hội Cựu chiến binh nhận ủy thác 118 tỉ đồng... Các cấp hội đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở đều nâng cao chất lượng hoạt động, hỗ trợ hội viên nghèo phát triển kinh tế gia đình, kết hợp giải ngân vốn vay với tập huấn, nâng cao nghiệp vụ quản lý vốn; tập huấn khuyến nông, khuyến ngư cho từng hội viên để sử dụng vốn vay có hiệu quả, nhờ vậy, trên 90% hội viên của bốn tổ chức hội vay vốn NHCSXH phát triển kinh tế gia đình vươn lên vượt qua cảnh đói nghèo. Ngoài việc cho vay các hộ nghèo phát triển kinh tế gia đình, chi nhánh NHCSXH tại Phú Yên đã triển khai chương trình tín dụng học sinh – sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với dư nợ 418 tỉ đồng; chương trình nước sạch – vệ sinh môi trường nông thôn có dư nợ 145 tỉ đồng…

 

Với những kết quả đã đạt được trong những năm qua, có thể khẳng định nguồn vốn tín dụng của NHCSXH thực sự giúp hàng vạn hộ gia đình thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Song theo ông Đào Tấn Nguyên, hiện nay vẫn còn những vấn đề bất cập, cần được các cấp, các ngành quan tâm tháo gỡ. Đó là các gia đình sau khi được vay vốn phát triển kinh tế gia đình thoát nghèo có nguyện vọng được tiếp tục vay vốn để phát triển sản xuất bền vững, ổn định cuộc sống lâu dài, nhưng không được vay, do các gia đình này đã thoát nghèo, không thuộc đối tượng vay vốn ưu đãi của NHCSXH. Mặt khác, đi vay vốn ở ngân hàng thương mại khác cũng không nơi nào cho vay vì không có đủ tài sản có giá trị để thế chấp, thực hiện nghĩa vụ bảo đảm tiền vay. Nếu tình trạng này kéo dài, có nguy cơ một số gia đình sẽ tái nghèo. 

 

Nguồn vốn cho vay ưu đãi hộ nghèo của NHCSXH không chỉ tạo điều kiện cho hàng vạn hộ dân thoát nghèo mà còn góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn, phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hoá, gắn với thị trường góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh.

 

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek