Thứ Năm, 03/10/2024 22:32 CH
Ðể tiết kiệm điện thành phong trào sâu rộng
Thứ Hai, 02/05/2011 15:00 CH

Trong điều kiện nguồn điện chưa đáp ứng được nhu cầu của đất nước (phải mua điện nước ngoài) và từ ngày 1/3 giá bán điện bình quân tăng 15,28% so với năm 2011, việc tiết kiệm điện vừa là chuyện thời sự vừa là bài toán chiến lược nhằm giảm lãng phí tài nguyên quốc gia nên cần được quan tâm thực hiện của cộng đồng.

 

Trước hết, ngành điện cần phải thực hiện các biện pháp giảm tổn thất điện năng trong truyền tải và phân phối điện, nhất là giảm tổn thất trong lưới điện hạ áp nông thôn. Thực hiện việc tiết giảm điện công bằng, minh bạch, thông báo trước với các khách hàng, bảo đảm các khách hàng quan trọng được cấp điện ổn định, việc cắt điện luân phiên không được cắt điện kéo dài đối với một khu vực hoặc một phụ tải điện, không ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của người dân, gây bức xúc trong dư luận.

 

Ðối với những ngày nắng nóng, sản lượng điện thiếu hụt nghiêm trọng thì ngành điện cần phối hợp các địa phương, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, hạn chế những biển quảng cáo lớn sử dụng nhiều điện năng chiếu sáng về đêm không cần thiết; phối hợp các công ty chiếu sáng trong việc điều chỉnh hệ thống chiếu sáng công cộng hợp lý, tiết kiệm.

 

Để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương và EVN đã xây dựng nhiều chương trình truyền thông, phổ biến tới người dân và các doanh nghiệp để hình thành thói quen tiết kiệm năng lượng. EVN đang tổ chức cuộc thi Tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2011, các tác phẩm dự thi tập trung vào nội dung: Phổ biến chủ trương, chính sách, quy định của Nhà nước về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trên các lĩnh vực sản xuất, dịch vụ, sinh hoạt đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, cơ quan hành chính sự nghiệp, các hộ gia đình; phổ biến kiến thức sử dụng các thiết bị điện một cách hiệu quả, tiết kiệm; hướng dẫn các công nghệ, sản phẩm, thiết bị tiết kiệm điện, tập trung vào các thiết bị chiếu sáng (đèn compact, đèn tuýp gầy, chấn lưu điện tử…); sử dụng bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; dán nhãn thiết bị tiết kiệm năng lượng với máy điều hòa nhiệt độ, thiết bị văn phòng, các thiết bị tiêu thụ điện ít... biểu dương các điển hình tổ chức, cá nhân thực hiện các giải pháp hay để sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm; phê phán các hiện tượng vi phạm sử dụng điện, sử dụng điện lãng phí.

 

Theo tính toán của Công ty Điên lực Phú Yên, một cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ sử dụng điện hàng tháng khoảng 100.000kWh, nếu tiết giảm 10% thì lượng điện đó có thể cung cấp cho cả nghìn hộ gia đình. Ngoài ra, điện dùng cho sinh hoạt và chiếu sáng trên địa bàn tỉnh chiếm 60% công suất phụ tải của toàn hệ thống nên ảnh hưởng khá lớn đến biểu đồ phụ tải, nhất là vào giờ cao điểm. Do vậy, giảm bớt lượng điện chiếu sáng bằng việc sử dụng bóng đèn compact hoặc huỳnh quang và cắt điện những nơi không thật sự cần thiết cũng sẽ tiết kiệm lượng điện đáng kể.

 

Hiện nay, nhiều địa phương đang dấy lên phong trào sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Tại TP Hồ Chí Minh, Tổng công ty Ðiện lực thành phố đang phối hợp với chính quyền triển khai chương trình tiết kiệm điện có thưởng, công nhận gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu. Cùng với việc “treo thưởng”, TP Hồ Chí Minh cũng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp không thực hiện tiết kiệm điện.

 

Trong bối cảnh cung ứng điện còn nhiều khó khăn, tiết kiệm điện là tiết kiệm tài nguyên, tiết kiệm cho ngân quỹ gia đình và quốc gia, là một nét văn hóa. Do vậy, để tiết kiệm điện trở thành phong trào sâu rộng trong xã hội, không chỉ mỗi hộ gia đình nên tiết kiệm mà mỗi cơ quan, đơn vị trong cả nước cần đi đầu trong phong trào tiết kiệm điện.

 

MAI ANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek