Thứ Hai, 30/09/2024 10:33 SA
Đường Độc Lập – Long Thủy và cầu Hùng Vương: Tiến độ chậm, vì sao?
Thứ Sáu, 22/09/2006 07:45 SA

Đường Độc Lập - Long Thủy thuộc dự án Hạ tầng du lịch ven biển Phú Yên theo kế hoạch là tháng 6-2006 sẽ hoàn thành nhưng có khả năng phải gia hạn đến cuối năm vì công trường còn khá ngổn ngang. Trong khi đó, sau gần 9 tháng kể từ ngày khởi công, tiến độ xây dựng cầu Hùng Vương cũng diễn tiến khá chậm chạp. Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên?

 

GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG “NGÁNG CHÂN” NHÀ THẦU

 

Đường Độc Lập – Long Thủy có chiều dài 4093 mét, nền đường rộng 12 mét, mặt đường rộng 9 mét với kinh phí đầu tư trên 16 tỷ đồng. Đến nay, đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Hoàng An đã thực hiện khối lượng đạt giá trị 12 tỷ đồng, gồm xây dựng hoàn thành 3643 mét nền đường và cấp phối đá dăm lớp 2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng công trình hiện đang trì trệ bởi công tác giải phóng mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn. Do công trình đi qua một khu vực rừng trồng thuộc dự án PACSA, nên chủ đầu tư đường Độc Lập – Long Thủy phải trình UBND tỉnh xử lý từ tháng 2-2006 và phải đến gần cuối tháng 4 mới giải quyết xong các thủ tục. Ngoài ra công trình này còn vướng giải phóng mặt bằng và di dời 50 hộ dân ở thôn Long Thủy (xã An Phú, TP Tuy Hòa). Đến nay phương án đền bù đã được UBND TP Tuy Hòa hoàn tất, nhưng số tiền 4,134 tỷ đồng để chi trả lại chưa đủ nên mới chỉ có 18 trường hợp được nhận tiền, còn lại 32 hộ dân khác (với số tiền đền bù hơn 3,7 tỷ đồng) chưa biết đến bao giờ mới được di dời!

 

060922-lam-duong.jpg

Chậm giải phóng mặt bằng và thiếu vốn thi công, tiến độ xây dựng đường Độc Lập - Long Thủy có khả năng trễ hơn 5 tháng so với kế hoạch - Ảnh: H.TRUNG

 

Một nguyên nhân khác khiến tiến độ thi công công trình chậm là nguồn vốn bố trí theo kế hoạch năm 2006 rất hạn chế. Khiến nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn về mặt tài chính.

 

Phó giám đốc Công ty Hoàng An Nguyễn Doãn Viết cho biết công ty đang đề nghị UBND tỉnh gia hạn hợp đồng đến cuối năm nay. Phần việc chính còn lại là xây dựng 450m đường cuối cùng để thông tuyến. Tất nhiên, nếu không giải quyết hai vướng mắc trên thì thời hạn trên cũng khó thành hiện thực.

 

THIẾU ĐIỆN, CẦU HÙNG VƯƠNG THI CÔNG CẦM CHỪNG

 

060922-cau-hung-vuong.jpg

Có thiết bị nhưng thiếu điện, thiếu đường công vụ, công trình cầu Hùng Vương thi công trì trệ - Ảnh: H.TRUNG

Cầu Hùng Vương thuộc dự án hạ tầng đô thị nam TP Tuy Hòa – Vũng Rô là một trong những công trình trọng điểm của Phú Yên. Cần được khởi công xây dựng vào tháng 1-2006, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 năm 2007. Nhưng hiện nay, tiến độ thực hiện gói thầu số 7 (10 nhịp cầu dẫn phía nam) của công trình này vẫn rất chậm.

 

Theo quyết định của UBND tỉnh, gói thầu số 7 có tổng dự toán gần 64 tỷ đồng với các hạng mục gồm 10 nhịp dầm super-T, mỗi nhịp dài 40 mét; 9 trụ và 1 mố có kết cấu mống trụ và mố cọc khoan nhồi. Đơn vị trúng thầu thi công gói số 7 là liên doanh giữa Công ty Xây dựng công trình giao thông 492 và Công ty 419 (đều thuộc Tổng công ty XDCTGT 4). Đây là những đơn vị chuyên về cầu và đã thi công nhiều cầu lớn trên địa bàn Phú Yên. Tuy nhiên khi triển khai thi công 10 nhịp cầu dẫn phía nam cầu Hùng Vương nhà thầu gặp khó khăn khi nguồn điện phục vụ công trường không bảo đảm. Do khu vực này nằm cách xa khu dân cư, điện cấp cho các thiết bị thi công là điện 3 pha nên Công ty 492 phải đầu tư một nguồn vốn khá lớn lắp đặt riêng cho công trường một đường dây trung hạ thế và trạm biến áp phụ tải.

 

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông, chủ đầu tư công trình cầu Hùng Vương, đến nay nhà thầu mới chỉ hoàn thành 63/82 cọc khoan nhồi, giá trị thực hiện khoảng 13 tỷ đồng đạt 23% giá trị khối lượng cần phải thực hiện. Dự kiến phải hết tháng 9 này, công việc khoan cọc nhồi mới hoàn thành và đến giữa tháng 10-2006 sẽ tiến hành lao dầm đầu tiên. Hiện Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên đang yêu cầu nhà thầu điều động thêm các thiết bị chuyên dùng để thi công móng và bệ trụ, cử cán bộ kỹ thuật có kinh nghiệm bám công trường.

 

Một vướng mắc khác của công trình thi công 10 nhịp cầu dẫn phía nam là đường công vụ chưa thể thi công do giải phóng mặt bằng chưa hoàn tất. Tuyến đường hiện có chỉ mang tính tạm thời, vừa hẹp lại vừa đi qua khu vực dân cư đông đúc. Do vậy, khi tiến độ thi công được đẩy nhanh, lượng xe máy ra vào công trường nhộn nhịp thì nguy cơ ô nhiễm môi trường dân cư là điều không thể tránh khỏi…

 

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek