Thứ Sáu, 04/10/2024 10:28 SA
Ðường dây điện xuống cấp, dân lo lắng
Thứ Hai, 25/04/2011 11:00 SA

Các hộ ở khu dân cư phía bắc thôn Chính Nghĩa, xã An Phú, TP Tuy Hòa đang sống dưới đường dây điện hạ áp đã xuống cấp và khá nguy hiểm.

 

dien110425.jpg

Đường dây điện hạ áp và thiết bị điện đang xuống cấp, gây nguy hiểm cho bà con. - Ảnh: A.NGUYÊN

Khu dân cư này hiện có 79 hộ dân, chủ yếu là cán bộ, công nhân viên Công ty Quản lý đường bộ Phú Yên trước đây (nay là Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên). Từ năm 1998, Công ty Quản lý đường bộ Phú Yên đã đầu tư, đấu nối đường dây điện hạ áp từ trạm biến áp trạm cân vào khu dân cư dài khoảng 500m với 11 trụ điện. Từ năm 2009, sau sự cố nổ trạm biến áp trạm cân, các hộ dân ở đây chuyển sang mua điện sinh hoạt trực tiếp từ Công ty Điện lực Phú Yên, nhưng phải thông qua đồng hồ tổng và “mượn” đường dây cũ dẫn điện vào nhà.

 

Đường dây điện hạ thế trên đã xuống cấp, nhiều đoạn dây chỉ cách ngọn cây khu dân cư chưa đầy một mét. Các hộp nhôm chứa công tơ điện gắn ngoài trời đã cũ, gỉ sét, “há mồm” như những cái bẫy. Nguy hiểm nhất là các cầu giao tại công tơ bị rớt nắp bảo vệ. Người dân trong khu dân cư đã nhiều lần kiến nghị Điện lực Phú Yên khắc phục, sửa chữa, nâng cấp đường dây nhằm đảm bảo an toàn nhưng vẫn chưa được thực hiện. Lý do đưa ra là đường dây này không thuộc sở hữu của Điện lực Phú Yên.

 

Năm 2010, người dân nơi đây đề nghị Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên hóa giá đường dây điện trên để bà con chung tiền mua lại đường dây, sau đó bàn giao cho điện lực.

 

Các hộ dân trong khu dân cư đã cử người ghi số điện, thu tiền điện, sau đó nộp tiền cho Công ty Điện lực Phú Yên. Lượng điện mà các hộ dân ở đây sử dụng có sự chênh lệch nhưng họ phải chia đều tiền điện hàng tháng hết sức bất hợp lý. Mặt khác, theo quyết định về giá bán điện năm 2011 của Công ty Điện lực Phú Yên thì người nghèo, người thu nhập thấp được hưởng các chế độ hỗ trợ hoặc giá ưu đãi…, tuy nhiên với việc bán điện thông qua đồng hồ tổng thì không hộ nào trong khu dân cư này làm được thủ tục hưởng các khoản ưu đãi. Nhưng đáng lo ngại nhất là tình trạng đường dây điện xuống cấp nêu trên.

 

Mới đây, khu dân cư này tiếp tục họp và làm đơn đề nghị ngành Điện Phú Yên xem xét, có kế hoạch lắp đặt lưới điện nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và chất lượng phục vụ. Đơn đề nghị nêu rõ: “Dây tải điện là loại dây trần đã lâu không được cấp nào quản lý và bảo dưỡng, rất nguy hiểm và mất an toàn, nhất là trong mùa mưa bão…”. Tuy nhiên, vẫn chưa có đơn vị nào tiến hành sửa chữa.

 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc chi nhánh Điện lực TP Tuy Hòa, cho biết: “Dù biết đường dây này đang xuống cấp nhưng điện lực không thể tiến hành sửa chữa vì đường dây hiện tại thuộc sở hữu của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên. Việc sửa chữa này phải do đơn vị chủ quản đường dây thực hiện, tức công ty trên. Điện lực cũng không thể đầu tư đường dây mới vì không gian ở đây hẹp nên bị vướng đường dây cũ”. Còn theo một đại diện của Công ty TNHH một thành viên Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên, công ty này đang tiến hành hóa giá đường dây điện nói trên.

 

Người dân ở khu dân cư này rất mong các bên sớm giải quyết để được hưởng quyền lợi chính đáng, giảm thiểu rủi ro. Nhưng họ đã chờ quá lâu.

 

AN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek