Thứ Sáu, 04/10/2024 14:28 CH
Thị trường quạt điện, giày dép bình dân:
Hàng nội lên ngôi
Thứ Bảy, 23/04/2011 11:00 SA

Bước vào mùa nóng, thị trường quạt điện đã khởi động với đủ mẫu mã, được bày bán khắp nơi. Ðiều đáng mừng là người tiêu dùng ngày càng “ưu ái” các sản phẩm trong nước. Không chỉ có quạt điện, giày dép bình dân “Made in Việt Nam” cũng đang chiếm ưu thế trên thị trường.

 

QUAT110423.jpg

Các loại quạt sản xuất trong nước được nhiều người tiêu dùng lựa chọn. - Ảnh: N.XUÂN

 

QUẠT NỘI: ÐA DẠNG MẪU MÃ, GIÁ CẢ

 

Các siêu thị, cửa hàng điện máy, điện lạnh đã nhập nhiều chủng loại quạt để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Ngoài các loại quạt điện, quạt bàn thông thường còn có các loại quạt hơi nước, quạt đá, quạt tháp phun sương, quạt sạc tích điện… Để an toàn cho trẻ em, một số loại quạt điện được cải tiến theo hướng quạt không cánh, quạt tháp, lồng quạt dày hơn, hạn chế tình trạng thò tay vào nghịch cánh quạt… nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

 

Thị trường quạt điện năm nay chứng kiến sự lên ngôi của các nhãn hàng nội như Bifan, Daivi, USS, Asia… Theo các chủ cửa hàng điện máy, các loại quạt nội thu hút khách hàng do giá cả “mềm” hơn, mẫu mã đẹp trong khi chất lượng cũng không thua kém gì hàng ngoại. Ngoài ra, chế độ chăm sóc khách hàng của các hãng quạt nội cũng làm người tiêu dùng yên tâm hơn.

 

Chị Lê Thị Lựu, chủ cửa hàng điện Kim Quan trên đường Trần Hưng Đạo (TP Tuy Hòa) cho biết: “Mấy năm trước còn có một số người hỏi mua hàng Trung Quốc nhưng bây giờ, hàng điện tử, điện máy của nước này gần như bị “tẩy chay” tại thị trường Phú Yên. Hàng của Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản… cũng bị hạn chế do giá cả quá đắt, chế độ hậu mãi kém. Điều đáng mừng là hàng điện máy Việt Nam ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong lòng người tiêu dùng Việt”.

Năm nay, giá các loại quạt điện tăng 5.000-20.000 đồng/chiếc. Quạt không cánh có giá từ 1,7 đến gần 2,6 triệu đồng/chiếc; quạt tháp từ 1,8 đến 2,2 triệu đồng/chiếc. Quạt hơi nước từ 1,5 đến hơn 2,3 triệu đồng/chiếc, quạt tạo ẩm  từ 2,2 đến hơn 2,4 triệu đồng/chiếc. Những loại quạt bàn thông thường có giá 90.000-750.000 đồng/chiếc. Quạt có điều khiển từ xa giá cao hơn quạt thường từ 20-30%.

 

Theo anh Huỳnh Tấn Cường, nhân viên cửa hàng điện máy Phan Khang, các loại quạt phun sương, quạt hơi nước được rất nhiều khách hàng lựa chọn do có nhiều tính năng vượt trội như khả năng tạo độ ẩm, làm mát, tạo ion khử mùi giúp diệt muỗi hay diệt vi rút gây hại trong không khí, không gây khô da, mẫu mã đẹp…

 

Hiện nay, bên cạnh các mặt hàng quạt điện có chất lượng tốt thì vẫn tồn tại nhiều loại quạt điện trôi nổi, chất lượng kém. Anh Tuyên ở cửa hàng điện Hồng Tuyên (chợ Tuy Hòa) cho biết: “Hiện ngoài thị trường có nhiều loại quạt tự lắp, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Người tiêu dùng khi chọn mua quạt điện không nên ham hàng quá rẻ, nên chọn mua quạt chắc chắn, có xuất xứ rõ ràng, có tem, nhãn, giấy bảo hành thì mới đảm bảo độ bền và an toàn cho người sử dụng”.

 

GIÀY DÉP NỘI CHIẾM LĨNH THỊ TRƯỜNG

 

Giày dép bình dân, giá rẻ có đến hàng chục nhãn hiệu khác nhau, phần lớn là của các cơ sở sản xuất nhỏ, lẻ, ít tên tuổi trên thị trường như: Bình Tân, Gia Nghĩa, Lucky, Trường Sơn, Amazine, Toren..., có mức giá 40.000-80.000 đồng/đôi. Những năm trước, do giá rẻ, bắt mắt, giày dép bình dân Trung Quốc thường chiếm ưu thế hơn hẳn so với các sản phẩm cùng loại của các nhãn hiệu Việt trên thị trường. Thời gian gần đây, do hàng giày dép bình dân Trung Quốc liên tục tăng giá nên mức giá chênh lệch giữa hàng Trung Quốc và hàng nội không nhiều như trước, chỉ 8.000-12.000 đồng/đôi. Trong khi đó, giày dép nội liên tục được cải thiện về chất lượng, mẫu mã. Lúc này, người tiêu dùng đứng trước sự chọn lựa: nên mua hàng Trung Quốc hay bỏ thêm trên dưới 10.000 đồng để mua hàng Việt? Cuối cùng, hầu hết đều chọn mua giày dép nội nên mặt hàng này được tiêu thụ mạnh trong thời gian qua.

 

Dạo quanh các cửa hàng giày dép tại chợ Tuy Hòa, đường Trần Hưng Đạo, Duy Tân…, có thể thấy hầu hết sản phẩm được bày bán là hàng Việt; hàng Trung Quốc chỉ chiếm khoảng 15%. Chị Trần Thảo Vy, một tiểu thương kinh doanh giày dép ở chợ Tuy Hòa, cho biết: “Hiện tại giày dép bình dân, giá rẻ do Việt Nam sản xuất bán chạy hơn so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc cũng như các thương hiệu lớn như Biti’s, Bita’s… và tăng đến 30% so với cùng kỳ năm trước. Cứ mười khách hàng đến mua giày dép thì có đến bảy, tám người chọn mua hàng nội. Do đó, thay vì lấy hàng Trung Quốc, giờ đây tôi chỉ nhận hàng Việt”. Còn chị Lê Thị Thanh Hương, một khách hàng, cho biết: “Lúc trước, tôi thường mua giày dép Trung Quốc nhưng chỉ mang được vài bữa thì bị đứt quai, mòn đế. Được một người bạn tư vấn nên mua hàng Việt do thời gian sử dụng lâu hơn trong khi giá không cao hơn bao nhiêu so với hàng Trung Quốc nên tôi liền làm theo. Đến nay, tôi tạm hài lòng về chất lượng giày dép nội”.

 

Theo các chủ cửa hàng giày dép, thời gian qua, giá nguyên phụ liệu làm giày dép tăng mạnh nhưng để cạnh tranh với hàng ngoại, các cơ sở sản xuất trong nước vẫn chưa vội điều chỉnh giá. Do đó, sau khi so sánh về chất lượng, mẫu mã, người tiêu dùng thường lựa chọn sản phẩm nội. Người bán cũng thích bán hàng nội hơn vì hàng Trung Quốc kém về chất lượng, nhanh lỗi mốt và họ phải chấp nhận lỗ vốn nếu hàng bán không hết. Trong khi đó, hàng nội có chất lượng cao hơn, khách hàng ưa chuộng và người bán còn được quyền đổi hoặc trả hàng cho chủ sản xuất nếu không ưng ý.

 

NGÔ XUÂN - HOÀNG XUÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nông dân ngại nuôi heo
Thứ Bảy, 23/04/2011 18:00 CH
Kết quả bước đầu
Thứ Bảy, 23/04/2011 14:00 CH
Bán hàng ưu động tại các huyện miền núi
Thứ Bảy, 23/04/2011 10:00 SA
Nên hạn chế tối đa cắt điện đột ngột
Thứ Bảy, 23/04/2011 08:00 SA
Tập trung đẩy nhanh tiến độ
Thứ Bảy, 23/04/2011 07:35 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek