Thứ Bảy, 05/10/2024 00:25 SA
Xã Hòa An (huyện Phú Hòa):
Thu nhập cao từ nuôi nai
Thứ Hai, 18/04/2011 13:05 CH

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa) phát triển chăn nuôi nai lấy nhung, mang lại thu nhập cao.

 

nuoi-nai110418.jpg

Mô hình nuôi nai của anh Đinh Phước Hoài, xã Hòa An thu lãi từ 100-150 triệu đồng/năm. - Ảnh: T.TRANG

 

Ông Đinh Phước Hưng, xã Hòa An là một trong những người đi đầu trong việc triển khai mô hình nuôi nai lấy nhung. Nuôi nai từ năm 1978, đến nay, ông Hưng đã truyền đạt nghề chăn nuôi này cho con trai ông là Đinh Phước Hoài. Hiện trong chuồng nai của anh Hoài có đến 20 con từ 3-5 tuổi, đang cho nhung. Trung bình mỗi con nai có thể cho 1-2kg nhung/năm, với mức giá 7-8 triệu đồng/kg, giá con giống từ 15-20 triệu đồng/con, mỗi năm anh Hoài thu lãi từ 100-150 triệu đồng. Nai rất dễ nuôi, ít bệnh, nguồn thức ăn dễ tìm, chủ yếu là các loài cỏ cây tự nhiên. Theo anh Hoài, nuôi nai đơn giản hơn nhiều so với nuôi bò và các loại gia súc khác vì nai ăn hầu hết các loại lá cây, rau”. Để nai phát triển nhanh, mau sinh sản và cho nhung tốt, buổi sáng nên cho ăn lá cây với rau muống, chiều cho ăn thêm cám gạo nấu chín. Riêng nai đực giai đoạn nhú nhung cần bổ sung chuối, mít và nhiều rau, cỏ xanh để chất lượng nhung tốt hơn. Khi nhung đến độ thu hoạch, thương lái đến tận nhà mua.

 

Thấy anh Hoài nuôi nai cho thu nhập cao, ông Đỗ Văn Hải cùng thôn với anh Hoài cũng đầu tư mua 2 con nai giống gồm một đực, một cái. Anh Hải tận dụng diện tích đất quanh nhà trồng cỏ voi, trồng rau, làm thức ăn cho nai.

 

Cạnh đó, gia đình anh Phạm Lộ cũng đang nuôi 4 con nai đực và 3 con nai cái, cho thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

 

Theo thống kê toàn xã Hòa An hiện có khoảng 60 hộ chăn nuôi nai với hơn 170 con, trung bình mỗi hộ nuôi từ 2-7 con. Nhờ nuôi dưỡng và chăm sóc tốt, đàn nai phát triển nhanh và khỏe mạnh, cung cấp nhiều con giống cho các địa phương trong và ngoài tỉnh. Ông Lê Văn Thơm, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Phú Hòa cho biết: “Chủ trương của huyện là khuyến khích các tổ chức, cá nhân gây nuôi và phát triển động vật hoang dã có khả năng sinh sản trong điều kiện nuôi nhốt như nhím, hươu, nai, trăn … (trừ động vật quý hiếm nuôi nhốt không sinh sản hoặc một số động vật hoang dã đặc biệt như hổ, báo, gấu...). Tuy nhiên, việc nuôi này phải đăng ký với Hạt kiểm lâm để kiểm tra xác nhận đủ điều kiện gây nuôi phát triển như diện tích chuồng nuôi, bảo vệ môi trường, thú y... theo quy định. Riêng nuôi nai, hiện trên địa bàn huyện Phú Hòa có 131 hộ chăn nuôi với số lượng hơn 350 con. Sắp tới, Hạt kiểm lâm huyện sẽ tiến hành điều tra thống kê các tổ chức, cá nhân có nuôi động vật hoang dã và hướng dẫn họ đăng ký gây nuôi và phát triển những loại động vật này.

 

THÙY TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek