Thứ Bảy, 05/10/2024 08:32 SA
“Nắn” dòng ngoại tệ, trợ lực nội tệ
Thứ Sáu, 15/04/2011 07:35 SA

Cùng một lúc Ngân hàng Nhà nước đưa ra hai biện pháp nhằm “nắn” dòng ngoại tệ trên thị trường, đó là tăng 2% tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi và giảm lãi suất huy động ngoại tệ của các tổ chức tín dụng tối đa 3%/năm. Ngay sau khi thông điệp này được phát đi, các tổ chức tín dụng trên địa bàn Phú Yên cho rằng, đây là chủ trương đúng và kịp thời nhằm giảm tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế.

 

NT110415.jpg

Khách hàng giao dịch tại một ngân hàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: Q.THUẦN

 

GIẢM MẶT BẰNG LÃI SUẤT

 

Theo lý giải của chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, việc tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc và mức lãi suất huy động vốn đối với tiền gửi ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng là để chủ động kiểm soát chặt tín dụng, nhất là tín dụng ngoại tệ phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, góp phần ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối. Như vậy tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với loại tiền gửi này tăng 2% và lãi suất huy động giảm 3%/năm so với trước ngày 9/4 mà các tổ chức tín dụng đã áp dụng.

 

Ghi nhanh của Báo Phú Yên ngày 14/5 tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh sau hai ngày thực hiện quy định của Ngân hàng Nhà nước về giảm lãi suất huy động USD cho thấy, hầu hết các tổ chức tín dụng đều áp dụng biểu lãi suất 3%/năm đối với khách hàng cá nhân, thay vì 5%/năm như trước đây. Ông Trần Hữu Định, Phó Giám đốc Agribank tại Phú Yên nói: “Agribank rất ủng hộ chủ trương giảm lãi suất huy động và tăng dụ trữ bắt buộc đối với USD, bởi sẽ làm ổn định tình hình thị trường vốn đã không ổn định lâu nay. Thực chất mức lãi suất huy động USD 5-6%/năm mà nhiều tổ chức tín dụng đã áp dụng như lâu nay là quá cao, trong khi ngân hàng không có nhu cầu vốn với lãi suất cao như vậy”.

 

Không chỉ tại Agribank, mà tại hầu hết các tổ chức tín dụng khác trên địa bàn Phú Yên cũng đồng loạt áp dụng mức lãi suất mới đối với USD. Nhận định về động thái tăng dự trữ bắt buộc và giảm lãi suất huy động ngoại tệ, đại diện các chi nhánh ngân hàng: Đầu tư - Phát triển (BIDV), Thương mại cổ phần Công thương (Vietinbank), Thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) tại Phú Yên cho rằng, động thái điều chỉnh lãi suất huy động USD và tăng dự trữ bắt buộc của Ngân hàng Nhà nước là hết sức cần thiết. Tăng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ thì chi phí huy động vốn ngoại tệ của các ngân hàng sẽ tăng lên, kéo theo đó lãi suất cho vay cũng tăng theo để cân đối chi phí giữa vốn đầu vào và đầu ra, từ đó có thể hạn chế cầu tín dụng ngoại tệ. Việc khống chế trần lãi suất huy động USD ở mức 3%/năm sẽ phần nào giảm tình trạng găm giữ ngoại tệ của người dân, tăng cung USD trên thị trường, giúp dòng vốn VND chảy vào ngân hàng nhiều hơn, giải tỏa “cơn khát” VND và từ đó tạo điều kiện cho việc hạ thấp mặt bằng lãi suất.

 

“TRỢ LỰC”  VND

 

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố trong cả nước tiến hành thanh - kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về mức lãi suất huy động vốn bằng USD; áp dụng các biện pháp theo thẩm quyền để xử lý đối với tổ chức tín dụng vi phạm quy định Thông tư 09/2011.

Còn nhớ, trước thời điểm ngày 13/4, lãi suất cho vay USD của các tổ chức tín dụng tại Phú Yên phổ biến ở mức 6-7,5%/năm đối với ngắn hạn, 7-8,5%/năm đối với trung và dài hạn. Với mức lãi suất này doanh nghiệp vẫn chấp nhận được. Tuy nhiên, khi tăng dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ lên 6% thì lãi suất cho vay USD sẽ tăng theo, doanh nghiệp phải cân nhắc khi vay vốn. Bên cạnh đó, việc tăng dự trữ bắt buộc ngoại tệ cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp làm tăng chi phí của ngân hàng, do đó các ngân hàng sẽ phải giảm lãi suất huy động ngoại tệ để bù đắp. Đây là “trợ lực” giúp VND ổn định, không khuyến khích người dân chuyển sang gửi ngoại tệ tại các ngân hàng vì lãi suất không còn hấp dẫn. 

 

Rõ ràng, việc tăng dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi và giảm lãi suất huy động đối với ngoại tệ nhằm “nắn” dòng vốn ngoại tệ trên thị trường theo định hướng chuyển dần quan hệ tín dụng bằng ngoại tệ sang quan hệ mua - bán như chủ trương Nghị quyết 11 của Chính phủ đề ra là một chủ trương cần thiết trong tình hình hiện nay. Theo các chuyên gia kinh tế, trước đây Ngân hàng Nhà nước chưa điều chỉnh dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi ngoại tệ vì muốn để cho các tổ chức tín dụng huy động ngoại tệ đáp ứng cho nhu cầu của nền kinh tế. Nay để chủ động kiểm soát tín dụng phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, chống đô la hóa thì một trong những giải pháp hiệu quả là nâng tỉ lệ dự trữ bắt buộc đối với tiền gửi ngoại tệ của tổ chức tín dụng. Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết, chi nhánh đang tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc hoạt động tín dụng ngoại tệ tại các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời phát hiện và xử lý những sai phạm, góp phần ổn định thị trường tiền tệ. Hoạt động này được triển khai thường xuyên trong cả năm 2011.

  

QUANG THUẦN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek