Thứ Bảy, 05/10/2024 14:28 CH
Thực hiện tốt tiết kiệm điện sẽ hạn chế cắt điện luân phiên
Thứ Hai, 11/04/2011 07:30 SA

Nước ta đang bước vào mùa khô, ở miền Nam và miền Bắc đã thực hiện việc cắt điện luân phiên. Hiện tại ở Phú Yên, việc cấp điện vẫn ổn định nhưng trong thời gian tới sẽ khó tránh khỏi việc cắt điện. Việc tiết giảm điện sẽ được thực hiện như thế nào đang là vấn đề quan tâm của mọi người. Ðể giải đáp vấn đề này, Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc Công ty Ðiện lực Phú Yên Trần Văn Khoa. Ðánh giá về tình hình cung cấp điện trong quý I/2011, ông Khoa cho biết:

 

dien-PHai110411.jpg

Đóng điện cho thôn Phú Hải (Phú Mỡ, Đồng Xuân) cuối tháng 3 vừa qua. - Ảnh: N.TRƯỜNG

- Đầu năm nay, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) dự báo trong quý I phụ tải điện cả nước tăng hơn cùng kỳ khoảng 16%, nhưng thực tế chỉ tăng 12,1%. Trong khi đó, thời tiết có mưa bổ sung nước cho các hồ thủy điện, các nguồn điện hoạt động được đảm bảo nên ngành điện tạm cân đối được nguồn cung cấp. Riêng tỉnh ta, trong quý I vừa qua, sản lượng điện thương phẩm đạt 98,4 triệu kWh, tăng 5,81%. Đây là mức tăng thấp so với nhiều năm trước đây. Nhờ vậy, tình hình cung cấp điện trên địa bàn từ đầu năm đến nay tương đối ổn định, chưa thực hiện việc cắt điện luân phiên như ở các tỉnh, thành ở khu vực phía nam và phía bắc. Một phần do khu vực miền Trung tăng trưởng phụ tải thấp và có các nguồn thủy điện nhỏ (dưới 30MW) bổ sung; mặt khác do đặc điểm của tỉnh ta, điện dùng cho sinh hoạt, chiếu sáng chiếm đến 60% công suất phụ tải, nhưng trong quý I vừa qua, điện cung cấp cho khu vực này không tăng nhờ tiết trời còn mát mẻ, các thiết bị tiêu hao điện năng lớn như máy lạnh, quạt máy, máy bơm nước… chưa hoạt động nhiều. Nhờ vậy, Phú Yên vẫn đủ điện đáp ứng cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt. Tháng 4 này, hệ thống điện quốc gia phân phối cho tỉnh ta là 1.370.000 kWh/ngày, và chúng ta đang sử dụng ở mức xấp xỉ đó. Phú Yên bắt đầu vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt gia tăng sẽ dẫn đến thiếu điện là điều khó tránh khỏi.

 

* Lường trước tình hình thiếu điện, từ đầu năm, ngành điện đã chủ động xây dựng kế hoạch cung ứng điện. Ông cho biết những điểm chính trong việc cung cấp điện?

 

- Phải nói việc cắt điện trong năm qua còn nhiều bất cập, gây bức xúc cho mọi người. Ngành điện đã rút kinh nghiệm để thực hiện việc cung ứng điện năm nay tốt hơn. Nếu năm trước việc cắt điện luân phiên là do ngành điện thực hiện, thì năm nay ngành điện chủ động phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch cung ứng điện. Như ở Phú Yên, UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo điều hành cung cấp điện do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc làm trưởng ban, quán xuyến toàn bộ việc cung cấp điện trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo giao nhiệm vụ cho Công ty Điện lực Phú Yên phối hợp với Sở Công Thương xây dựng kế hoạch cung ứng điện năm 2011. Vừa qua, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách khách hàng quan trọng không đưa vào diện cắt điện gồm các cơ quan điều hành của Đảng, Nhà nước, cơ quan an ninh - quốc phòng, thông tin liên lạc, bệnh viện, cấp nước… Tất cả những khách hàng còn lại đều đưa vào diện cắt điện luân phiên khi hệ thống điện quốc gia không đảm bảo nguồn, không phân biệt sản xuất hoặc tiêu dùng và cũng không ưu tiên cho sản xuất như năm trước. Việc cắt điện sẽ được chúng tôi thông báo công khai sớm để khách hàng chủ động trong sản xuất và giám sát.

 

Bên cạnh đó, công ty còn thành lập Tổ cung cấp điện để triển khai việc cung ứng điện. Chúng tôi đã làm việc và ký phụ lục hợp đồng với những khách hàng sử dụng điện lớn (trung bình trên 100.000 kWh/tháng) thực hiện tiết giảm 10% sản lượng hàng tháng. Tương tự như vậy, các điện lực huyện cũng đang làm việc với những khách hàng sử dụng điện từ 50.000 đến 100.000 kWh/tháng để thực hiện tiết giảm 10%. 

 

Khi nguồn điện quốc gia thiếu, các khách hàng này chủ động tiết giảm dưới sự giám sát của ngành điện.

 

* Có ý kiến cho rằng việc sử dụng điện ở nước ta nói chung còn lãng phí và ý thức tiết kiệm điện chưa trở thành phong trào sâu rộng của cộng đồng. Vậy cần xử lý thế nào đối với trường hợp không chấp hành chỉ thị về tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ?

 

- Việc tiết kiệm điện là tiết kiệm tài nguyên quốc gia nên đã được ngành điện đặt ra từ lâu, chứ không phải khi nguồn điện cung ứng không đủ trong những năm vừa qua. Bằng chứng là từ năm 2002, EVN đã thực hiện Chương trình 5 triệu bóng đèn compact. Năm 2006, tỉ lệ sử dụng đèn compact là 0,6 đèn/gia đình thì cuối năm 2009 đã tăng lên 1,86 đèn/gia đình.

Tuy nhiên trong tình hình thiếu điện gay gắt như hiện nay, tiết kiệm điện không chỉ là chuyện thời sự mà còn là bài toán chiến lược nhằm giảm lãng phí tài nguyên, cần có sự tham gia giải quyết của cộng đồng. Vì vậy, ngày 26/1/2011, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị 171/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện tiết kiệm điện, trong đó nhấn mạnh: Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm việc tiết kiệm điện, đặc biệt là trong các tháng mùa khô để bảo đảm cung cấp điện ổn định cho sản xuất, kinh doanh và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu của nhân dân... Trong chỉ thị nêu rõ: các hộ gia đình hạn chế sử dụng các thiết bị điện tiêu thụ điện lớn (như máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là điện...) trong thời gian cao điểm từ 17 giờ đến 21 giờ hằng ngày; khuyến khích sử dụng các loại bóng đèn tiết kiệm điện như bóng compact hoặc bóng đèn huỳnh quang. Các nhà hàng, cơ sở dịch vụ thương mại giảm 50% công suất chiếu sáng quảng cáo trang trí ngoài trời vào cao điểm buổi tối, trường hợp có yêu cầu đặc biệt, từ sau 22 giờ tắt toàn bộ đèn chiếu sáng các pano quảng cáo tấm lớn... Nếu chúng ta thực hiện tốt các giải pháp tiết kiệm điện thì sẽ hạn chế việc cắt điện luân phiên.

 

Từ ngày 1/3, giá bán điện bình quân tăng 15,28% so với giá bình quân thực hiện năm 2010 cũng sẽ tác động tích cực đến ý thức tiết kiệm điện của người dân. Tuy nhiên hiện nay chưa có văn bản pháp quy nào quy định về xử phạt hành chính đối với những trường hợp sử dụng điện lãng phí, thiếu ý thức tiết kiệm. Trong thời gian qua, ngành điện cũng chỉ kiểm tra, nhắc nhở khách hàng tiết kiệm mà thôi. Chúng tôi đang nghiên cứu đề nghị Sở Công Thương, UBND tỉnh có quy định xử lý mạnh đối với những khách hàng sử dụng điện không chấp hành chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh. Riêng đối với khách hàng là các cơ quan Nhà nước, chúng tôi sẽ theo dõi tình hình sử dụng điện hàng tháng để báo cho UBND tỉnh xem xét, xử lý về ý thức chấp hành chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ.

 

* Xin cám ơn ông!

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Du lịch kiểu dân dã: Tại sao không?
Chủ Nhật, 10/04/2011 14:00 CH
Ðánh thức tiềm năng du lịch văn hóa
Chủ Nhật, 10/04/2011 09:00 SA
Tiền mất, máy vẫn mang tật
Thứ Bảy, 09/04/2011 18:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek