Thứ Bảy, 05/10/2024 14:35 CH
Mua máy tính xách tay tồn kho, lỗi mốt:
Tiền mất, máy vẫn mang tật
Thứ Bảy, 09/04/2011 18:00 CH

Hiện nay, do sự phát triển nhanh về công nghệ nên trên thị trường xuất hiện ngày càng nhiều máy tính xách tay (laptop) bị lỗi mốt, tồn kho với giá bán chỉ từ 3,5-4,5 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, để đảm bảo yêu cầu sử dụng, khách hàng nên cẩn trọng với loại sản phẩm này.

may110409.jpg
Khách hàng nên cẩn thận khi mua máy tồn kho lỗi mốt. - Ảnh: H.XUÂN

Ngày càng có nhiều người ưa chuộng máy laptop do sự tiện lợi và giá cả không cao hơn bao nhiêu so với máy tính để bàn. Để cạnh tranh, các nhà sản xuất liên tục tung ra các mẫu laptop đời mới với tính năng vượt trội, kiểu dáng bắt mắt nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Điều này làm các dòng máy laptop đời trước dù chưa qua sử dụng cũng nhanh chóng trở thành hàng lỗi mốt, tồn kho. Các sản phẩm này thường được bán thanh lý với giá rẻ, chỉ từ 3,5-4,5 triệu đồng/chiếc. Lợi dụng tâm lý ham rẻ của khách hàng, một số cửa hàng bán máy tính đã có nhiều cách để moi tiền của khách.

Anh Cao Nguyên Hưng ở phường 4, TP Tuy Hòa, cho biết: “Cách đây mấy tháng, một chủ cửa hàng bán máy tính báo cho tôi biết là cửa hàng anh có bán laptop tồn kho hiệu HP với giá 5 triệu đồng/chiếc. Do chưa có máy, thấy giá cả phải chăng, cũng tin vào chỗ quen biết nên dù không am hiểu về máy, tôi cũng nhanh chóng chồng tiền, đem ngay một chiếc về dùng. Được một thời gian, máy bắt đầu xuất hiện những trục trặc, lâu lâu lại có hiện tượng treo máy, thậm chí có khi khởi động cũng không lên. Nghi ngờ máy có vấn đề, tôi liền nhờ một người bạn vốn rành về tin học xem thử thì mới hay tính năng của máy không “chuẩn” như quảng cáo ban đầu… Khổ nỗi do quá tin, lỡ mua mà không lấy giấy bảo hành nên giờ tôi không có chứng cứ để “bắt đền” chủ tiệm”. Anh Lê Nguyên Đăng ở phường 2, TP Tuy Hòa lại gặp phải tình cảnh oái oăm hơn nhiều. Anh Đăng kể: “Tôi đang ngồi trông hàng cho mẹ bỗng có một người khách lạ đem theo chiếc máy tính đến, nói rằng do cần tiền gấp nên anh buộc phải bán chiếc Vaio lỗi mốt với giá 5,5 triệu đồng. Thấy máy còn mới, mẫu mã khá đẹp, bật thử “my computer” kiểm tra cấu hình thấy tốc độ xử lý rất mạnh nên mua. Tuy nhiên chỉ được vài hôm, bỗng nhiên tốc độ máy lại chậm, nhiều lúc thao tác nhanh một chút lại xảy ra hiện tượng treo máy. Tôi đem đến tiệm kiểm tra thì được kỹ thuật viên ở đó cho biết: thông số kỹ thuật của máy đã được người nào đó dùng phần mềm chỉnh sửa nhằm đánh lừa người mua”.

Anh Nguyễn Tô Hoàng, kỹ thuật viên chuyên khoa laptop (Bệnh viện máy tính - ITCARE Phú Yên), cho biết: Chọn mua laptop dạng tồn kho, lỗi mốt là việc không hề đơn giản. Bởi muốn mua được máy tốt, khách hàng phải mất thời gian kiểm tra độ chắc chắn của chân cắm USB, VGA… và các khớp nối. Bên cạnh đó, tem bảo hành, âm thanh, độ nét, thời gian sử dụng của pin, khả năng hoạt động của bàn phím, dung lượng ổ cứng…  cũng cần phải kiểm tra.  Thông thường khi mua laptop tồn kho, lỗi mốt, ngoài việc hỏi giấy bảo hành, khách hàng nên thỏa thuận với chủ cửa hàng dùng thử máy vài ngày để kiểm tra chất lượng của máy. Đồng thời, khi mang về, bạn nên sạc đầy pin rồi dùng nhằm “test” độ chai của pin, nhận biết khả năng nâng cấp của máy về sau này. Cuối cùng, bạn nên dùng các thiết bị ngoại vi để kiểm tra khả năng hoạt động của đầu đọc đĩa, các cổng kết nối. Sau một thời gian tiến hành tổng kiểm tra, khi nhận thấy chiếc máy phù hợp với yêu cầu của mình thì khách hàng mới mua nhằm tránh tình trạng mất tiền, lại còn rước thêm bực bội vào thân.

MAI ĐÌNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek