Thứ Bảy, 05/10/2024 14:28 CH
Du lịch kiểu dân dã: Tại sao không?
Chủ Nhật, 10/04/2011 14:00 CH

Trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 dự kiến sẽ có khoảng 500.000 đến 600.000 du khách đến Phú Yên. Đông du khách đến Phú Yên, trong khi cơ sở hạ tầng để phục vụ du lịch ở Phú Yên chưa thể so sánh được với một số nơi như Khánh Hòa, Hải Phòng, Vũng Tàu, Bình Thuận… vẫn có thể đón nhận đông du khách, vẫn có thể tạo được dấu ấn đẹp về Phú Yên trong lòng du khách, nên chăng Phú Yên mở thêm một hướng phục vụ du lịch theo kiểu dân dã, đặc biệt là du lịch biển đảo.

 

Hai-dang-Mui-Dien110410.jpg

Du khách chụp hình lưu niệm với Hải đăng Mũi Điện - Ảnh: M.NGUYỆT

 

Cách đây gần 4 năm, đoàn nhà báo của chương trình Sức sống mới ra Phú Yên làm phim có nhã ý nhờ tôi đưa đi chơi biển theo kiểu dân dã nhất. Thú thực, không phải là dân du lịch nên khi nghe đến việc hướng dẫn du lịch kiểu dân dã, tôi có phần lúng túng. Nhưng cuối cùng tôi cũng đi đến quyết định đưa đoàn về quê tôi, đầm Ô Loan với hành trang mang theo chỉ là một bình nước lọc. Đến nơi, tôi nhờ một người quen dùng thuyền đưa đoàn ra Hòn Lao giữa đầm. Với những người làm phim, chuyện đi du lịch như cơm bữa, du lịch biển bằng tàu cánh ngầm hay du thuyền hạng sang lại là chuyện bình thường, vậy mà họ hết ngạc nhiên này đến thích thú nọ khi chòng chành trên chiếc thuyền chài một người chèo với chiếc áo phao trên người. Đến nơi, người lái thuyền trở về, cẩn thận với lời dặn “khi nào về nhớ alô”, để lại chúng tôi như những chàng Robinson giữa đảo. Thế nhưng, những chàng Robinson chúng tôi lại chẳng thiếu thứ gì. Suốt ngày dường như lúc nào cũng có thuyền ngư dân khai thác qua lại đảo. Chỉ cần bước ra mé nước và gọi lớn “Thuyền ơi!”, thuyền sẽ cập đảo, khi thì ký tôm đất còn búng tanh tách, khi thì mớ sò huyết, ký hàu vừa bắt từ đầm lên với giá bán tại chỗ rẻ đến ngạc nhiên. Sẵn củi trên đảo, cứ vậy là nướng, là nấu. Một người trong đoàn hứng chí bảo: “Chưa bao giờ ăn hải sản tươi ngon thế này, chỉ tiếc là thiếu quốc lủi”, thế là một ngư dân hiếu khách bơi thuyền vào bờ và chỉ hơn 30 phút sau đã có lít rượu chân quê mang ra. Chiều xuống, chỉ cần một cuộc điện thoại ngắn, người chủ thuyền nọ lại đưa đoàn dạo ngắm hoàng hôn, ngắm trăng trên đầm Ô Loan, nghe tiếng gõ nhịp thuyền lưới và tiếng hò mộc mạc, chân chất của những cô gái thả lưới trên đầm.

 

Chỉ thế thôi mà khi về, đoàn nhà báo ấy cứ trầm trồ, chưa bao giờ có chuyến du lịch thú vị như thế này. Tôi hiểu, họ chẳng phải nói để lấy lòng vì những gì họ quen là dịch vụ du lịch đến tận răng.

 

Liên tục những năm sau, tôi lại trở thành hướng dẫn viên bất đắc dĩ cho những đoàn du lịch biển đảo theo kiểu dân dã. Khi thì cắm trại ở Bãi Môn, qua đêm, chờ ngắm mặt trời mọc ở Mũi Điện, khi thì câu cá ở Hòn Chùa, Hòn Than. Sau những chuyến đi ấy, tôi nhận ra một điều, đâu phải khách du lịch nào đến Phú Yên cũng muốn cung cấp dịch vụ kiểu thượng khách, và cũng đâu phải cứ trải thảm đỏ mới thấy mình hiếu khách. Rất nhiều du khách muốn tự mình làm những việc mà ngày thường không có dịp làm, muốn hiểu vùng đất, con người nơi đó bằng thực tế trước mắt và bằng chính tâm sự của người dân. Con cá ấy trong bữa ăn của họ sẽ ngon gấp trăm lần khi chính họ câu lên từ biển, chính họ nấu, nướng theo cách của họ. Một lối đi nhỏ cho du lịch Phú Yên theo hướng ấy cũng hay đấy chứ, vừa ít tốn kém trong đầu tư, vừa có thể để mọi người dân tham gia làm du lịch. Mà trước mắt có thể triển khai trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011.

 

Ấy là điều cần thiết khi mà cơ sở hạ tầng cho du lịch Phú Yên, nói như một đồng nghiệp chúng tôi là chỉ mới “cựa mình trong chiếc áo rộng”. Nghĩa là tiềm năng thì rất nhiều mà cơ sở hạ tầng phục vụ thì chưa có bao nhiêu. Nên nghĩ lại thấy cần thiết lắm hướng phục vụ du lịch biển đảo theo kiểu dân dã trong Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011.

 

Sẽ có đông du khách đến Phú Yên trong những ngày tới, trong số ấy, sẽ có nhiều đoàn đến Phú Yên theo lời mời của các ngành. Vậy thì sao các ngành không kết hợp với người dân làm du lịch theo kiểu dân dã, vừa ít tốn kém cho ngành, vừa tạo thêm thu nhập cho những người dân chân lấm tay bùn, lại vừa có thể tạo được những dấu ấn sâu đậm về Phú Yên trong lòng du khách? Thiết nghĩ, nên lắm chứ!

 

HỒNG ÁNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek