Thứ Bảy, 05/10/2024 16:22 CH
Xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thỊ trường tự do:
Liệu có sinh ra “vàng chợ đen”?
Thứ Sáu, 08/04/2011 14:00 CH

Thị trường vàng miếng đang sôi động trở lại sau một thời gian trầm lắng. Theo các chủ tiệm kinh doanh vàng ở Phú Yên, việc Chính phủ đưa ra chủ trương xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do là rất cần thiết. Tuy nhiên, điều này cũng có thể “đẻ” ra thị trường “vàng chợ đen”.

mbv1110408.jpg

Khách hàng giao dịch tại một tiệm vàng ở TP Tuy Hòa - Ảnh: N.QUANG


Nghị quyết số 11 của Chính phủ về sáu nhóm giải pháp chủ yếu về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, trong đó nêu rõ trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do. 

Thực tế cho thấy, thời gian gần đây giá vàng trên thị trường liên tục biến động đã tác động không nhỏ đến lạm phát và tỉ giá ngoại tệ, khiến giá tiêu dùng tăng làm ảnh hưởng đến đời sống người dân và ổn định vĩ mô. Do vậy, xóa bỏ hoạt động kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do là rất cần thiết. Theo Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên, trước đây để điều tiết thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ dùng biện pháp cấp phép xuất, nhập khẩu vàng theo thời gian cụ thể. Nhưng biện pháp này hiệu quả không cao, vì nguồn ngoại tệ có hạn. Mặt khác, nếu các doanh nghiệp kinh doanh vàng phối hợp “làm giá” thì khó có thể chặn đà tăng của giá vàng. Ông Nguyễn Ngọc Minh, chủ tiệm vàng Kim Ngọc Mỹ (TP Tuy Hòa), cho rằng nếu Nhà nước cấm kinh doanh vàng miếng nhưng không có biện pháp quản lý hữu hiệu thì người dân sẽ chịu thiệt. Bởi, thị trường sẽ nảy sinh “vàng chợ đen” giống như thị trường ngoại tệ đã từng tồn tại trong một thời gian dài. Cái gì không công khai, minh bạch thì luôn tiềm ẩn tiêu cực và rủi ro. Người dân khi có nhu cầu mua vàng miếng ở “thị trường ngầm” sẽ dễ bị thiệt hại về gian lận độ tuổi của vàng. “Nhà nước cấm kinh doanh vàng miếng sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến hoạt động của các tiệm vàng. Bởi lợi nhuận chủ yếu và nhiều nhất là kinh doanh vàng đã qua chế tác thành vàng trang sức, vàng mỹ nghệ. Việc mua hay bán vàng trang sức, vàng mỹ nghệ thì tiệm vàng đều hưởng lợi từ tính phí gia công, chế tác”, ông Minh nói.  

Qua tiếp xúc, lãnh đạo một số ngân hàng thương mại có kinh doanh vàng trên địa bàn Phú Yên cho rằng, nên xem vàng miếng như một loại hàng hóa đặc biệt, chỉ được giao dịch qua ngân hàng như việc mua - bán ngoại tệ qua ngân hàng hiện nay. Với quy định này, người dân có thể mua - bán vàng miếng, hoặc có thể mua chứng chỉ vàng tại các ngân hàng thương mại nhằm tránh rủi ro nếu mua vàng ngoài thị trường tự do. Đồng thời, khách hàng có thể gửi vàng ngay tại ngân hàng bán vàng để sinh lợi và bảo đảm an toàn. Như vậy, cơ quan quản lý Nhà nước sẽ kiểm soát được cung - cầu vàng của thị trường. Việc đầu cơ làm giá vàng cũng khó diễn ra, vì với quy chế quản lý mới, các tiệm vàng tư nhân sẽ không còn khả năng chi phối thị trường. Mặt khác, giá đô la Mỹ trên thị trường tự do sẽ khó “ăn theo” giá vàng do không còn hiện tượng doanh nghiệp gom ngoại tệ để nhập vàng.

Mấy ngày gần đây, thị trường vàng miếng tại Phú Yên đã sôi động trở lại sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định vàng miếng vẫn là một kênh đầu tư hợp pháp. Trước đó, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Quản lý ngoại hối - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã khẳng định việc nắm giữ tài sản vàng miếng là quyền lợi hợp pháp của người dân và tiếp tục được pháp luật bảo vệ, kể cả khi có nghị định mới. Vàng, bao gồm cả vàng miếng, theo quy định của pháp luật là tài sản của người dân và có thể bán cho các đại lý ủy quyền của Ngân hàng Nhà nước bất cứ lúc nào. Với thông tin này, tâm lý người dân đã an tâm hơn và vàng miếng bắt đầu có dấu hiệu tăng mua.

Tại một số tiệm kinh doanh vàng bạc ở Phú Yên, không khí mua bán mấy ngày gần đây đã sôi động trở lại. “Khác với không khí giao dịch cách đây một tháng, người dân đổ xô đi bán vàng miếng và mua vàng trang sức, thì nay lượng vàng miếng và vàng trang sức mua vào và bán ra hàng ngày gần như bằng nhau và tăng khoảng 15%”, bà Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ DNTN kinh doanh vàng Kim Thạch Bích (TP Tuy Hòa) cho biết.

Như vậy, thị trường vàng miếng đang dần sôi động trở lại sau thời gian trầm lắng. Và việc chọn mua vàng miếng làm phương tiện để tích trữ vẫn là nhu cầu cần thiết của người dân. Song, để giá vàng không còn biến động từng giờ như thời gian qua thì việc ra một quyết sách hợp lý ngăn chặn vàng nhập lậu, ổn định thị trường, tạo sự đồng thuận trong nhân dân là rất cần thiết.

 

NGUYỄN QUANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek