Thứ Bảy, 05/10/2024 16:21 CH
Công trình chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang (TX Sông Cầu):
Chậm tiến độ do điều kiện thủy văn
Thứ Sáu, 08/04/2011 10:36 SA

Công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang (TX Sông Cầu) đang bước vào giai đoạn nước rút, nhưng việc thi công lại gặp khó khăn làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

ke110408.jpg

- Ảnh: H.TRUNG


Đến nay, tổng thầu công trình là Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành đã đóng được 4.000 cọc bê tông cốt thép với chiều dài cọc từ 6 đến 12m, đúc xong 10.000 tấm phai và lắp đặt theo suốt chiều dài 500m bờ sông Tam Giang. Kỹ sư Hồ Văn Lượng, Phó Giám đốc Chi nhánh Phú Yên Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành, cho biết: “Nhà thầu đang tập trung đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thiện phần kè trước mùa mưa năm nay nhằm tránh thiệt hại cho công trình khi bão lụt xảy ra. Toàn bộ vật tư cho công trình đã được tập kết đầy đủ, thiết bị xe máy thi công và công nhân cũng được tăng cường, nhưng khối lượng công việc cần phải thực hiện vẫn không đạt được kế hoạch đề ra. Nguyên nhân là do việc lắp đặt các tấm phai dưới nước gặp nhiều khó khăn, trong khi điều kiện thủy văn của sông Tam Giang lại phức tạp”. Theo thiết kế kỹ thuật thi công đã được phê duyệt, mỗi tấm phai có 4 lỗ để xỏ bulông liên kết với các cọc cừ. Muốn lắp đặt tấm phai, công nhân của công ty phải lặn sâu dưới 3m nước. Trong điều kiện nước đục, thủy triều lên thất thường, việc định vị, điều chỉnh các tấm phai để có thể bắt bulông vào cọc cừ không đơn giản. Các công nhân ở công trình kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang, cho biết họ chỉ có thể thực hiện công việc khi mực nước xuống ở mức thấp nhất và nhiệt độ bình thường. Nhưng trước Tết Nguyên đán và gần đây trời rất lạnh, không công nhân nào chịu nổi khi lặn xuống nước lắp đặt tấm phai. Chính vì vậy dù rất cố gắng, việc thi công phần việc này vẫn rất chậm. Hiện mỗi ngày Công ty Cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành bố trí ba tổ lắp đặt tấm phai, mỗi tổ ba công nhân nhưng ngày nhiều nhất cũng chỉ lắp đặt được 30 tấm.

Theo kỹ sư Hồ Văn Lượng, ngoài việc chi phí lắp đặt tấm phai, vượt mấy lần định mức cho phép còn ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành dự án. Hiện chủ đầu tư dự án kè chống xói lở hạ lưu sông Tam Giang cùng tổng thầu bàn giải pháp khắc phục với đơn vị tư vấn thiết kế có thể thi công theo cách đắp đê quai. Trong khi chờ quyết định sau cùng, Công ty cổ phần Tập đoàn kinh tế Xuân Thành tiếp tục lắp đặt tấm phai, làm tường chắn chân khay, mặt đường bê tông mái kè… phấn đấu hoàn thành công trình trước mùa mưa năm nay. 

HOÀI TRUNG


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek