Thứ Bảy, 05/10/2024 18:15 CH
Bãi chôn lắp rác thải TP Tuy Hòa:
Chống ô nhiễm môi trường
Thứ Năm, 07/04/2011 10:30 SA

Bãi chôn lấp rác thải tại thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa là một trong những bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh với công nghệ xử lý rác thải hiện đại, giải quyết vẫn đề ô nhiễm môi trường.

be-nuoc110407.jpg
Bể chứa nước thải với hệ thống sục khí tự động. - Ảnh: H.NHƯ

Bãi chôn lấp rác thải có diện tích 8ha với 8 hạng mục: bãi chôn lấp, hệ thống tiêu thoát nước bên trong, hệ thống tiêu thoát nước bên ngoài bãi chôn lấp, hệ thống xử lý nước rác, hệ thống giao thông, xây dựng nhà điều hành, hệ thống điện và các hạng mục phụ trợ khác. Trong đó, bãi chôn lấp bao gồm 3 ô chôn lấp với dung tích chứa khoảng 650.000m³ được chống thấm ở đáy và thành bằng đất sét cùng lớp màng HDPE. Chính nhờ các lớp chống thấm này giúp không cho nước rác thấm vào nguồn nước ngầm, giảm thiểu và khống chế ô nhiễm nguồn nước. Khi xe chở rác đến bãi rác, rác được trải thành lớp dày 0,2 - 0,3m và đầm nén bằng máy đầm 23 tấn. Mỗi tuần một lần, bộ phận xử lý bãi rác sẽ tiến hành phun hóa chất EM giúp khử mùi và mau phân hủy rác. Khi các lớp rác đạt độ dày khoảng 2m, họ tiếp tục trải lớp đất dày 0,3 - 0,4m, sau đó tiến hành đầm nén rồi mới tiếp tục đổ rác lên trên. Khi đổ rác đến cao trình thiết kế 7m, bên trên sẽ được phủ lớp đất dày 0,6m, trải bên trên lớp đất sét dày 0,3m và trồng cỏ. Như vậy, dù quá tải nhưng bãi rác sẽ không gây ô nhiễm môi trường.

Ông Huỳnh Kim Toàn, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa cho biết: “Điều quan trọng nhất của bất cứ bãi rác nào là việc xử lý các nguồn nước thải sao cho hạn chế thấp nhất thậm chí là không ảnh hưởng môi trường không chỉ trong hiện tại mà còn cả trong tương lai, lúc bãi rác đầy và đóng cửa cũng không bị ô nhiễm. Công ty đã phối hợp với Chi cục Bảo vệ môi trường để kiểm tra các mạch nước ngầm, nước mặt, nước rác và không khí xung quanh bãi rác để đảm bảo bãi rác đạt tiêu chuẩn.”  Bãi rác được xây dựng hai hệ thống thu gom nước mưa và nước rác riêng biệt.

Nước mưa được thu theo hệ thống cống bê tông cốt thép đường kính 1.000m đổ về các suối tự nhiên quanh khu vực bãi rác. Phần nước rác từ rác thải được thu về bể xử lý theo quy trình công nghệ qua hệ thống ống nhựa HDPE đường kính 400mm. Ngay dưới đáy bãi chôn lấp có đổ 1 lớp đá, cát dày 25cm, xung quanh ống dẫn nước thải đổ lớp sỏi để lọc nước rác trước khi dẫn vào bể xử lý nhằm đảm bảo chỉ có nước rác dẫn vào bể, không lẫn chất thải rắn. Tại đây, nước thải của toàn bộ bãi rác sẽ được đưa vào, còn gọi là hồ điều hòa của hệ thống xử lý. Đây là công trình có nhiều chi tiết, dùng nhiều thiết bị và một số hóa chất xử lý. Bể xử lý nước rác được thiết kế 2 máy sục khí công suất 75m3/phút nhằm tạo ô xy, xử lý nước. Trong bể xử lý cũng có gắn 3 đầu dò: kiểm tra nồng độ PH, kiểm tra độ dẫn điện và đầu dò ô xy hòa tan để kiểm tra chất lượng nước. Ngay tại bể xử lý này, gần như nguồn nước đã được xử lý, không còn mùi hôi của nước rác. Khi tất cả 3 tiêu chí kiểm tra đã đạt chuẩn, nước theo ống dẫn vào bể chứa cuối cùng gọi là bể lắng. Ở bể lắng cũng có 3 đầu dò như ở bể xử lý nước rác để tiếp tục kiểm tra chất lượng nước trước khi thải ra môi trường. Nước thải sau khi lắng để tách bùn hoạt tính được dẫn vào bể ô xy hóa. Quá trình ô xy hóa có tác dụng phân hủy các chất ô nhiễm trong nước còn sót lại. Nước sau khi xử lý đạt tiêu chuẩn loại A, dùng để tưới cho cây xanh vành đai bãi rác.

Theo ông Hubert Cooreman, đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, đại diện đơn vị tài trợ chính và thiết kế cho dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải tại TP Tuy Hòa, công tác kiểm tra môi trường, vận hành bãi rác phải tiến hành thường xuyên. Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và Công trình đô thị TP Tuy Hòa chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc quản lý, vận hành bãi rác. Đây là một trong những bãi chôn lấp rác hợp vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc tế.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek