Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Nữ tiểu thương giúp nhau
Thứ Tư, 06/04/2011 10:00 SA

Ðể có vốn đầu tư mở rộng kinh doanh, phụ nữ ở khắp các địa phương trong tỉnh đã đứng ra thành lập các CLB nữ tiểu thương, CLB nữ doanh nghiệp. Ngoài việc tạo điều kiện vay vốn với lãi suất thấp, các chị còn trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc.


ban-thung110406.jpg
Nhờ đồng vốn vay  của CLB, chị Nguyễn Thị Kim Chung có điều kiện phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: T.VĂN

Toàn tỉnh hiện có 62 CLB nữ tiểu thương, với trên 1.180 thành viên ở 9 huyện, thị xã, thành phố. Các CLB này đều do Hội LHPN ở cấp xã, phường quản lý. Hầu hết các thành viên trong CLB có những đóng góp tích cực cho hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc và chung tay giúp đỡ những đối tượng nghèo khó trong cộng đồng.
Chị Nguyễn Thị Phải, Chủ nhiệm CLB Nữ tiểu thương ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), cho hay: “Ngoài việc định hướng cho chị em chấp hành tốt các quy định của pháp luật, CLB còn hướng đến mục đích khác là tương trợ nhau trong kinh doanh bằng cách huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong chị em để giúp nữ tiểu thương nghèo cải thiện kinh tế gia đình. Từ những việc làm thiết thực này, CLB đã thu hút 32 thành viên tham gia”.

Mỗi tháng, các thành viên góp vào 100.000 đồng/người, từ đó CLB tích lũy được 3,2 triệu đồng. Số vốn này chuyển cho tiểu thương khó khăn vay trước, sau đó luân chuyển đến các thành viên khác. Việc làm này đã góp phần giải quyết được những khó khăn “cấp tốc” về vốn cho chị em trong kinh doanh. Chị Phải nói rằng, để vay được vốn, các chị em luôn phải có kế hoạch kinh doanh khả thi và phải được tất cả thành viên nhất trí thông qua. Ngoài ra, Ban Chủ nhiệm CLB còn có trách nhiệm theo dõi hiệu quả kinh doanh, giúp họ phát huy hiệu quả tối đa đồng vốn.

Chị Lương Thị Út, một thành viên trong CLB, thổ lộ: “Nếu không có sự chia sẻ giúp đỡ của các chị trong CLB, tôi sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc kinh doanh”. Hai đứa con chị Út còn nhỏ, trong khi chồng lại mắc bệnh hiểm nghèo. Với việc lo cho các con ăn học, chữa bệnh cho chồng, đồng vốn buôn bán của chị Út lúc nào cũng bị hụt. Rất may trong tình cảnh ấy, chị Út không những được CLB tạo điều kiện để được vay 10 triệu đồng từ kênh giải quyết việc làm của Hội LHPN, mà còn được mượn vốn của CLB để đầu tư kinh doanh tiếp.

Bên cạnh trợ vốn cho chị em, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng, các nữ tiểu thương trong CLB còn trao đổi kinh nghiệm làm ăn, chia sẻ những vướng mắc trong cuộc sống, nuôi dạy con cái… Chị Nguyễn Thị Kim Chung chia sẻ: “Tham gia CLB, tôi được trang bị những kỹ năng trong kinh doanh mua bán, rồi còn có thêm kiến thức về cách thức tổ chức xây dựng cuộc sống gia đình mình theo hướng no ấm, bình đẳng”.

Tuy có khác nhau về mục tiêu hoạt động của CLB, nhưng CLB Nữ doanh nghiệp của Hội LHPN phường 8 (TP Tuy Hòa) cũng là một “sân chơi” bổ ích cho các nữ doanh nghiệp, nữ tiểu thương nơi đây. Chị Võ Thị Kim Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường 8 thổ lộ: “Với ý tưởng tập trung các nữ chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ, các nữ tiểu thương trên địa bàn vào một tổ chức nhằm tương trợ, giúp đỡ nhau trong kinh doanh, Hội LHPN phường đã thành lập CLB Nữ doanh nghiệp vào năm 2005”. Đến nay, CLB này đã thu hút 22 thành viên tham gia. Các nữ doanh nghiệp kinh doanh trên các lĩnh vực khác nhau từ buôn bán phụ tùng ô tô, vật liệu xây dựng, trang trí nội thất cho đến đồ gia dụng... Thông qua sinh hoạt định kỳ hàng tháng của CLB, nữ doanh nhân, nữ tiểu thương gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế, thông tin về các hoạt động bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc vững bền...

Chị Liên cho biết thêm, các thành viên trong CLB chấp hành rất tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như những hoạt động mà Hội LHPN khởi xướng về hỗ trợ phụ nữ nghèo trên địa bàn. Tiêu biểu như bà Lài Vũ (doanh nghiệp buôn bán phụ tùng ô tô Lài Vũ) luôn đồng hành trong hoạt động nuôi heo đất vì phụ nữ nghèo; bà Huỳnh Bích Hợp (Công ty TNHH Bích Hợp) luôn là người ủng hộ tích cực trong các chương trình xây mái ấm tình thương, hỗ trợ trẻ em nghèo vượt khó học giỏi.

THỦY VĂN


 


BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek