Thứ Bảy, 05/10/2024 22:28 CH
Hai công trình hồ chứa nước Xuân Bình và kè bờ nam sông Đà Rằng:
Nhiều sai phạm trong quản lý và đầu tư
Thứ Tư, 06/04/2011 07:40 SA

Mới đây, qua thanh tra quản lý và đầu tư xây dựng cơ bản tại Ban Quản lý dự án thủy lợi thuộc Sở NN-PTNT, đoàn thanh tra tỉnh Phú Yên đã phát hiện nhiều sai phạm ở 2 công trình hồ chứa nước Xuân Bình (TX Sông Cầu) và kè chống xói lở hạ lưu bờ nam sông Ðà Rằng (TP Tuy Hòa).

ke-bo-nam110406.jpg
Kè bờ nam sông Đà Rằng bị lũ gây thiệt hại nặng cuối năm 2010. - Ảnh: T.HƯƠNG

CHƯA PHÁT HUY HẾT HIỆU QUẢ ÐẦU TƯ, CHẬM TIẾN ÐỘ

Công trình Hồ chứa nước Xuân Bình được triển khai xây dựng nhằm cung cấp nước tưới cho 100ha lúa 2 vụ của các xã Xuân Bình, Xuân Lộc (TX Sông Cầu), tạo nguồn nước phục vụ 100ha nuôi tôm công nghiệp, đồng thời cấp nước cho khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu. Thế nhưng hiện chỉ có cụm công trình đầu mối (đập đất, tràn xả lũ) hoạt động bình thường, còn vai phải, nơi tiếp giáp với vai đồi của đập dâng Bình Ninh thì hư hỏng hoàn toàn. Một trong những nguyên nhân là do địa chất công trình là nền đất chứ không phải nền đá như hồ sơ thiết kế. 150m đầu tuyến kênh chuyển lưu vực bị hư hỏng hoàn toàn, tuyến kênh chuyển lưu vực bị rò rỉ, mất nước không đảm bảo việc cấp nước cho hồ Suối Thùng vào mùa mưa. Đường quản lý, kênh chính dẫn nước, kênh nhánh, các công trình trên đường và trên kênh sạt lở, hư hỏng nhiều nơi.

Dự án Kè chống xói lở hạ lưu bờ nam sông Đà Rằng là một trong những dự án lớn, quan trọng của tỉnh nhưng việc đầu tư kéo dài từ năm 2005 đến nay vẫn chưa xong, dẫn đến phát sinh lớn chi phí, tổng mức đầu tư dự án tăng gấp hơn 2 lần so với ban đầu (từ 93 tỉ “đội” lên 188 tỉ đồng). Hiện Sở NN-PTNT đang lập thủ tục điều chỉnh, ảnh hưởng đến việc bố trí vốn cho dự án. Đến nay thiết kế kỹ thuật – thi công và tổng dự toán công trình vẫn chưa được duyệt. Công tác khảo sát thiết kế đối với dự án còn thiếu đồng bộ, rời rạc, thiếu chính xác, gây khó khăn cho chủ đầu tư và các đơn vị thi công. Đối với hạng mục kè, trong quá trình khảo sát thiết kế kỹ thuật thi công với giá trị thực hiện khảo sát khoảng 100 triệu đồng nhưng đơn vị tư vấn không thực hiện việc khảo sát địa chất mà sử dụng kết quả của giai đoạn báo cáo khả thi nên trong quá trình thi công đoạn cọc từ k2+779 đến k2+879 đã bị lún sình, không đóng cọc được, đến nay vẫn chưa có giải pháp xử lý phù hợp.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Ban Quản lý dự án thủy lợi, đại diện chủ đầu tư chưa có biện pháp xử lý đối với Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ thuộc Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội là đơn vị tư vấn đã không thực hiện đúng thời gian và khối lượng theo hợp đồng. Khi hợp đồng này bị hủy một phần theo quyết định của tỉnh, Ban Quản lý dự án thủy lợi chưa xác định được khối lượng đơn vị này đã thực hiện để có cơ sở thanh lý hợp đồng và thu hồi số tiền đã tạm ứng trước đây. Đối với hạng mục đường thi công, chủ đầu tư đã chỉ định thầu không thuộc đối tượng được phép chỉ định thầu. Khi ký hợp đồng xây lắp không thực hiện bảo lãnh hợp đồng, triển khai thi công khi chưa thực hiện giải phóng mặt bằng, khảo sát thiết kế không phù hợp với điều kiện thi công gói thầu lúc đó dẫn đến gói thầu này phải hủy bỏ, trách nhiệm này thuộc về Ban Quản lý dự án thủy lợi giai đoạn năm 2005 trở về trước.

Ban Quản lý dự án thủy lợi cũng đã có sai sót khi ký xác nhận vào giấy đề nghị của Công ty 520 để Công ty bảo hiểm Bảo Minh chuyển số tiền 25 triệu đồng cho cá nhân ông Nguyễn Trung Thành là không đúng đối tượng được hưởng.

Đến nay, Ban Quản lý dự án thủy lợi vẫn chưa xác định trách nhiệm của các đơn vị có liên quan. Ban Quản lý dự án thủy lợi chưa kịp thời, chủ động thực hiện các thủ tục để được gia hạn thời gian bảo hiểm theo thỏa thuận của hợp đồng bảo hiểm đối với các gói thầu số 7,8 thuộc hạng mục kè bờ nam trong khi đến nay 2 gói thầu này chưa hoàn thành trong khi thời hạn bảo hiểm đã hết.

NHIỀU SAI PHẠM TẠI CÁC DỰ ÁN

Theo kết luận của đoàn thanh tra, việc Ban Quản lý dự án thủy lợi trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ thuộc Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội để thẩm định hồ sơ thiết kế - tổng dự toán công trình hồ chứa nước Xuân Bình là không đúng thẩm quyền. Đơn vị này cũng chưa làm tốt công tác quản lý và kiểm tra khối lượng dự toán dẫn đến sai sót về khối lượng thanh toán và đề nghị quyết toán gói thầu số 2 công trình hồ chứa nước Xuân Bình, làm tăng khối lượng quyết toán so với thiết kế bản vẽ thi công tương ứng với số tiền trên 257,8 triệu đồng để đơn vị thi công quyết toán khối lượng tăng so với khối lượng thực tế là không đúng theo quy định pháp luật.

Đối với đơn vị tư vấn khảo sát thiết kế, khi khảo sát địa chất đập dâng Bình Ninh thuộc hồ chứa nước Xuân Bình, Công ty cổ phần Xây dựng thủy lợi 3 không khoan hay đào hố kiểm tra vai phải nơi tiếp giáp với vai đồi để kiểm tra nền địa chất từ đó có giải pháp thiết kế hợp lý. Các hạng mục đập dâng Bình Ninh, cống thoát nước của tuyến đường thi công và quản lý tại vị trí qua suối Thùng công trình hồ chứa nước Xuân Bình, đơn vị tư vấn thiết kế cũng có sai phạm khi lập hồ sơ dự toán công trình, khối lượng một số nội dung công việc không đúng với thiết kế bản vẽ thi công làm tăng khối lượng dự toán trên 504 triệu đồng. Trong khi đó đơn vị thẩm định là Công ty Tư vấn và chuyển giao công nghệ thuộc Trường Đại học Thủy lợi Hà Nội lại không làm hết trách nhiệm dẫn tới những sai sót nêu trên. Đơn vị tư vấn giám sát chưa theo dõi, bám sát hiện trường nhằm phát hiện sai sót, bất hợp lý về thiết kế để các đơn vị có liên quan có biện pháp xử lý. Công tác giám sát thi công không chặt chẽ để nhà thầu thực hiện không đúng hồ sơ thiết kế, làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dẫn đến sai sót về khối lượng, làm tăng khối lượng đề nghị quyết toán (gói thầu số 2) so với thực tế thi công hơn 257 triệu đồng. Các nhà thầu thi công hồ chứa nước Xuân Bình, khi mở móng thi công đập dâng Bình Ninh, mặc dù đã phát hiện nền địa chất phần này sai khác so với hồ sơ thiết kế nhưng không báo cáo với chủ đầu tư và giám sát để có biện pháp xử lý cụ thể đồng thời thi công không đúng với hồ sơ thiết kế, bản vẽ hoàn công không thể hiện phần khối lượng thay đổi nhưng vẫn đưa vào hồ sơ đề nghị quyết toán.

HOÀI TRUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek