Chủ Nhật, 06/10/2024 03:14 SA
Ba thách thức khi Ngân hàng Nhà nước mua vàng trong dân
Thứ Hai, 04/04/2011 07:30 SA
Ông Phí Đăng Minh, Hiệp hội Ngân hàng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) vừa có ý kiến về biện pháp để sử dụng được số vàng dự trữ trong dân. Bởi theo một ước lượng mới nhất vào tháng 3/2011, người dân đang giữ khoảng trên 500 tấn vàng, tương đương trên 20 tỉ USD.

Số vàng này, nhiều ý kiến cho rằng nên giao cho Ngân hàng Nhà nước mua dự trữ hoán đổi ra ngoại tệ bổ sung cho quỹ ngoại hối. Tuy nhiên, ông Minh cho rằng nếu giao cho Ngân hàng Nhà nước mua vàng trong dân sẽ gặp phải ba khó khăn trở ngại. Trước tiên là cần tính đến việc phát hành tiền ra với số lượng khá lớn để mua vàng sẽ tác động đến CPI, trong khi Chính phủ đang có chủ trương kiềm chế lạm phát trong năm nay. Thứ hai, Ngân hàng Nhà nước sẽ phải đối mặt với rủi ro nếu sau khi mua vào mà giá vàng thế giới giảm mạnh (như những năm 1990). Thứ ba, tâm lý mua vàng tích trữ đề phòng giá cả biến động của người dân đã ăn sâu vào tiềm thức, trở thành thói quen, nhất là trong tình hình kinh tế trong nước và quốc tế diễn biến phức tạp thì thuyết phục người dân bán vàng ra sẽ không dễ dàng. Ông  Minh cho rằng, an toàn là một trong ba nguyên tắc quản lý ngoại hối dự trữ của Nhà nước. Do đó, việc mua vàng dự trữ trong dân phải được xây dựng thành đề án hoàn chỉnh, đảm bảo số vàng mua được phải thực hiện hoán đổi ra ngoại tệ ngay, càng nhanh càng tốt mới tránh được thiệt hại. 

Đối với việc tăng cung ứng tiền mua vàng (thực chất là phát hành tiền được đảm bảo bằng vàng) thì cần phải có những phân tích sâu về việc tác động tới CPI, mức độ tác động để có đánh giá. “Nếu lợi nhiều hơn hại thì vẫn nên lựa chọn”, ông Minh nhận định.

Còn với truyền thống tích vàng của dân, nếu Nhà nước có biện pháp tuyên truyền và kêu gọi người dân chung tay gánh vác khó khăn hiện nay và có cơ chế đảm bảo lợi ích của người dân thì việc mua vàng trong dân nhiều khả năng thành công.

Theo LĐ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek