Chủ Nhật, 06/10/2024 07:38 SA
Thành phố Tuy Hòa vươn tới đô thị loại 2
Thứ Sáu, 01/04/2011 08:00 SA

Từ khi tỉnh Phú Yên tái thành lập (tháng 7/1989), TP Tuy Hòa không ngừng phát triển về mọi mặt, xứng đáng là trung tâm kinh tế, chính trị của toàn tỉnh. Tuy Hòa đang hoàn thành những bước cuối cùng để trở thành đô thị loại 2 vào năm 2013.

 
 TP Tuy Hòa ngày càng hiện đại. - Ảnh: D.T.XUÂN

Nằm trong vùng địa lý được thiên nhiên ưu đãi, TP Tuy Hòa có phong cảnh rất thơ mộng với hạ lưu sông Đà Rằng đổ ra cửa biển, dòng sông nằm giữa chia TP Tuy Hòa thành 2 khu vực Nam thành phố và Bắc thành phố. Các tuyến giao thông quan trọng quốc lộ 1A, quốc lộ 25 và ĐT 645 đều chạy ngang, dọc qua trung tâm thành phố, tạo lợi thế quan trọng cho việc phát triển của Tuy Hòa. Cạnh 2 chiếc cầu Đà Rằng chạy song song, nối các tuyến đường nhằm mở rộng thành phố thì giờ đây, cầu Hùng Vương đóng vai trò lớn trong sự phát triển trong tương lai không chỉ của Tuy Hòa mà còn có ý nghĩa lớn trong việc giao thương của các vùng lân cận.

3 chiếc cầu với 3 tuyến giao thông quan trọng sẽ đưa Tuy Hòa đến với những hứa hẹn mới trong việc phát triển về mọi mặt. Theo đồ án quy hoạch vùng tỉnh Phú Yên đến năm 2025, trong thời gian tới, tuyến đường sắt cao tốc sẽ được xây dựng và có một ga tại TP Tuy Hòa; tuyến đường sắt Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột được khảo sát, thiết kế sẽ xây dựng trong tương lai không xa để đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa lên Tây Nguyên. Đồng thời, cảng hàng không Tuy Hòa sẽ được nâng cấp hoàn chỉnh về hạ tầng, các điều kiện kỹ thuật, đạt cấp 4C (theo quy định của ICAO). Hiện tại, dự án khu hàng không dân dụng phía đông - Cảng hàng không Tuy Hòa đang được lập thủ tục đầu tư. Với những bước phát triển vượt bậc, Tuy Hòa đang và sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng của cả khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ cũng như cả nước.

Khi bắt đầu triển khai các dự án về đẩy mạnh phát triển kinh tế, đặc biệt là xây khu công nghiệp An Phú ở phía bắc thành phố, Tuy Hòa đã thu hút các nhà đầu tư đến với địa phương để xây các nhà máy công nghiệp, tạo việc làm cho lao động không chỉ trong thành phố mà còn cả các vùng lân cận, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Từ đây, Tuy Hòa nhanh chóng vươn lên thành thành phố công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Trong giai đoạn 2006- 2010, tốc độ tăng GDP của thành phố đạt bình quân 21,8%/năm, gần 2 lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh. Hàng loạt các công ty, xí nghiệp mở ra đã tạo cho thành phố một sức sống mới năng động hơn. Khu đô thị Nam thành phố Tuy Hòa có diện tích 396 ha đang đầu tư xây dựng sẽ là khu chức năng Trung tâm đô thị mới hiện đại, với 7 khu chức năng là khu thương mại, tài chính, tri thức, khu dân cư phía bắc, khu dân cư phía nam, khu công viên trung tâm, không gian xanh dự trữ - khu dân cư chỉnh trang.

Bên cạnh đó, các tòa nhà cao tầng, khu nghỉ dưỡng cao cấp đạt tiêu chuẩn quốc tế được xây dựng lên đã trở thành thương hiệu nổi tiếng cả nước như khu du lịch cao cấp Sao Việt, khu Resort Thuận Thảo, khu sinh thái Thuận Thảo…, TP Tuy Hòa triển khai hàng loạt các dự án như Bảo tàng tỉnh, công viên núi Nhạn, các khu du lịch ven biển, nâng cấp các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn sẽ góp phần tạo nên diện mạo mới, tầm vóc mới của đô thị loại 2. Đặc biệt, dịp kỷ niệm 400 năm Phú Yên hình thành và phát triển cùng với Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ -  Phú Yên 2011, TP Tuy Hòa là nơi diễn ra những hoạt động chính. Đây là dịp để khẳng định và đưa hình ảnh TP Tuy Hòa năng động, trẻ trung đến với bè bạn khắp nơi.

Để đạt tiêu chí đô thị loại 2, TP Tuy Hòa đang tập trung giải quyết những tồn tại như: xây dựng hệ thống xử lý nước thải linh hoạt. Khu vực xây dựng mới sử dụng cống thoát nước mưa và nước sinh hoạt riêng cho các đô thị, tiến tới đạt 100% đường nội thị có cống thoát nước mưa. Bên cạnh đó, thành phố cũng đảm bảo nhu cầu cấp nước sạch về số lượng và chất lượng, hạn chế khai thác nguồn nước ngầm, ưu tiên nguồn nước mặt. Đối với khu vực ven biển, khi xây dựng khu đô thị, khu du lịch…, cần tính đến chiều cao sóng, đảm bảo phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu, bảo vệ và xây dựng dải cây xanh phòng hộ. Mới đây, thành phố cũng đã khánh thành bãi chôn lấp rác thải hợp vệ sinh tại thôn Thọ Vức, xã Bình Kiến với công nghệ xử lý rác hiện đại tạo điều kiện cho thành phố xây dựng ngày càng xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Lâm Hanh, Chánh văn phòng Sở Xây dựng, cho biết: “Sở Xây dựng đã có những đồ án cụ thể trong quy hoạch thành phố Tuy Hòa tiến tới đô thị loại 2. Bên cạnh việc đẩy nhanh phát triển kinh tế mọi mặt, cần xây dựng và phát triển thành phố đảm bảo an toàn, bền vững môi trường sinh thái. Thành phố cần phát triển theo hướng đô thị sinh thái, mở rộng không gian khu vực nội thành. Không chỉ vươn tới đô thị loại 2, TP Tuy Hòa còn không ngừng cố gắng đạt tiêu chuẩn của đô thị loại 1 vào năm 2025”.

HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek