Chủ Nhật, 06/10/2024 07:27 SA
Nước sinh hoạt ở huyện Đồng Xuân:
Lại lo khi mùa khô đến
Thứ Năm, 31/03/2011 10:07 SA

Nhiều hộ dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Đồng Xuân đang thiếu nước sinh hoạt. Địa phương này đang nỗ lực tìm giải pháp khắc phục.

 

nuoc-sach1110331.jpg

Nhiều van nước hộ gia đình ở thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) bị hư hỏng - Ảnh: P.NAM

 

Công trình nước sinh hoạt thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân), có tổng vốn đầu tư hơn 1 tỉ đồng, được đưa vào sử dụng từ tháng 6/2009 cấp nước cho 130 hộ dân. Thế nhưng chỉ sau 5 tháng, gần như toàn bộ công trình bị mưa lũ cuốn trôi, chỉ còn lại nhà quản lý, bảo vệ. Năm 2010, huyện Đồng Xuân tiến hành sửa chữa máy bơm, hệ thống bơm hút, đẩy lên bể chứa và đường ống dẫn nước về đến các hộ dân, nhưng hiện nhiều hộ vẫn không có nước sử dụng. Ông Phạm Văn Trung, Trưởng Phòng Dân tộc huyện Đồng Xuân cho biết: “Nhiều van khóa, trụ vòi nước của các hộ gia đình ở làng Hội, làng Bè, thôn Phú Giang bị hư hỏng, bẻ gãy, không sử dụng được. Để sửa chữa cần khoảng 30 triệu đồng”.

 

Theo kết quả kiểm tra của Đoàn kiểm tra hệ thống cấp nước sinh hoạt tập trung ở thôn Phú Giang (xã Phú Mỡ) vào đầu tháng 3/2011 thì hệ thống máy bơm, điện, hồ chứa, đường ống, các hố van hoạt động ổn định. Tuy nhiên, khi đến các hộ gia đình thì tình trạng mất co nối, van, hay bị hư hỏng do đập phá, tháo dỡ… xảy ra khá phổ biến, chỉ 44 hộ có nước sử dụng. Theo người dân, để hạn chế tình trạng hư hỏng, cần đầu tư bồn chứa nước cho hộ gia đình, hạn chế sử dụng van thường xuyên gây hư hỏng. Theo ông Phạm Văn Trung, địa phương cần tăng cường công tác quản lý, điều hành, vận hành hệ thống nước; tổ chức họp dân thường xuyên để quán triệt tinh thần bảo vệ tài sản của Nhà nước; nhắc nhở bà con không nên tự tiện thay đổi, lắp đặt hố van xả cặn, điều tiết nước và vòi nước.

 

Tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô, chất lượng nước không đảm bảo hợp vệ sinh diễn ra khá phổ biến. Tại các thôn Soi Nga, Xí Thoại, Hà Rai, Gia Dù (xã Xuân Lãnh), hay thôn Phú Lợi, Phú Đồng (xã Phú Mỡ), tình trạng thiếu nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên. Hầu hết người dân phải sử dụng giếng đào tại hộ gia đình, giếng thường bị cạn kiệt vào mùa khô hạn, phải sử dụng nước sông, suối không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe. Để giải quyết nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân, huyện Đồng Xuân đang đề nghị tỉnh phân bổ vốn từ Chương trình 134 để xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung. Ông Phạm Văn Trung cho biết: “Thôn Phú Lợi (xã Phú Mỡ) có 83 hộ, gần 400 nhân khẩu, vào mùa hè phần lớn các giếng tự đào đều khô hạn, người dân phải đi hàng cây số để lấy nước suối về sử dụng”. Theo ông Trung, để cung cấp đủ, ổn định nguồn nước cho nhân dân sử dụng, hệ thống cấp nước tập trung thôn Phú Lợi phải được thiết kế bơm chìm, sử dụng nguồn nước mặt sông Bà Đài, đẩy lên bể chứa khoảng 20m3, qua hệ thống đường ống dẫn dài hơn 800m cấp nước trực tiếp đến hộ gia đình.

 

Ngoài các địa bàn trên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa nắng nóng, hay các giếng nước thường bị ô nhiễm trong mùa mưa lũ ở xã Xuân Sơn Nam cũng đang là vấn đề cấp thiết cần được giải quyết. Hiện nay, công trình cấp nước tập trung tại thôn Tân An cung cấp nước cho người dân trong thôn và các thôn Tân Phú, Tân Vinh thường hay thiếu nước trong mùa khô hạn. Ông Nguyễn Lý Nguyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Huyện đã đề nghị nâng cấp dung tích hồ chứa và các hạng mục liên quan để cung cấp đầy đủ nước cho nhân dân nhưng chưa được chấp thuận”.

 

PHƯƠNG NAM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek