Chủ Nhật, 06/10/2024 15:23 CH
Nên có người thuyết minh ở các di tích lịch sử
Chủ Nhật, 27/03/2011 10:15 SA

Thông thường ở các điểm di tích lịch sử quy mô đều có người thuyết minh chuyên nghiệp để giới thiệu một cách tỉ mỉ và đầy đủ nhất những thông tin liên quan đến di tích, cũng như trả lời những thắc mắc của du khách.

 

Khách tìm đến các di tích để tham quan là một chuyện, sau khi đến khách muốn lưu lại lâu hơn là chuyện khác. Điều này phụ thuộc rất lớn vào cách tổ chức giới thiệu và đặc biệt là khả năng của người thuyết minh.

 

Trong chuyến khảo sát cơ sở hạ tầng du lịch các tỉnh từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa do Tổng Cục Du lịch tổ chức năm ngoái, tôi cùng đoàn nhà báo rất ấn tượng về những người thuyết minh ở các di tích, bảo tàng mà đoàn đến. Đó là người thuyết minh ở Bảo tàng Quang Trung (Bình Định). Anh có giọng nói khỏe, vang và gần như thuộc lòng từng chi tiết nhỏ nhất hiện diện trong khu vực bảo tàng. Điều thú vị là cách nói chuyện, thuyết minh của anh rất lôi cuốn, gợi sự tò mò muốn khám phá của du khách. Và như vậy khách có dịp hỏi còn anh sẵn sàng trả lời những thắc mắc. Khả năng thuyết minh hấp dẫn và có duyên của anh này khiến cả đoàn có một tình cảm đặc biệt, thích tìm hiểu về lịch sử ở bảo tàng mang tên người anh hùng “áo vải cờ đào”. Một người thuyết minh khác cũng gây ấn tượng là chị Nhung ở khu bảo tàng di tích chiến tranh Sơn Mỹ (Quảng Ngãi).

 

Du khách có tình cảm, muốn lưu lại lâu hơn, tìm hiểu kỹ hơn về di tích một phần là nhờ người thuyết minh. Và như vậy xác suất du khách sử dụng các dịch vụ tại chỗ sẽ nhiều hơn.

 

Ở Phú Yên từ trước đến nay, các di tích, bảo tàng thường không có người thuyết minh chuyên nghiệp. Với một thông tin chung, mỗi người hướng dẫn, thuyết minh một cách khác nhau và thường là không đầy đủ, đôi khi lệch lạc. Điều này cũng dễ hiểu vì nền công nghiệp du lịch ở ta còn mới mẻ.

 

Trong Năm Du lịch quốc gia 2011, những di tích lịch sử, bảo tàng là một trong những hạng mục quan trọng được đầu tư, mở rộng quy mô hơn, như: Di tích thành An Thổ (nơi sinh Tổng Bí thư đầu tiên Trần Phú), đền thờ Lương Văn Chánh, di tích biểu tượng Tàu Không số - Vũng Rô, Bảo Tàng tỉnh… Đây đồng thời cũng là những điểm đến của các tour du lịch. Hy vọng các cơ quan chức năng quan tâm đến việc bố trí nhân lực làm nhiệm vụ thuyết minh (chuyên hoặc kiêm nhiệm) cho những điểm di tích này để phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu của du khách.

 

THẾ NHƠN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek