Thứ Tư, 02/10/2024 23:24 CH
Nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ cán bộ hợp tác xã
Thứ Bảy, 19/03/2011 15:00 CH

Những năm qua, việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hợp tác xã (HTX) được thực hiện một cách tích cực và thường xuyên, đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển kinh tế tập thể. Tuy nhiên, quá trình đào tạo cũng đã nảy sinh những vấn đề cần khắc phục.

 

dao-tao110319.jpg

Các học viên nhận bằng tốt nghiệp khóa đào tạo bồi dưỡng cán bộ HTX năm 2010. - Ảnh: X.HUY

 

BƯỚC ĐẦU ĐẠT HIỆU QUẢ

 

Việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho HTX là một trong năm chức năng, nhiệm vụ quan trọng của Liên minh HTX, được nêu rõ trong Điều 45 của Luật HTX. Hiện nay, năng lực, trình độ chuyên môn của đội ngũ cán bộ các HTX trong tỉnh còn nhiều hạn chế, khả năng điều hành, tổ chức sản xuất - kinh doanh còn bị động, lúng túng, chưa theo kịp áp lực kinh tế thị trường. Hiện tại, chưa đến một nửa số cán bộ các HTX có trình độ từ trung cấp trở lên. Số cán bộ có trình độ chuyên môn chủ yếu hình thành từ kinh nghiệm thực tiễn. Do đó việc bố trí cán bộ tại nhiều vị trí trong HTX được thực hiện chưa tốt, dẫn đến việc tổ chức hoạt động sản xuất - kinh doanh chưa đem lại hiệu quả cao. Trước thực trạng đó, Liên minh HTX tỉnh đã phối hợp các cấp ngành triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các HTX. Đến nay Liên minh HTX tỉnh đã đào tạo được gần 700 học viên là chủ nhiệm, kiểm soát, kế toán và cán bộ nghiệp vụ. Mỗi khóa đào tạo kéo dài 6 tháng. Mỗi tháng học viên học trong vòng hai tuần dưới sự hướng dẫn, giảng dạy của đội ngũ giảng viên đến từ các trường: Đại học Phú Yên, Đại học Kinh tế Huế và Đại học Khoa học Huế. Quá trình truyền đạt kiến thức được thực hiện tùy theo trình độ, năng lực của mỗi học viên. Cho đến nay, công tác đào tạo bước đầu đạt kết quả nhất định, được các cấp ngành đánh giá cao, các HTX ghi nhận và hưởng ứng.

 

Chị Lê Thị Lam Luyến, xã viên HTX Nông nghiệp Hòa Hiệp Nam 3 (huyện Đông Hòa), cho biết: “Bài giảng và phương pháp truyền đạt của các thầy rất hay, sinh động, dễ hiểu giúp tôi nắm được những kiến thức chuyên sâu về quản lý điều hành, tổ chức sản xuất kinh doanh và chuyên môn nghiệp vụ. Mặt khác, việc tham gia các khóa học giúp tôi phát triển thêm các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, làm việc độc lập cũng như trang bị thêm các kiến thức về công nghệ thông tin”. Còn anh Nguyễn Ngọc Linh, cán bộ HTX Nông nghiệp Hòa Phú 2 (huyện Tây Hòa) chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng đối với chương trình tham quan, thực hành ngoại khóa xuyên suốt các khóa học. Bởi nhờ đó chúng tôi được tham quan, học tập các mô hình HTX làm ăn hiệu quả trên toàn quốc như: HTX nông nghiệp KDTH Kim Thành (tỉnh Thừa Thiên Huế), HTX nông nghiệp TMDV Hợp Tiến (tỉnh Đắc Nông), các HTX nông nghiệp ở TP Đà Nẵng… Qua mỗi chuyến đi tôi đều rút ra được những bài học kinh nghiệm thực tiễn đầy lý thú và bổ ích”.

 

KHẮC PHỤC NHỮNG HẠN CHẾ

 

Quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX vẫn còn một số hạn chế nhất định cần phải khắc phục. Đối với công tác chiêu sinh học viên, mặc dù Liên minh HTX tỉnh đã tích cực phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố bằng cách gửi thông báo chiêu sinh với đầy đủ nội dung, thời gian và yêu cầu chất lượng đào tạo cho mỗi học viên đến các HTX nhưng một số HTX chưa thực sự quan tâm, đôn đốc cán bộ tham gia các lớp học. Một số HTX có cử cán bộ tham gia các khóa học nhưng cán bộ không tham gia tích cực, đi học cho có lệ nên số lượng, chất lượng học viên tham gia đào tạo chưa đạt theo kế hoạch. Một số học viên do điều kiện sức khỏe hoặc bận công việc đơn vị nên không tham gia hết chương trình cũng như chưa chấp hành tốt nội quy, quy định của lớp học. Ông Nguyễn Huy Vị, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Phú Yên, nhận xét: “Nhìn chung các học viên nhanh nhạy trong việc tiếp thu bài giảng, sôi nổi tham gia thảo luận, trình bày ý tưởng. Tuy nhiên do phương pháp dạy học chưa khoa học nên học viên tiếp thu bài giảng chậm, nhiều bài tiểu luận có nội dung chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra như thiếu liên hệ thực tế ở đơn vị, chưa có giải pháp và đề xuất kiến nghị khắc phục khó khăn”.

 

Ông Nguyễn Minh Phong, Chủ nhiệm HTX Thương mại - Tin học Minh Phong (TP Tuy Hòa), cho biết: “Do lĩnh vực kinh tế tập thể còn khá mới mẻ đối với ngành Giáo dục - Đào tạo nên học viên rất khó tiếp cận với tài liệu tham khảo. Trong quá trình nghiên cứu một số chuyên đề, phần liên hệ thực tiễn còn hạn chế, ảnh hưởng rất nhiều đến nội dung bài giảng và khả năng tiếp thu của học viên. Mặt khác, do đào tạo đại trà, không phân loại trình độ học viên ngay từ đầu nên trong quá trình học, một số học viên chậm tiếp thu buộc giảng viên phải mất thời gian để “giảng đi giảng lại” một vấn đề”.

 

Ông Lê Luân, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, nói: “Chương trình đào tạo, nâng cao trình độ, chuyên môn, năng lực của đội ngũ cán bộ HTX có vai trò hết sức quan trọng đối với các HTX. Việc thiếu hụt đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ không chỉ gây khó khăn cho HTX trong việc sắp xếp nhân sự theo công việc mà còn ảnh hưởng lớn đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Do đó, bên cạnh thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ, Liên minh HTX sẽ tiếp tục tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành, các đơn vị hữu quan để mở thêm các lớp đào tạo về chủ nhiệm điều hành, đào tạo cho cán bộ chuyên trách nghiệp vụ và cán bộ kiểm soát… sát với yêu cầu thực tiễn. Bên cạnh đó, Liên minh HTX tiếp tục đẩy mạnh việc vận động, hỗ trợ các HTX cử người tham gia các khóa học đầy đủ, nghiêm túc nhằm nâng cao hơn nữa quá trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX “.

 

XUÂN HUY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek