Thứ Năm, 03/10/2024 01:22 SA
Tranh chấp đất đai
Thứ Bảy, 19/03/2011 10:30 SA

Hỏi: Ba mẹ tôi có thừa kế một miếng đất của ông nội tôi và đứng tên quyền sử dụng đất hơn 30 năm rồi. Trên đất có hai phần mộ mà ông tôi đã cho người ta chôn cất. Nay ba mẹ tôi muốn chia đất đó cho các con thì con của hai người chôn trong hai mộ đó đứng ra tranh chấp đất với gia đình chúng tôi, nói đó là đất của họ. Xin tư vấn cho chúng tôi hướng giải quyết.

 

LÂM HOÀI (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa)

 

Trả lời:

 

Theo nội dung anh trình bày, chúng tôi hiểu rằng mảnh đất ba mẹ anh thừa kế của ông nội anh và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Do đó, anh xem lại hợp đồng tặng cho đất để làm mộ của ông nội anh (bên tặng cho) có yêu cầu bên được tặng cho (người đang quản lý mộ) thực hiện một hoặc nhiều nghĩa vụ dân sự trước hoặc sau khi tặng cho hay không?

 

Nếu trong hợp đồng tặng cho đất để chôn cất có ghi nhận về điều kiện tặng cho như: “khi con tôi cất nhà, hoặc xây dựng trên đất… thì phải di dời trả lại mặt bằng cho cha mẹ” thì ba mẹ anh hoàn toàn có quyền đòi lại tài sản. Còn nếu, đây chỉ là hợp đồng tặng cho bình thường, không ghi nhận nội dung điều kiện trong hợp đồng thì ba mẹ anh hoàn toàn không có quyền đòi lại mảnh đất trên.

 

Việc hoàn trả lại, hay không phụ thuộc vào ba mẹ anh và theo quy định pháp luật ba mẹ anh nên giải quyết theo hướng: căn cứ điều 135 và điều 136 Luật Đất đai 2003 để tiến hành thỏa thuận, thương lượng, hỗ trợ với gia đình người có phần mộ về việc di dời phần mộ (là cách giải quyết nhanh nhất).

 

Trường hợp không thỏa thuận được, ba mẹ anh có quyền làm đơn đề nghị UBND cấp xã nơi có đất để giải quyết tiến hành hòa giải. Nếu hòa giải không thành thì ba mẹ anh có thể nộp đơn khởi kiện tại tòa án cấp huyện nơi có đất để giải quyết và đính kèm các tài liệu chứng cứ chứng minh việc khởi kiện là có căn cứ.

 

Luật sư NGUYỄN HƯƠNG QUÊ

(VP luật sư Phúc Luật)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek