Thứ Năm, 03/10/2024 03:43 SA
“Rộng cửa” để thanh niên vay vốn
Thứ Sáu, 18/03/2011 13:00 CH

Năm 2002, Chính phủ ban hành Nghị định 78 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách xã hội đã ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện một số nội dung công việc trong quy trình cho vay vốn đối với hộ nghèo và một số chương trình tín dụng chính sách. Đến nay, Đoàn Thanh niên trên địa bàn tỉnh đã thành lập được 116 tổ tiết kiệm – vay vốn, với trên 2.900 hộ vay, dư nợ đạt gần 31 tỉ đồng. Việc thực hiện một số nội dung công việc trong quy trình cho hộ nghèo vay vốn và một số chương trình tín dụng chính sách khác từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Đoàn Thanh niên đã góp phần đưa tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến đúng đối tượng, giúp đoàn viên thanh niên gặp khó khăn có điều kiện thuận lợi để lập thân, lập nghiệp. Tuy nhiên, số lượng tổ, dư nợ và số hộ thanh niên vay vốn như đã nêu trên vẫn còn thấp hơn nhiều so với các tổ chức chính trị - xã hội khác trong tỉnh cùng nhận ủy thác vốn vay ưu đãi tại chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Phú Yên.

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết lãnh đạo nhiều địa phương có quan niệm, thanh niên ít tuổi, thiếu kinh nghiệm quản lý vốn, không phải là người chủ trong gia đình nên không có quyền quyết định, cán bộ Đoàn biến động nhiều, nên không giao cho Đoàn Thanh niên quản lý nhận ủy thác. Theo những người làm trong công tác Đoàn,việc Đoàn Thanh niên nhận ủy thác cho vay từ ngân hàng cùng với Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh đều thực hiện sáu nội dung của quy trình cho vay vốn được thể hiện cụ thể qua việc quản lý tổ tiết kiệm – vay vốn. Mặc dù cán bộ Đoàn cơ sở có sự biến động hơn các tổ chức khác, nhưng nhiệm vụ vẫn được ban chấp hành Đoàn cơ sở thực hiện tốt. Thực tế cho thấy, ở nhiều nơi tổ chức Đoàn đã làm tốt nhiệm vụ nhận ủy thác, như huyện Tuy An. 

 

Một số ý kiến cho rằng, bản thân thanh niên chưa tách hộ, sống chung với gia đình, chưa phải chủ hộ nên không được vay vốn. Chúng ta đều biết, tín dụng chính sách mà Ngân hàng Chính sách xã hội đang thực hiện cho vay hiện nay chủ yếu lấy hộ gia đình làm cơ sở pháp lý cho vay. Việc cho vay hiện nay không phải cho một thành viên mà vay theo hộ, việc chủ hộ đứng tên hay được ủy quyền cho người khác trong gia đình để vay đều được. Như vậy, không có khái niệm cho vay theo đối tượng phụ nữ, thanh niên... Tuy nhiên, một số cán bộ vẫn còn suy nghĩ và làm theo quan niệm này. Thậm chí khi được hỏi về tổ chức quản lý tổ tiết kiệm – vay vốn, một số người cho rằng, nếu trong tổ có đông thành viên thuộc tổ chức hội, đoàn thể nào thì giao cho tổ chức đó quản lý. Với suy nghĩ và nhận thức chưa đầy đủ việc cho thanh niên vay vốn và giao quyền quản lý tổ tiết kiệm - vay vốn cho Đoàn Thanh niên xã, phường, nên xuất hiện tình trạng nhiều nơi Đoàn Thanh niên không được giao quản lý tổ tiết kiệm – vay vốn… Những quan niệm, cách hiểu không đầy đủ đó đã tác động không nhỏ tới việc Đoàn Thanh niên tham gia nhận ủy thác cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn từ Ngân hàng Chính sách trong thời gian qua.

 

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia thành viên hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội; Ban đại diện hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh và huyện sẽ bổ sung Đoàn Thanh niên làm thành viên. Mong rằng thời gian tới, Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh sẽ tích cực tham gia hoạt động của hội đồng quản trị chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tại Phú Yên, tổ chức và quản lý nguồn vốn vay có hiệu quả hơn; đồng thời giúp mọi người hiểu rõ hơn vai trò, ý nghĩa và lợi ích mà Đoàn Thanh niên nhận ủy thác vốn vay từ ngân hàng này.

 

VÂN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek