Thứ Năm, 03/10/2024 20:27 CH
Thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong đăng ký kinh doanh đầu tư:
Còn lúng túng
Thứ Sáu, 11/03/2011 07:30 SA

Quy định về trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ theo quy chế phối hợp thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong lĩnh vực đầu tư trên địa bàn tỉnh được triển khai gần 2 năm. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều vướng mắc khi thực hiện cơ chế này.

 

Xem-mo-hinh110311.jpg

Thông tin về các dự án đầu tư tại Phú Yên được nhiều người quan tâm. - Ảnh: M.NGUYỆT

 

CÔNG KHAI HÓA THỦ TỤC HÀNH CHÍNH

 

Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, cơ chế một cửa liên thông được thực hiện theo nguyên tắc công khai các thủ tục hành chính gồm công khai cơ sở pháp lý; quy trình, giải quyết thủ tục, hồ sơ hành chính, thời gian giải quyết và lệ phí nhằm giúp các tổ chức, cá nhân nắm vững quy trình và thủ tục khi liên hệ, giải quyết công việc được thuận lợi. Qua gần 2 năm thực hiện cơ chế một cửa liên thông, các lĩnh vực được triển khai như đăng ký kinh doanh; thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh; chủ trương đầu tư trong nước; cấp giấy chứng nhận đầu tư trong và ngoài nước... đều thu được kết quả khả quan. Một số nhà đầu tư cho biết: từ khi triển khai cơ chế một cửa liên thông, doanh nghiệp đã thuận lợi hơn khi triển khai một số vấn đề có liên quan đến dự án, tạo sự minh bạch, làm nhà đầu tư yên tâm khi đến với Phú Yên. Trong khi đó, theo giám đốc Sở Kế hoạch – Đầu tư Nguyễn Chí Hiến, đơn vị này đã chủ động và phối hợp tốt với các sở, ngành, địa phương có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục theo quyết định của tỉnh. Việc cải cách hành chính theo cơ chế một cửa liên thông đã đổi mới cách thức, quy trình giải quyết các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân, nhất là các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Phú Yên, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước. Việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông còn giúp cho Sở Kế hoạch – Đầu tư cũng như các sở, ngành, địa phương có liên quan kiện toàn tổ chức bộ máy, cải tiến chế độ làm việc, nâng cao kỹ năng cũng như tinh thần thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ trong việc tiếp nhận, giải quyết các hồ sơ, thủ tục thành lập doanh nghiệp và thủ tục chứng nhận đầu tư.

 

CÒN LÚNG TÚNG

 

Tuy nhiên, việc triển khai cơ chế một cửa liên thông trong thời gian qua vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Theo Sở Kế hoạch – Đầu tư, một số văn bản, quy phạm pháp luật chưa rõ ràng, đồng bộ nên khi triển khai thực hiện còn lúng túng. Một số sở, ngành quan niệm hiệu lực về thời gian giấy chứng nhận đầu tư thấp hơn hiệu lực thông báo chủ trương đầu tư nên đã yêu cầu nhà đầu tư gia nạn chủ trương đầu tư trong khi đã có giấy chứng nhận đầu tư. Điều này không đúng với Luật Đầu tư, làm tăng thêm thời gian giải quyết thủ tục hành chính, gây khó khăn cho nhà đầu tư. Một số doanh nghiệp chưa nắm vững các quy định của pháp luật nên khi thực hiện đăng ký đầu tư lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận còn lúng túng dẫn tới việc thực hiện không đầy đủ các nội dung theo biểu mẫu quy định, khi thẩm tra Sở Kế hoạch – Đầu tư cùng các cơ quan có liên quan phải đề nghị bổ sung, chỉnh sửa làm kéo dài thời gian cấp giấy chứng nhận đầu tư.

 

Ngoài ra, việc thực hiện cơ chế một cửa liên thông liên quan đến nhiều cơ quan, địa phương nên nhiều lúc sự phối hợp giải quyết công việc, tham gia ý kiến giữa các cơ quan liên thông trong quản lý đầu tư còn thiếu sự đồng bộ, giải quyết không đúng quy định, gây chậm trễ đến việc giải quyết các hồ sơ. Trình độ của cán bộ của các cơ quan có liên quan cũng chưa đáp ứng với yêu cầu công tác, trong khi đó chưa thực hiện kịp thời việc đăng tải thông tin thông qua các trang web những thủ tục hành chính cần phải thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông.

 

THANH HOÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek