Công trình nâng cấp đường lên Mũi Điện, danh thắng cấp quốc gia, do Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Phú Yên làm chủ đầu tư. Công trình gồm hai gói thầu xây lắp chính là cầu bộ hành bắc qua suối và đường đi bộ lên Mũi Điện. Công trình được khởi công tháng 12/2010, theo kế hoạch sẽ hoàn thành trong tháng 3/2011. Trong quá trình thi công, công trình có trục trặc ở khâu thiết kế và thi công. Tuy nhiên, phía nhà thầu cho biết đang nỗ lực để hoàn thành đúng tiến độ.
Đồng chí Đào Tấn Lộc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kiểm tra công trình, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công. - Ảnh: T.QUỚI
Theo thiết kế ban đầu, gói thầu xây lắp 05XL thi công cầu bộ hành qua suối có quy cách: cầu bê tông cốt thép, mặt cầu 3 mét, 3 nhịp, mỗi nhịp 18 mét. Gói thầu xây lắp 06XL đường lên Mũi Điện bằng bê tông xi măng, nền đường 2,8 mét, lối đi 2 mét bậc tam cấp. Tổng giá trị 2 gói thầu nói trên là 5,7 tỉ đồng.
Sau khi khởi công gói thầu số 05 xây lắp cầu bộ hành, nhà thầu thấy có sự chênh lệch về chuyên môn giữa thiết kế và thực tế. Đó là: Vị trí mố cầu thứ nhất quá gần với mặt đường hiện hành, nếu đào móng mố cầu sẽ hỏng mặt đường. Địa chất vị trí mố cầu thứ hai là đá phong hóa trong khi hồ sơ thiết kế tính khối lượng là đất cấp ba. Điều quan trọng nữa là hồ sơ thiết kế là cầu cạn, trong khi thực tế hố móng mố, trụ đều âm dưới mực nước thủy triều… Những chênh lệch này buộc nhà thầu dừng thi công báo cáo với chủ đầu tư và đề xuất hướng chuyển đổi. Ông Trương Văn Thân, chỉ huy thi công công trình nâng cấp đường lên Mũi Điện, nói: “Chúng tôi phát hiện những sai lệch chỉ số giữa hồ sơ thiết kế và thực tế và đã kiến nghị với chủ đầu tư để thay đổi. Về vị trí mố cầu thứ nhất, đề nghị lùi về hướng cuối tuyến để đảm bảo không ảnh hưởng mặt đường, đồng thời rút ngắn chiều dài nhịp cầu để tăng mức chịu lực”.
Điều này khiến thời gian thi công bị chậm đáng kể vì phải chờ chủ đầu tư khảo sát lại, điều chỉnh thiết kế. Thêm một lý do làm chậm tiến độ thi công là khi các nhà thầu đang tổ chức thi công bước đầu thì có ý kiến khác nhau từ phía chủ đầu tư về thay đổi một số công năng của cả công trình. Theo đó, có ý kiến đề xuất chuyển đổi theo hướng: cầu bộ hành thành cống hộp có cửa xả, đường đi bộ lên Mũi Điện chuyển sang đường ôtô.
Mới đây, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tình hình thi công dự án này. Quyết định cuối cùng từ phía chủ đầu tư và lãnh đạo tỉnh là thi công như phương án thiết kế ban đầu, có điều chỉnh thiết kế phù hợp với thực tế. Theo DNTN Xí nghiệp xây dựng Hưng Thịnh, đơn vị thi công: “Phần tuyến đường lên Mũi Điện, vì có trục trặc trong việc thay thiết kế phía chủ đầu tư nên mất khá nhiều thời gian. Trong khi đó, chúng tôi phải chờ. Khoảng thời gian còn lại là rất gấp rút, nên khó có thể hoàn thành đúng tiến độ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn tập trung nhân công, phấn đầu hoàn thành cơ bản, thông tuyến trước ngày 1/4”.
Phía nhà thầu thi công cầu bộ hành càng gặp nhiều khó khăn. Đó là địa chất thực tế công trình khó hơn, khối lượng lớn hơn hồ sơ thiết kế, mất thời gian chờ chủ đầu tư thống nhất phương án khiến thời gian còn lại để thi công theo kế hoạch rất ít. Ông Trương Văn Thân, đại diện nhà thầu khẳng định: “Mặc dù khó khăn, nhưng Liên danh DNTN Tư Thửng và Công ty TNHH MTV Quản lý và sửa chữa đường bộ Phú Yên xác định đây là công trình chào mừng Đại lễ 400 năm Phú Yên và Năm Du lịch quốc gia nên sẽ cố gắng hết mức, tập trung nhân lực, vật lực hoàn thành công trình kịp tiến độ, góp phần tạo nên bộ mặt du lịch khang trang cho tỉnh, đồng thời thể hiện năng lực của nhà thầu”.
THẾ NHƠN