Thứ Sáu, 04/10/2024 18:33 CH
Triển khai các giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô:
Hướng luồng tín dụng vào sản xuất
Thứ Hai, 28/02/2011 09:45 SA

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam Nguyễn Văn Giàu cho biết, hôm nay (28/2), NHNN sẽ đồng loạt triển khai các giải pháp mạnh mẽ thực hiện Nghị quyết 11 của Chính phủ về tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội năm 2011.

 

sac110228.jpg

Khách hàng giao dịch tại Sacombank Phú Yên. - Ảnh: Q.THUẦN

 

KIỀM CHẾ TÍN DỤNG DƯỚI 20%

 

Để kiềm chế tín dụng tăng dưới 20%, NHNN cho biết sẽ sử dụng và điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ mà tập trung ở bốn công cụ chính là lãi suất, nghiệp vụ thị trường mở, tái cấp vốn và dự trữ bắt buộc để điều tiết lượng tiền cung ứng và thanh khoản. Đảm bảo tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 15%-16%. Bên cạnh đó, NHNN khẳng định vẫn đáp ứng nhu cầu vốn để sản xuất kinh doanh hiệu quả, tập trung ưu tiên vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất kinh doanh, nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

 

NHNN sẽ yêu cầu các ngân hàng thương mại (NHTM) điều chỉnh lại kế hoạch kinh doanh về tăng trưởng tín dụng và tài sản có; đăng ký tăng trưởng tín dụng với NHNN trên cơ sở đảm bảo đúng các quy định về tỉ lệ an toàn và tăng trưởng tín dụng dưới 20% của NHNN.  Theo ông Nguyễn Văn Bình, Phó Thống đốc NHNN, cơ quan này sẽ chỉ đạo các NHTM giảm đến mức tối đa tín dụng cho lĩnh vực phi sản xuất, nhất là lĩnh vực bất động sản, chứng khoán. Bên cạnh đó, NHNN dự kiến ban hành cơ chế để kiểm soát việc tổ chức tín dụng mua trái phiếu của doanh nghiệp nhằm đảm bảo an toàn lĩnh vực kinh doanh này. Thực hiện mục tiêu kiểm soát lãi suất ở mức hợp lý, NHNN sẽ chủ động xác định một cách linh hoạt các mức lãi suất điều hành tương ứng với lạm phát kỳ vọng và so với cùng kỳ. “Chúng tôi sẽ sửa đổi cơ chế cho vay ngoại tệ để kiểm soát tốc độ cho vay ngoại tệ khoảng 20% trên nguyên tắc chỉ phục vụ cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh thiết yếu của nền kinh tế và có nguồn thu ngoại tệ từ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”, Phó Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết.

 

XÓA BỎ KINH DOANH VÀNG MIẾNG TRÊN THỊ TRƯỜNG TỰ  DO

 

Trong tuần tới, NHNN sẽ thực hiện ngay các biện pháp cần thiết để các tổ chức, cá nhân bán ngoại tệ cho ngân hàng khi có nguồn thu và được mua khi có nhu cầu hợp lý, bảo đảm thanh khoản ngoại tệ, bình ổn tỉ giá, đáp ứng phát triển sản xuất kinh doanh thiết yếu của nền kinh tế và tăng dự trữ ngoại hối. Động thái mới nhất là ngày 25/2, NHNN đã có văn bản yêu cầu các NHTM báo cáo số dư gửi ngoại tệ của các tập đoàn, tổng công ty nhà nước. Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chỉ đạo các doanh nghiệp này khi có ngoại tệ dứt khoát phải bán toàn bộ cho ngân hàng và được mua lại khi có nhu cầu hợp lý.

 

Bên cạnh đó, NHNN sẽ điều hành linh hoạt tỉ giá phù hợp với cung - cầu ngoại tệ, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ cho nhập khẩu các mặt hàng thiết yếu. Đồng thời, có các giải pháp phát triển thị trường, sử dụng một số công cụ phát sinh nhằm góp phần điều hành tỉ giá linh hoạt, hỗ trợ cho thực thi chính sách tiền tệ chủ động; tạo điều kiện cho doanh nghiệp và ngân hàng chủ động cân đối và phòng ngừa rủi ro ngoại tệ. Ông Nguyễn Văn Bình khẳng định, NHNN sẽ thực hiện quyết liệt các biện pháp về quản lý, sử dụng ngoại tệ, kiểm soát chặt chẽ cả việc cho vay và bán ngoại tệ để thanh toán cho nhập khẩu các mặt hàng thuộc danh mục các mặt hàng nhập khẩu không thiết yếu, không cấp bách. Có các biện pháp để kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng thẻ thanh toán quốc tế và chi tiêu ngoại tệ ra nước ngoài của các tổ chức và cá nhân. Phối hợp với Bộ Kế hoạch - Đầu tư, Bộ Tài chính để có các biện pháp quản lý chặt chẽ việc đầu tư và cho vay ra nước ngoài của các tổ chức kinh tế và tổ chức tín dụng. Một giải pháp mới là sẽ bổ sung các quy định của NHNN về việc vay nợ nước ngoài của các tổ chức kinh tế theo hình thức tự vay, tự trả nhằm kiểm soát một cách hợp lý hình thức vay nợ này theo hướng: góp phần đảm bảo thanh khoản ngoại tệ của nền kinh tế, phục vụ cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư thiết yếu của nền kinh tế, giảm nghĩa vụ và áp lực trả nợ nước ngoài của nền kinh tế.

 

Về quản lý thị trường vàng, NHNN sẽ điều hành hoạt động xuất nhập khẩu vàng một cách hợp lý, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động đầu cơ, găm giữ, thao túng thị trường. Trong quý 2/2011, NHNN sẽ trình Chính phủ ban hành Nghị định về quản lý và kinh doanh vàng theo hướng tập trung đầu mối nhập khẩu vàng, tiến tới xóa bỏ việc kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do; ngăn chặn hiệu quả các hoạt động buôn lậu vàng qua biên giới.

 

ĐẨY MẠNH KIỂM TRA, GIÁM SÁT

 

Để các giải pháp đưa ra đạt hiệu quả cao nhất, ông Nguyễn Văn Bình cho biết, NHNN sẽ tăng cường công tác thanh tra, giám sát đối với hoạt động cấp tín dụng, chất lượng tín dụng, đảm bảo các tỉ lệ an toàn, hoạt động mua - bán ngoại tệ, kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, tổ chức kinh tế và trên thị trường tự do. Cụ thể là sẽ thanh tra việc cho vay và cơ cấu lại thời hạn trả nợ, phân loại tín dụng, trích dự phòng rủi ro và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng theo đúng quy định của pháp luật.

 

Tập trung thanh tra tại chỗ về cho vay lĩnh vực phi sản xuất, chất lượng tín dụng và việc thực hiện các tỉ lệ đảm bảo an toàn hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng. NHNN sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành quy định và chế tài xử lý vi phạm, kể cả việc đình chỉ, rút giấy phép hoạt động, thu tài sản, quy định khen thưởng đối với việc phát hiện các hành vi vi phạm hoạt động thu đổi, mua bán ngoại tệ, vàng. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an, Bộ Công Thương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về thu đổi ngoại tệ, kinh doanh vàng.

 

HÀM YÊN

(Theo SGGP)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek