Thứ Sáu, 04/10/2024 20:29 CH
Giá cước vận tải rục rịch tăng theo giá xăng, dầu
Thứ Hai, 28/02/2011 07:00 SA

Giá xăng, dầu cùng các loại vật tư khác tăng đã làm cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong tỉnh gặp nhiều khó khăn. Hiện các doanh nghiệp này chuẩn bị tăng giá cước vận chuyển để bù lại chi phí.

 

xe_khach110228.jpg

Xe khách Thuận Thảo. - Ảnh: H.NHƯ

 

Theo ông Tô Kỳ Hỷ, Giám đốc bộ phận Vận tải hành khách - taxi Công ty cổ phần Thuận Thảo, mặc dù giá xăng, dầu tăng nhưng xe của doanh nghiệp không thể ngưng hoạt động. Trong khi chờ tăng giá cước vận chuyển, công ty đành chấp nhận chịu lỗ. Ước tính mỗi ngày, công ty thiệt hại hàng chục triệu đồng. Không riêng gì Công ty cổ phần Thuận Thảo, nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác cũng rơi vào tình cảnh như trên. Doanh nghiệp có ít xe, chạy tuyến đường ngắn lỗ ít, doanh nghiệp có nhiều xe, chạy tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại như: Cúc Tư, Bình Phương, Thành Ban… thì chỉ còn biết “kêu trời” vì lỗ. Ông Hồ Trư, Chủ DNTN Vận tải và du lịch Cúc Tư phân tích: “Hiện chi phí cho một chuyến xe từ Tuy Hòa đi TP Hồ Chí Minh “đội” lên đáng kể khi giá các loại vật tư như săm lốp, nhớt, nhiên liệu…đều tăng đều tăng.

 

Tiền xăng, dầu cho một xe tăng trên 1 triệu đồng/chuyến, số tiền mà doanh nghiệp phải chịu lỗ mỗi ngày là rất lớn. Vì vậy, doanh nghiệp cùng những nhà xe khác như: Thành Ban, Bình Phương,… thống nhất gởi đơn đến các cơ quan chức năng của tỉnh thông báo về việc tăng giá cước vận chuyển”. Sắp tới, giá vé trên tất cả các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tăng 20-25%. Cụ thể, tuyến Tuy Hòa - TP Hồ Chí Minh và ngược lại vé giường nằm là 220.000 đồng/vé; ghế ngồi 190.000 đồng/vé. Tuy nhiên, theo các nhà xe việc tăng giá vé cũng chỉ giúp cho các nhà xe bớt lỗ.

 

Không chỉ có xe khách mà xe taxi, xe tải cũng “rục rịch” tăng giá. Ông Văn Kim Bường, Giám đốc Công ty TNHH Mai Linh Phú Yên cho biết: “Chúng tôi sẽ tăng cước từ 10-12% để bù lại chi phí do xăng tăng giá. Đây là việc làm ngoài ý muốn, nhưng không còn cách nào khác vì nếu không tăng cước taxi thì thu nhập của người lao động bị giảm, doanh nghiệp phải chịu lỗ”.

 

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải, việc các doanh nghiệp đề xuất tăng giá vé có thể chấp nhận được trong điều kiện chi phí nhiên liệu tăng cao như hiện nay. Sở Giao thông  - Vận tải sẽ cùng Sở Tài chính, Cục Thuế xem xét kỹ các lý do tăng cước vận chuyển mà doanh nghiệp đưa ra, nếu bất hợp lý sẽ có ý kiến để doanh nghiệp điều chỉnh cho phù hợp, tránh trường hợp lợi dụng việc xăng dầu tăng giá để tăng giá vé làm ảnh hưởng đến người dân.

 

HOÀI TRUNG – HỒ NHƯ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek