Thứ Sáu, 04/10/2024 22:27 CH
Thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Dân hoang mang vì “sổ đỏ” chú thích sai
Thứ Bảy, 26/02/2011 14:32 CH

Hiện nhiều “sổ đỏ” của người dân thôn Sơn Thọ (xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa) có ghi chú thích (ở bìa sau) với nội dung: “Ông, bà...đã nhận tiền đền bù dự án bãi đất sét phục vụ công trình bãi rác công cộng TP với diện tích... trên thửa số: ..., tờ bản đồ...”. Thực tế không phải như vậy nên nhiều người dân hoang mang và bất bình.

 

so-do110226.gif

Một quyển “sổ đỏ” của người dân thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa đã bị ghi chú thích ở bìa sau. - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Thực hiện chủ trương của UBND TP Tuy Hòa, nhiều hộ nông dân ở thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến đã đồng thuận giao một số diện tích đất trồng lúa hai vụ để phục vụ việc khai thác đất sét thực hiện công trình bãi rác công cộng TP Tuy Hòa. Theo tính toán ban đầu của các nhà chuyên môn, địa phương sẽ thu hồi 8ha đất ruộng để thực hiện công trình này. Nhưng sau khi xem xét, tính toán lại mức ảnh hưởng trên số diện tích đất dự định khai thác, UBND tỉnh có quyết định chỉ thu hồi 4,76 ha ruộng của 59 hộ dân. Tuy nhiên, trước khi có quyết định thu hồi số diện tích đất này, chính quyền địa phương cùng với Hội đồng Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thành phố tổ chức thu “sổ đỏ” của các hộ có ruộng nằm trong khu quy hoạch 8ha để tiến hành làm thủ tục bồi thường và hỗ trợ cho dân. Sau đó, số hộ dân có ruộng không nằm trong phần diện tích thu hồi được Hội đồng bồi thường trả lại “sổ đỏ”.

 

Khi “sổ đỏ” được trả lại thì các hộ dân phát hiện mặt phía sau của sổ có ghi thêm một số nội dung vào phần chú thích. Bà Nguyễn Thị Điều cho biết: “Khi được xã thông báo, gia đình có diện tích đất ruộng được thu hồi để khai thác đất sét làm bãi rác phải giao nộp “sổ đỏ” cho chính quyền để làm thủ tục đền bù. Nhưng sau đó, diện tích ruộng của gia đình tôi không thu hồi nữa và ký nhận lại “sổ đỏ” về thì thấy có phần chú thích với nội dung: “Chúng tôi đã nhận đủ tiền đền bù dự án bãi đất sét phục vụ công trình bãi rác công cộng TP Tuy Hòa, với diện tích 740m2 trên thửa số: 322, tờ bản đồ 252B”. Hiện tại, gia đình tôi chưa có nhu cầu vay vốn nhưng tôi e rằng, khi cần làm thủ tục thế chấp “sổ đỏ” cho ngân hàng để vay vốn sẽ gặp khó khăn”.

 

Thực tế đã có nhiều hộ dân ở thôn Sơn Thọ khi nhận lại “sổ đỏ” có chung tình trạng như gia đình bà Điều. Ông Tô Kim Thơ cho biết: Tôi đã đem “sổ đỏ” thế chấp ở  Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn tại Phú Yên để vay vốn nhưng hồ sơ bị ách vì những dòng chú thích trong “sổ đỏ”.       

    

Về lâu dài, việc “sổ đỏ” bị ghi chú thích như vậy sẽ gây không ít khó khăn khi các hộ dân này muốn chuyển quyền sử dụng đất cho ai khác hay có nhu cầu chuyển nhượng… Đây cũng chính là những e ngại mà nhiều gia đình có “sổ đỏ” bị như trên đang thấp thỏm, mong sớm được ngành chức năng có cách giải quyết dứt điểm.

 

Ông Bùi Thái Long, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Kiến thừa nhận: “Sự việc một số “sổ đỏ” của dân thôn Sơn Thọ bị tình trạng trên, xã chưa nắm rõ con số chính xác. Sắp tới xã sẽ thống kê lại để có phương pháp giải quyết dứt điểm cho người dân”. Ông Nguyễn Hùng Quân, Trưởng Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Tuy Hòa cho biết: “Chúng tôi sẽ yêu cầu lãnh đạo xã Hòa Kiến xác minh thực hư sự việc. Nếu sự việc đúng như vậy, chúng tôi sẽ giải quyết theo 2 cách: cấp đổi hoặc chỉnh sửa nội dung cho chính xác với thực tế”.

 

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek