Thứ Bảy, 05/10/2024 00:23 SA
Phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách
Thứ Bảy, 26/02/2011 10:05 SA

Đó là ý kiến của đồng chí Ngô Đức Toàn, Tỉnh ủy viên, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh khi trao đổi với phóng viên Báo Phú Yên về nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với ngành Thuế tỉnh năm 2011. Khái quát về dự toán thu ngân sách địa phương, đồng chí Ngô Đức Toàn cho biết:

 

agr110226.gif

Thu thuế qua hệ thống ngân hàng, bước tiến lớn trong cải cách công tác thu thuế (Trong ảnh: Thu thuế tại Agribank Phú Yên) - Ảnh: Q.THUẦN

 

Những năm qua, ngành Thuế tỉnh luôn nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách, với mức thu năm sau luôn cao hơn năm trước. Như năm 2010, ngành đã thu được 1.201 tỉ đồng, vượt 6% so với dự toán tỉnh giao. Năm 2011, ngành Thuế được UBND tỉnh giao chỉ tiêu thu ngân sách địa phương 1.358 tỉ đồng. So với kết quả thực hiện năm 2010, dự toán thu năm nay tăng 13%. Trong đó, thu nội địa cân đối ngân sách là 1.165 tỉ đồng, tăng 23,3% so với năm trước. Đây là một nhiệm vụ nặng nề đòi hỏi ngành phải có những giải pháp quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ.

 

Chúng tôi xác định, việc phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ công tác thuế năm 2011, mà trọng tâm là công tác thu ngân sách địa phương là rất quan trọng, không những góp phần ổn định kinh tế - xã hội của tỉnh mà còn làm cơ sở tạo đà cho việc hoàn thành kế hoạch 5 năm (2011-2015) của ngành. Do vậy, để bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm nay, ngay từ đầu năm, chúng tôi đã tổ chức quán triệt nhiệm vụ trong toàn ngành. Trên cơ sở giao chỉ tiêu cụ thể đến từng đơn vị, cá nhân, chúng tôi yêu cầu mỗi cán bộ, công chức phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường kỷ luật, đoàn kết nhất trí, không ngừng phấn đấu vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

 

* Đồng chí cho biết những giải pháp để ngành Thuế hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm nay?

 

- Khi phân bổ chỉ tiêu cho các đơn vị trực thuộc, chúng tôi rà soát, đánh giá, phân tích, dự báo những yếu tố ảnh hưởng đến nguồn thu trên địa bàn, từ đó giao chỉ tiêu cụ thể cho khối Văn phòng Cục Thuế và chi cục Thuế các huyện, thị xã, thành phố. Tiếp đó, các đơn vị giao chỉ tiêu cho các đội thuế và cán bộ quản lý thuế. Việc giao chỉ tiêu có đề ra mức phấn đấu, nghĩa là không thấp hơn tổng chỉ tiêu của cấp trên giao cho toàn ngành. Gắn với giao chỉ tiêu, chúng tôi phát động phong trào thi đua trong toàn ngành, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu ngay từ tháng đầu, quý đầu của năm.

 

Mặt khác, trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn trong năm qua, chúng tôi chú trọng theo dõi, quản lý thuế chi tiết đến từng khu vực, từng sắc thuế; trong đó tập trung cho những nguồn thu lớn như thuế công thương nghiệp hoặc nguồn thu mới phát sinh; đồng thời thực hiện kịp thời những giải pháp tăng cường công tác chống thất thu, hạn chế nợ mới phát sinh, đảm bảo bao quát nguồn thu để huy động kịp thời cho ngân sách Nhà nước.

 

tt-thue110226.gif

Tuyên truyền về thuế ở huyện Sông Hinh- Ảnh: P.V

 

* Được biết, kết quả hoàn thành dự toán thu ngân sách phụ thuộc lớn vào công tác quản lý thuế. Vậy Cục Thuế tỉnh làm gì để tăng cường công tác quản lý thuế?

 

- Nếu công tác quản lý thuế đề ra được các biện pháp cụ thể, thiết thực sẽ đẩy mạnh việc thu thuế, bảo đảm cho việc hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu ngân sách. Do vậy, toàn ngành phải nâng cao hơn nữa việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ của ngành, như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, tranh thủ được sự tham gia, ủng hộ của các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị xã hội, các cơ quan báo chí để tuyên truyền, phổ biến kịp thời các chính sách, pháp luật thuế mới sửa đổi và bổ sung, nhất là việc thực hiện Nghị định 51/2010/NĐ-CP về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2011. Ngành cũng sẽ tăng cường công tác quản lý kê khai thuế đối với người nộp thuế, hoàn thuế; đôn đốc thu nợ nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, dư nợ vào cuối kỳ không quá 4%; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu và gian lận thuế.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

NGUYÊN TRƯỜNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek