Thứ Bảy, 05/10/2024 20:18 CH
Hoàn thuế - một đòn bẩy kinh tế
Thứ Năm, 17/02/2011 09:01 SA

Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, công tác thuế cũng đã có sự chuyển biến một cách rõ rệt, quản lý theo đúng quy trình, quy định. Quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế cũng như các quy định về thuế được thực hiện một cách công khai, minh bạch.

 

thue110217.gif

Khen thưởng các doanh nghiệp hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế - Ảnh: N.TRƯỜNG

 

Trước những đổi mới của nền kinh tế, sự phát triển như vũ bão của công nghệ thông tin, với chức năng quản lý nhà nước, ngành Thuế đã nhanh chóng thực hiện “Cải cách hành chính thuế, hiện đại hóa, công nghiệp hóa công tác quản lý thuế”. Công tác quản lý thuế ngày càng được hiện đại hơn, quản lý theo quy trình cụ thể và luôn chú trọng đến việc tuyên truyền hỗ trợ giúp người nộp thuế nắm bắt, hiểu rõ chế độ chính sách để đồng hành với cơ quan thuế thực thi pháp luật.

 

Qua thời gian thực hiện các quy định về thuế, Luật Quản lý thuế, người nộp thuế càng hiểu và thấy rõ hơn tầm quan trọng, tính minh bạch, công bằng và sự ưu việt của Luật Thuế GTGT. Thông qua công tác hoàn thuế GTGT nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế, tạo điều kiện giải quyết một phần vốn đã thanh toán trong quá trình đầu tư xây dựng, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, kích thích sản xuất kinh doanh. Hoàn thuế GTGT là một đòn bẩy kinh tế góp phần tăng hiệu quả của tốc độ quay vòng vốn.

 

Nhìn lại những năm đầu mới thực hiện Luật Thuế GTGT, không ít doanh nghiệp còn bỡ ngỡ, sai sót trong quá trình kê khai thuế đối với hoạt động mua vào, bán ra; công tác kế toán tại các doanh nghiệp cũng không thật sự được quan tâm; việc lưu trữ sổ sách chứng từ doanh nghiệp không được chu toàn. Bên cạnh đó, công tác quản lý thuế còn thủ công, chưa có sự kết nối chung trên cả nước, thông tin doanh nghiệp thu thập từ các cơ quan liên quan khá phức tạp, nên đòi hỏi thủ tục hồ sơ hoàn thuế rườm rà. Từ đó các doanh nghiệp ngại khó, sợ thanh kiểm tra nên đã không đề nghị hoàn thuế; vấn đề hoàn thuế GTGT hầu như chỉ diễn ra đối với các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp thuộc thành phần kinh tế ngoài quốc doanh không quan tâm, dẫn đến nguồn thu ngân sách nhà nước cũng bị ảnh hưởng. Và điều đáng nói là tính ưu việt của thuế GTGT không được nhìn nhận đúng đắn.

 

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Phú Yên mỗi năm có thêm hàng trăm doanh nghiệp được thành lập; các khu công nghiệp trong tỉnh thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, thực hiện nhiều dự án đầu tư; hoạt động sản xuất kinh doanh thêm sôi động, hàng hóa xuất khẩu được tăng cường. Từ đó, số thuế GTGT được hoàn của năm sau luôn tăng hơn năm trước cả về số lượt hồ sơ đề nghị hoàn lẫn số thuế được hoàn. Trường hợp đề nghị hoàn cũng đa dạng hơn. Thông qua việc thực hiện công tác hoàn thuế, ngành Thuế Phú Yên đã có những nỗ lực giúp doanh nghiệp nắm bắt, thực hiện việc hoàn thuế theo đúng quy định và kịp thời.

 

MỸ NHUNG

(Cục Thuế tỉnh Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek