Thứ Bảy, 05/10/2024 20:16 CH
Xe khách Thanh Huệ có nhiều sai phạm
Thứ Năm, 17/02/2011 10:01 SA

Không bán vé đàng hoàng cho khách mà chỉ là “phiếu đặt chỗ” với giá cao trong dịp tết. Không chở khách đúng xe ghi trên “vé” buộc nhiều hành khách phải chờ nhiều giờ liền mới có được chỗ đi. Bên cạnh đó, nhà xe còn dùng cả xe biển số nước ngoài để đón khách từ Phú Yên đi TP Hồ Chí Minh.

 

th2110217.gif

Tối 10/2, nhiều hành khách phải chuyển đồ liên tục từ xe này qua xe khác của nhà xe Thanh Huệ mới đi được vào TP. Hồ Chí Minh - Ảnh: A.NGUYÊN

 

NHIỀU SAI PHẠM

 

Tối 10/2, Thanh tra giao thông Phú Yên kiểm tra đột xuất các xe chuẩn bị xuất bến đi TP Hồ Chí Minh có gắn tên Thanh Huệ tại Bến xe Phú Lâm (TP Tuy Hòa). Tại đây tổ kiểm tra đã phát hiện nhiều sai phạm của nhà xe, như hợp đồng không đúng quy định với xe tăng cường; các xe hợp đồng (với Thanh Huệ) chạy sai tuyến cho vào bến đón khách; xe đón khách không có xác nhận xuất bến trước đó; chạy không đúng lịch trình; sai hợp đồng bán vé…

 

Vé xe là cơ sở để ngành thuế thu thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp, tuy nhiên nhà xe Thanh Huệ không bán vé cho hành khách mà chỉ bán những tờ “giấy đặt chỗ”. Nội dung của giấy đặt chỗ chỉ là xe chất lượng cao Thanh Huệ, địa chỉ đường Nguyễn Văn Linh (TP Tuy Hòa), số điện thoại… mà không hề có mã số thuế, không có tên doanh nghiệp. Giá tiền 290.000 đồng/phiếu (ngày 10/2). Theo Chi cục Thuế TP Tuy Hòa, xe Thanh Huệ không khai báo thuế tại Phú Yên nên không thể quản lý. Theo thông tin từ Bến xe liên tỉnh Phú Yên, từ sau tết đến ngày 12 tháng Giêng, mỗi ngày Thanh Huệ xuất bến từ 6 đến 10 chiếc xe khách.

 

Bà Nguyễn Thị Cúc, Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở Giao thông - Vận tải Phú Yên - GTVT), cho biết: “Đúng ra, với những sai phạm như trên của nhà xe Thanh Huệ, chúng tôi không cho xe của hãng này xuất bến, không cho các xe này tiếp tục hoạt động. Nhưng nhà xe Thanh Huệ đã bán quá nhiều vé cho khách, trong khi việc huy động xe thay thế khó khăn nên chúng tôi chỉ tiến hành xử lý hành chính với những xe vi phạm và cho xe đưa khách vào TP Hồ Chí Minh”. Theo bà Cúc: “Xe Thanh Huệ này thuộc HTX vận tải Đông Bắc (TP Hồ Chí Minh) nhưng những người hợp đồng với các xe tăng cường trong dịp tết chỉ đứng danh nghĩa cá nhân hợp đồng riêng với các xe tăng cường để đưa vào khai thác và tự phát hành vé xe cho khách. Giấy đặt chỗ mà nhà xe gọi là vé bán cho khách không phải là vé xe theo đúng quy định (không có tên doanh nghiệp, không có mã số thuế…), không phải vé xe”.

 

Thông tin từ Sở GTVT Phú Yên cho hay, từ tháng 9/2010, xe Thanh Huệ có đăng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch - Đầu tư. Tuy nhiên, thương hiệu này chưa hề đăng ký giấy phép kinh doanh vận tải hành khách với ngành Giao thông - Vận tải theo quy định và đến nay Thanh Huệ cũng không có chiếc xe nào hoạt động vận tải hành khách tại Phú Yên.

           

th110217.gif

Xe Thanh huệ mang biển số nước ngoài đón khách tại bến xe Phú Lâm  - Ảnh: A.NGUYÊN

 

HÀNH KHÁCH BỨC XÚC

 

Sau những ngày nghỉ tết, chị Th. ở huyện Tây Hòa mua vé xe Thanh Huệ tại thôn Phú Diễn, xã Hòa Đồng với giá 290.000 đồng/vé để vào TP Hồ Chí Minh. Trên vé này ghi xe xuất bến lúc 18g, tuy nhiên, khi chị Th. được chiếc xe gắn tên Thanh Huệ (tài 1) đón xuống bến xe Phú Lâm thì chị phải đợi đến gần 21g mà chưa thể rời bến. Trong khi chiếc xe có số ghế chị mua đã chạy lúc 18g30. Chị Th. bức xúc: “Tôi mua vé xe tại đại lý Ch.D. (Hòa Đồng), đi tài 4 ghế số x. Chiều, xe tài 1 đón xuống, tôi mới chuyển đồ qua xe tài 4 thì số ghế ghi trên “vé” đã có người ngồi. Nhà xe bảo xuống ngồi đợi sắp xếp. Giờ xe tôi mua vé đã chạy rồi, nhà xe lại bảo tôi lên xe tài 6, nhưng không chỉ đúng số ghế tôi mua. Tiếp đó, mạnh ai nấy lên xe tài 6, khi tôi lên cũng đã hết chỗ nên nhà xe lại bảo xuống ngồi đợi xe tiếp theo...”.

 

Theo ghi nhận của chúng tôi, tối 10/2,  nhiều hành khách đã mua nhầm vé “dỏm”, với số tiền khá cao nhưng chỉ mua “phiếu đặt chỗ” của nhà xe Thanh Huệ.

 

Nhà xe Thanh Huệ còn sử dụng xe mang biển số nước ngoài về rước khách tại bến xe Phú Lâm. Đại diện của Sở GTVT Phú Yên cho biết: “Đây là một trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Vì xe nước ngoài chỉ sử dụng vào mục đích vận chuyển hành khách liên vận, nhưng phải có giấy phép liên vận mới được vận chuyển hành khách từ nước bạn qua Việt Nam hoặc ngược lại”. Những ngày qua, Thanh tra Sở GTVT Phú Yên thường xuyên có mặt tại Bến xe Phú Lâm, kịp thời kiểm tra, xử lý sai phạm của các nhà xe nhằm lập lại trật tự tại bến xe. “Khi lượng khách vào TP Hồ Chí Minh giảm bớt, chúng tôi sẽ mời các cá nhân trong vụ việc sai phạm của xe Thanh Huệ để xử lý”, đại diện Sở GTVT Phú Yên nói.

 

 

AN NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek