Chủ Nhật, 06/10/2024 05:47 SA
Làng “laghim”
Thứ Hai, 14/02/2011 09:30 SA

Làng Cầu thôn Tân Hòa (xã Xuân Sơn Nam, huyện Đồng Xuân) có khoảng 470 hộ dân thì đã có 1/3 số hộ chuyên trồng rau thơm, dưa hấu, dưa leo cung cấp cho toàn huyện. Với truyền thống hơn 20 năm trồng rau ấy, người ta gọi làng Cầu bằng cái tên: làng “laghim”.

 

rau110214.jpg

Ông Đoàn Văn Lộc ở làng Cầu bên ruộng rau của gia đình. - Ảnh: N.HẬU

 

Ông Đoàn Văn Lộc, 68tuổi, ở làng Cầu, cho biết: “Nghề trồng rau đòi hỏi sự cần mẫn. Quanh năm khom lưng trên từng luống đất, nhưng cũng nhờ vậy mà tui nuôi 5 đứa con học hành, lập nghiệp”.

 

Với khoảng 1.500m2 đất, hơn 15 năm nay, ông Lộc trồng rau suốt bốn mùa để cung cấp cho bà con xa gần. Trên diện tích ấy, ông phân mảng, luống để trồng rau thơm, rau húng, cần nước, hành, tỏi, xà lách… Dưới bàn tay chăm chút của ông cộng với điều kiện thổ nhưỡng thuận lợi, rau xanh mướt quanh năm. Mỗi mảng rau được gieo trồng lệch ngày để  thu hoạch lần lượt. Ông Lộc cho biết, bình quân một tháng, gia đình ông thu nhập được 1,5 triệu đồng. Có những thời điểm khan hiếm rau và vào dịp tết vừa qua, nhu cầu tiêu thụ rau sống tăng lên gấp đôi, gấp ba nên giá cũng tăng lên rất cao.

 

Anh Nguyễn Văn Trường, 45 tuổi, có 10 năm trồng rau. Với hơn 2 sào đất, anh thường xuyên trồng rau thơm, rau sống, dưa leo, dưa hấu, khổ qua. Tự mày mò, tìm hiểu, anh trồng dưa leo phủ bạt, năng suất tăng gấp hai lần trồng theo cách cũ. Anh cũng không làm giàn khổ qua bằng tre như lâu nay mà thay bằng giàn lưới cước trên bộ khung tre, vừa đơn giản lại có thể sử dụng qua mấy mùa.

 

Cạnh ruộng rau nhà anh Trường là ruộng dưa leo phủ bạt của anh Hồ Văn Biết, đang thu hoạch hơn một nửa ruộng. Anh cho hay, mỗi ngày anh thu hơn một tạ dưa, giá từ 3.000-4.000 đồng/kg. Đây là giống dưa leo quả nhỏ, ruột ngọt và cho thu hoạch chỉ sau 40 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài một tháng.

 

Rau làng Cầu được ưa chuộng không chỉ vì sự tươi ngon, vì cung ứng quanh năm mà còn vì được người trồng chăm chút và an toàn. Anh Trường cho hay: Mình trồng rau quanh năm vừa ăn vừa bán, mà bán ra cũng bà con mình mua cả nên bón phân đúng quy trình để có rau thu hoạch đảm bảo chất lượng và không ảnh hưởng đến sức khỏe. Vào phiên chợ, các hộ trồng rau chỉ việc đem đi bỏ cho các mối quen hoặc các hàng quán trong huyện đã đặt trước. Giá cả tùy vào từng thời điểm và rất phải chăng nên việc mua bán rất thuận lợi cho cả đôi bên.

 

Ông Trần Xuân, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Tân Hòa, cho biết: “Làng rau Tân Hòa tuy chỉ dừng lại ở mức cung ứng nhỏ lẻ nhưng cũng đã góp phần tạo công ăn việc làm cho nhiều người và đem lại nguồn thu nhập tương đối ổn định”.

 

Năm nay thời tiết lạnh kéo dài, rau làng Cầu ít nhiều bị ảnh hưởng song nhờ sự chuyên cần của người nông dân nơi đây nên đi dọc thôn, vẫn nhìn thấy những luống rau, ruộng rau tươi xanh mướt mát. Vậy mới biết đất chẳng phụ công người.

 

NGUYÊN HẬU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek