Chủ Nhật, 06/10/2024 03:08 SA
Dùng EMIC chặn rệp xơ bông trắng hại mía
Thứ Hai, 14/02/2011 10:00 SA

Đến thời kỳ vươn lóng, trên cây mía thường xuất hiện rệp xơ bông trắng, không những làm giảm năng suất, sản lượng mía mà còn giảm chất lượng đường nghiêm trọng. Hiện nay, nhiều tỉnh có diện tích trồng mía lớn đã sử dụng chế phẩm sinh học EMIC để sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh và loại phân này góp phần ngăn chặn rệp xơ bông trắng hại mía.

 

Nguyên liệu để ủ là cây bắp, rơm rạ, các loại cây đậu, dây dưa hấu, dây bí, vỏ trấu… Đặc biệt, ở vùng nguyên liệu mía, bà con nông dân nên bóc lá mía sạch sẽ, nhổ bỏ kịp thời những cây bị bệnh, rồi dùng chế phẩm sinh học EMIC để ủ thành phân hữu cơ vi sinh. Đây là công việc cần làm và phải triển khai kịp thời, bởi bóc lá mía làm cho ruộng mía thông thoáng, phát hiện sâu bệnh sớm để tiêu diệt kịp thời. Bên cạnh đó, kết thúc quá trình ủ sẽ cho ra một sản phẩm phân hữu cơ vi sinh rất tốt cho cây trồng, đặc biệt là đối với cây mía. Bởi phân hữu cơ vi sinh, ngoài việc cung cấp đạm, lân, kali, còn giúp cho cây trồng có được các chất trung lượng và vi lượng như can xi, lưu huỳnh, ma giê, kẽm, sắt, molipden…

 

Quy trình sản xuất một tấn phân bón hữu cơ vi sinh như sau:

 

Vật tư, nguyên liệu: Phế thải của sản phẩm nông nghiệp (lá mía, cây bắp, rơm rạ, các loại cây đậu, dây dưa hấu, dây bí, vỏ trấu…): 500-800kg; phân chuồng: 200-500kg; phân urê: 1-2kg; kali: 1-2kg; lân: 10-30kg; chế phẩm EMIC: 1-2 gói.

 

Lựa chọn địa điểm ủ: Tốt nhất là trong nhà có mái che, nền xi măng hoặc ủ dưới tán cây, nền phải san bằng. Có thể làm ngoài đồng, ngoài bãi và phải ủ lên đống, ủ một lớp phên nhằm tránh ánh nắng mặt trời dọi trực tiếp vào đống ủ.

 

Cách ủ: Nguyên liệu được chia đều 5-6 lớp. Làm lần lượt các bước sau với từng lớp: rải một lớp nguyên liệu dài 3m, rộng 2-3m, cao 25-30cm; rải một lớp phân chuồng; rải một lớp phân lân; dùng dụng cụ xốc rơm hoặc cào sắt xăm vào lớp nguyên liệu để phân chuồng và lân lọt vào đống ủ; hòa phân urê và kali với nước, hòa chế phẩm sinh học EMIC với nước rồi tưới đều lên lớp nguyên liệu (lượng nước phụ thuộc vào độ ẩm của nguyên liệu). Sau khi thực hiện xong các công đoạn trên cho từng lớp, chất các lớp thành đống ủ. Dùng tấm nilon hay tấm bạt trùm lên đống ủ (yêu cầu đống ủ phải được đậy kín).           

 

Nếu đống ủ không có mái che, không có bóng che thì phải che đậy trên đống ủ bằng một tấm phên hoặc chặt cây, rơm rạ phủ lên… nhằm tránh ánh nắng mặt trời rọi trực tiếp vào đống ủ, tạo điều kiện tốt cho chủng vi sinh vật hoạt động. Thời gian từ khi ủ đến lúc ra sản phẩm là phân hữu cơ vi sinh từ 45-50 ngày. Trong khoảng thời gian này phải đảo 4 lượt, mỗi lượt cách nhau 10 ngày. Đảo đống ủ nhằm tăng lượng ôxy để cho chủng vi sinh vật hô hấp và hoạt động. Khi đảo, thấy đống ủ có hiện tượng khô thì cần phải tưới nước để duy trì độ ẩm. Sau 45-50 ngày kể từ khi ủ, chúng ta có được một khối lượng phân hữu cơ vi sinh, màu đen sẫm, tơi xốp. Nếu chưa sử dụng, bà con cần phải cất giữ loại phân này vào một nơi râm mát, che đậy kín đáo (tuyệt đối không được để ngoài nắng mưa).

 

(Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư Phú Yên)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek