Thứ Ba, 01/10/2024 02:25 SA
PNTR cho VN gặp nhiều thuận lợi tại Hạ viện Mỹ
Thứ Năm, 07/09/2006 10:06 SA

“Hạ viện Mỹ cần bỏ phiếu trao Quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR) cho VN trước khi Tổng thống Bush lên đường sang Hà Nội dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC vào giữa tháng 11”.

060907-vcbank.jpg

Đa số nghị sĩ Mỹ ủng hộ cho VN bởi các doanh nghiệp Mỹ sẽ gặp nhiều thuận lợi khi VN mở cửa các thị trường quan trọng như ngân hàng, viễn thông.. Trong ảnh:Người dân gửi tiền tiết kiệm tại Vietcombank TPHCM

Ông John Boehner, Chủ tịch khối đa số các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, cho biết như vậy trong buổi nhóm họp đầu tiên của Quốc hội nước này vào ngày 5-9, sau kỳ nghỉ kéo dài 1 tháng vừa qua. Dự kiến, Tổng thống Bush sẽ có mặt tại VN trước ngày 18-11. Trao PNTR cho VN có nghĩa là xác lập mối quan hệ Việt - Mỹ hoàn toàn bình thường và lâu dài, đồng thời tạo thuận lợi cho VN gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo nghị sĩ John Boehner, đa số các nghị sĩ Đảng Cộng hòa muốn kết thúc việc trao PNTR cho VN trước ngày 7-11, là thời điểm bầu cử Quốc hội Mỹ. Vì sau thời điểm này, tình hình hiện tại có dấu hiệu cho thấy Đảng Dân chủ sẽ thắng thế. Lúc đó, việc bỏ phiếu trao PNTR cho VN sẽ phải mất nhiều thời gian và khó có thể tránh những rắc rối nảy sinh. Tuy nhiên, ông Boehner cũng để ngỏ khả năng Hạ viện Mỹ phải chờ đến một tuần sau kỳ họp Quốc hội mới xúc tiến việc trên.

Như vậy, trái với những thông tin dự báo trước đây rằng việc xem xét trao PNTR cho VN sẽ gặp không ít rắc rối tại Hạ viện Mỹ vì những ý kiến bất đồng, nay tình hình thực tế phản ánh ngược lại.

Nước Mỹ được nhiều thuận lợi sau khi trao PNTR cho VN. Bởi theo cam kết đàm phán song phương gia nhập WTO, VN phải mở cửa rộng hơn các thị trường nông nghiệp, công nghiệp chế tạo và dịch vụ (như ngân hàng và viễn thông...) cho hàng hóa và dịch vụ của Mỹ thâm nhập. Đổi lại, Mỹ dỡ bỏ áp đặt chế độ hạn ngạch (quota) đối với hàng may mặc nhập khẩu từ VN vì sự áp đặt này vi phạm các quy định chung của WTO. Cũng vì lẽ này mà hiện tại, các doanh nghiệp thuộc ngành dệt của Mỹ đang tạo áp lực lên các cơ quan công quyền nhằm điều chỉnh cam kết này. Cụ thể, Mỹ cần sử dụng cơ chế tự vệ đặc biệt để tái áp đặt chế độ hạn ngạch nếu hàng may mặc VN xuất khẩu ồ ạt vào Mỹ.

Theo Reuters, Thượng viện Mỹ có kế hoạch bỏ phiếu thông qua PNTR cho VN trong tháng 9 này. Chỉ còn một rắc rối nhỏ thượng viện đang mắc phải là phản ứng của 2 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa là Elizabeth Dole (bang Bắc Carolina) và Lindsay Graham (bang Nam Carolina). Hai bang này có ngành dệt phát triển mạnh, vì vậy các dân biểu đòi hỏi rằng yêu cầu áp dụng cơ chế tự vệ nói trên của họ phải được thượng viện lưu ý.

Theo Dương Quang (NLĐ)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek