Chủ Nhật, 06/10/2024 09:26 SA
Doanh nghiệp “mỏi mắt” tìm lao động
Thứ Năm, 10/02/2011 07:30 SA

Trong khi tình trạng thiếu việc làm đang xảy ra tại nhiều nơi thì thị trường lao động đầu năm ở Phú Yên trở nên sáng sủa hơn khi hàng loạt công ty, nhà máy trong và ngoài tỉnh đang tuyển dụng nhiều lao động phổ thông. Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra mức lương hậu hĩnh cùng nhiều chính sách chăm lo quyền lợi người lao động để họ làm việc lâu dài.

 

ld-tim-viec110210.jpg

Người lao động tìm hiểu thông tin việc làm tại Trung tâm giới thiệu việc làm và dạy nghề Công đoàn Phú Yên. - Ảnh: N.HÂN

 

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ NGƯỜI LAO ĐỘNG

 

Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7 (TP Hồ Chí Minh) đang cần tuyển 500 công nhân nữ lắp ráp linh phụ kiện điện tử; Khu công nghiệp II - TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) đang cần tuyển 1.000 lao động nam, nữ đứng máy dệt sợi; Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bến Cát, Bình Dương) cần 800 lao động chuyên sản xuất ván nhựa, 400 công nhân sản xuất các phụ kiện của máy điện thoại di động. Những doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kon Tum cần hàng trăm công nhân chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, giày da…

Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa cho thấy, nhiều đơn vị cần tuyển lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp. Số lượng đầu việc dành cho người lao động phổ thông lên đến vài nghìn. “Hút” nhất là lao động trong ngành điện tử, may mặc, dệt sợi, chế biến thủy sản, gia công dây điện cáp quang, sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, tấm nhựa lót sàn… Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra nhiều “chiêu” như: ngoài mức lương chính thức, người lao động còn hưởng trợ cấp đi lại, thuê nhà, ăn miễn phí trong ca, được du lịch, hưởng tháng lương 13, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng…

 

Thực tế hiện nay cho thấy, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang trong tình trạng “khát” lao động ở tất cả các nhóm ngành nghề, từ lao động phổ thông đến lao động chất lượng cao. Sau Tết Nguyên đán năm nay, nhiều doanh nghiệp đang đối mặt với  tình trạng thiếu lao động trầm trọng, dẫn đến không thực hiện đúng cam kết về hợp đồng giao hàng. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: “Sau tết là thời gian các trung tâm ráo riết tuyển dụng người lao động vì không ít công nhân về quê ăn tết rồi ở lại, gây thiếu hụt lao động khá lớn. Bên cạnh đó, việc người lao động chuyển đổi ngành nghề cũng là một trong những nguyên nhân gây biến động thị trường lao động đầu năm như hiện nay”.

 

Để có đủ công nhân phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp, các đơn vị tuyển dụng thuê xe đưa người lao động đến tận nơi làm việc, bố trí chỗ ăn, ở, phụ cấp lương một tháng học việc 1,4 triệu đồng, lương chính thức 1,5 triệu đồng/tháng, cộng tiền thành tích 150.000 đồng/tháng, tiền chuyên cần 80.000 đồng/tháng, phụ cấp chi phí đi lại 180.000 đồng/tháng, phụ cấp trượt giá 40.000 đồng/tháng… Như vậy, tổng thu nhập hàng tháng cho một lao động (nếu tính cả tăng ca) từ 3,5-4 triệu đồng/tháng. Đây là mức thu nhập khá hấp dẫn ở một công ty tại TP Hồ Chí Minh chuyên lắp ráp linh phụ kiện điện tử dùng trong điện thoại di động đang có nhu cầu tuyển nữ lao động phổ thông tại Trung tâm Giới thiệu việc làm - dạy nghề Công đoàn Phú Yên.

 

VẪN THIẾU HỤT LAO ĐỘNG

 

Hiện nhiều doanh nghiệp đưa ra mức lương khá cao để thu hút lao động. Chẳng hạn, Công ty TNHH dệt KoDo Việt Nam chuyên sản xuất gia công các loại sợi, chỉ tại Bình Dương trả lương cho công nhân 1,4 triệu đồng cộng phụ cấp xếp loại (từ loại A 400.000 đồng/tháng đến loại D 100.000 đồng/tháng), phụ cấp nặng nhọc 104.000 đồng/tháng (4.000đồng/ngày công x 26 ngày công), làm ca đêm 100.000 đồng/tháng, trợ cấp ca đêm 15.000 đồng/đêm làm việc cùng bữa cơm lúc tan ca. Như vậy, mỗi công nhân nhận được tổng cộng trên 2 triệu đồng/tháng và được hỗ trợ tiền ăn, ở. Còn công nhân làm việc cho Công ty cổ phần dệt Đông Nam chuyên sản xuất kinh doanh các mặt hàng về sợi, làm việc tại TP Hồ Chí Minh được chủ doanh nghiệp hỗ trợ chi phí ăn, ở với thu nhập từ 2,5 triệu đồng/tháng trở lên.

 

ld110210.jpg

Sau tết, các doanh nghiệp thuê xe đón công nhân vào làm việc tại TP Hồ Chí Minh. – Ảnh: N.HÂN

 

Tuy các doanh nghiệp đưa ra những biện pháp hỗ trợ thiết thực như vậy nhưng vẫn chưa thật sự hấp dẫn người lao động đến đăng ký làm việc. Chị Đỗ Thị Liễu ở xã Xuân Quang 2 (huyện Đồng Xuân) cho biết: “So với thời giá hiện nay, mức thu nhập 2 triệu đồng/tháng chưa phải là cao. Tuy nhiên, nếu được chủ doanh nghiệp bao ăn, ở với những chế độ đãi ngộ như trong thông báo tuyển dụng thì tôi sẽ làm việc”.

 

Sau tết, hầu hết các đơn vị sử dụng lao động đều lần lượt “nhích dần” mức lương khởi điểm. Ngoài mức lương đảm bảo cho người lao động đủ sống, cần có những chính sách đãi ngộ để thu hút người lao động… Vì thực tế cho thấy những doanh nghiệp có nhiều biện pháp chăm lo tốt quyền lợi của người lao động, công nhân sẽ tự tìm đến làm việc, gắn bó lâu dài. Ngược lại, sẽ xảy ra tình trạng “chảy máu” lao động vì nhiều người tìm đến nơi làm việc khác tốt hơn và doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn về thiếu hụt lao động.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Phiên chợ đầu năm
Thứ Tư, 09/02/2011 11:00 SA
Ổn định và đổi thay ở Tân An
Thứ Tư, 09/02/2011 11:00 SA
Sau tết, tiết kiệm chi tiêu
Thứ Tư, 09/02/2011 09:00 SA
Thị trường tết ổn định
Thứ Tư, 09/02/2011 07:30 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek