Chủ Nhật, 06/10/2024 11:27 SA
Phiên chợ đầu năm
Thứ Tư, 09/02/2011 11:00 SA

Theo thông lệ, phiên chợ đầu tiên của năm mới được “khai hàng” vào mùng 3 tết. Người bán, xông hàng lấy may cho năm mới. Người mua, đến chợ “rinh” lộc đầu năm.

 

phien-cho110209.jpg

Rất đông người mua thịt heo rừng. - Ảnh: T.HƯƠNG

 

Phiên chợ đầu năm hoạt động từ 3g sáng và kết thúc vào khoảng 11g trưa. Các mặt hàng bày bán tập trung chủ yếu như trái cây, rau xanh, thịt, cá… Anh Huỳnh An, chủ một hàng rau ở chợ Tuy Hòa cho biết: “Năm nào cũng vậy, cứ mùng 3 tết là vợ chồng tôi mở hàng, trước là để xông hàng cho năm mới, sau nữa là vì buổi chợ này rất đông khách, hàng bán được nhiều, giá lại cao hơn ngày thường nên lợi nhuận cũng khá”. Hầu hết hàng rau ở các chợ đều rất đông người mua. Chị Lê Thị Thanh, bán rau ở chợ Tuy Hòa nói: “Từ sáng đến giờ tôi bán đã ngót trăm ký rau đủ loại. Chỉ có buổi chợ đầu năm mới bán được nhiều hàng vậy thôi chứ ngày thường chỉ được phân nửa”.

 

Hầu hết các mặt hàng bày bán tại buổi chợ đầu năm đều có giá cao hơn ngày thường nhưng vẫn rẻ hơn những ngày giáp tết. Giá các loại rau xanh tăng nhẹ, như xà lách có giá 10.000 đồng/kg, tần ô 7.000/kg, thịt heo đùi 90.000 đồng/kg, thịt ba chỉ 85.000 đồng/kg. Các quầy bán trái cây tấp nập người mua, khách hàng ai cũng chen nhau để chọn mua được cỗ trái cây tươi, đẹp về cúng tạ ông bà. Tuy nhiên, trái cây lại không được tươi xanh như những gánh rau bởi số trái cây này là hàng tồn hoặc hàng được người bán “ghim” lại để bán vào buổi chợ đầu năm. Do chưa có xe trái cây nào được đưa về nên giá các loại trái cây được người bán nâng cao: táo đỏ, lê có giá từ 25.000-30.000 đồng/kg, xoài khoảng 35.000 đồng/kg…

 

Theo tín ngưỡng, đầu năm nếu có được miếng thịt heo rừng ăn thì cả năm sẽ gặp may mắn nên người tiêu dùng không ngại đắt đỏ. Tại chợ Tuy Hòa, có gần chục sàn thịt heo rừng được bày bán ngay dưới nền đất cát chen với các hàng rau, hoa. Thịt heo được “ra” ngay tại chợ, trên một tấm nhựa trải trên nền đất đầy nước tưới rau của các hàng lân cận. Giá thịt rất đa dạng, mặc dù hàng này cách hàng kia chừng vài bước chân. Theo lời cha con ông Năm Phước, tỉnh Gia Lai thì thịt heo rừng mà ông bán là heo rừng chính cống, bẫy được từ rừng ở Gia Lai mang xuống đây bán nên có giá 400.000 đồng/kg. Còn ở những hàng thịt khác, giá mỗi ký thịt được “hô” từ 250.000-350.000 đồng. Dù giá cả đắt đỏ nhưng thịt heo rừng vẫn rất đông người mua. Chị Nguyễn Lan Thanh, ở TP Tuy Hòa thổ lộ: “Mua thịt heo rừng để lấy lộc đầu năm, cũng là mong cả năm gặp nhiều may mắn nên tôi ráng mua cho bằng được dù giá rất cao”.

 

Điểm đặc biệt ở buổi chợ đầu năm Tân Mão là tràn ngập hoa lay ơn. Những bình lay ơn đỏ, vàng, trắng… được bày bán rất nhiều, giá lại rẻ. Đợt mưa lạnh kéo dài trước Tết Nguyên đán khiến nhiều diện tích hoa lay ơn của bà con thôn Ngọc Lãng (xã Bình Ngọc, TP Tuy Hòa) không kịp bung nụ để bán. Mấy ngày nắng ấm vừa qua, số hoa này đã nở nên trong buổi chợ này nhiều nhà vườn đã tranh thủ mang hoa ra chợ bán để vớt vác phần nào. Bà Trần Thị Liêm, một người trồng hoa ở Bình Ngọc cho biết: “Vừa qua mưa lạnh liên miên làm cho 2 sào hoa lay ơn nhà tôi không kịp nở hoa. Tranh thủ buổi chợ này, mẹ con tôi thu hoạch số hoa nở muộn mang bán, mặc dù không được giá nhưng cóp nhặt được đồng nào hay đồng ấy”. Giá mỗi bình lay ơn (10 cây) dao động từ 6.000-15.000 đồng, chưa bằng 1/3 so với giá bán những ngày giáp tết nên thu hút rất đông khách hàng.

 

TUYẾT HƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek