Chủ Nhật, 06/10/2024 15:19 CH
Ðánh thức tiềm năng “công nghiệp không khói” Phú Yên
Thứ Sáu, 04/02/2011 07:15 SA

Phú Yên đang đứng trước cơ hội lớn để đưa ngành du lịch phát triển khi Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011 được tỉnh đăng cai tổ chức.

 

danh-thuc-1-110215.jpg

Du khách nước ngoài mê mẩn với nhạc cụ dân tộc Phú Yên. - Ảnh: L.MINH

 

Sự kiện này được Phú Yên kỳ vọng sẽ “đánh thức” tiềm năng để thúc đẩy ngành “công nghiệp không khói” phát triển mạnh mẽ trong những năm đến.

 

THỜI CƠ QUẢNG BÁ TIỀM NĂNG

 

Ông Trần Quang Nhất (Giám đốc Sở VH-TT-DL, Phó trưởng ban Thường trực Ban tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2011):

 

“Kỳ vọng lớn nhất mà chúng tôi đặt ra trong Năm Du lịch quốc gia 2011 là hình ảnh đất nước, con người Phú Yên sẽ tạo được ấn tương tốt với du khách khắp mọi miền đất nước và thế giới. Từ đó mở ra cơ hội thúc đẩy phát triển du lịch mạnh mẽ để trong những năm đến trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh”.

Đi thuyền một vòng trên vịnh Xuân Đài, không chỉ các nhà quản lý của Tổng cục Du lịch mà những nhà doanh nghiệp lữ hành cũng đều ngạc nhiên, thích thú trước cảnh quan sông nước, núi non kỳ vĩ nơi đây. Trên mặt nước rộng hơn 13.000ha, có cửa thông ra biển Đông với nhiều dãy núi nhô ra biển, tạo cho vịnh Xuân Đài những vũng nhỏ, bãi cát mịn thơ mộng, được bao bọc bởi những rừng dừa xanh ngát để đi vào thi ca: “Vũng La, vũng Sứ, vũng Chào/ Vũng Dông, vũng Mắm… vũng nào cũng thương”. Ông Vũ Thế Bình, Vụ trưởng Vụ Lữ hành thuộc Tổng cục Du lịch, nhận xét: “Vịnh Xuân Đài có không gian rất rộng, có thể phát triển nhiều loại hình du lịch khác nhau. Những bãi biển đẹp là linh hồn của vịnh Xuân Đài, có thể tạo nên những khu nghỉ dưỡng cao cấp”.

 

Tài nguyên là vậy, nhưng tại vịnh Xuân Đài vẫn chưa có dự án đầu tư du lịch nào xứng tầm. Sự hạn chế trong phát triển du lịch của Phú Yên nói chung có phần do vị trí “địa kinh tế” nằm xa các trung tâm kinh tế lớn của đất nước, nhưng quan trọng hơn việc quảng bá tiềm năng, thế mạnh về du lịch của tỉnh chưa tạo ấn tượng cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Do vậy, việc tạo điều kiện cho họ “mục sở thị” tiềm năng như hình thức tổ chức tour khám phá trên vịnh Xuân Đài để họ cảm nhận vẻ đẹp, nét độc đáo của cảnh quan thiên nhiên là hình thức quảng bá thiết thực.

 

Năm Du lịch quốc gia 2011 với chủ đề “Du lịch biển, đảo” do Phú Yên đăng cai không ngoài mục tiêu đó. Bên cạnh việc tổ chức các hội nghị, hội thảo giới thiệu tiềm năng, xúc tiến đầu tư du lịch Phú Yên tại nhiều nơi trong nước và nước ngoài; các hoạt động lễ hội với quy mô quốc gia được tổ chức tại Phú Yên diễn ra suốt trong Năm Du lịch quốc gia 2011 sẽ thu hút một lượng lớn nhà đầu tư khách đến tham quan các điểm du lịch độc đáo của tỉnh. Đó là thời cơ lớn để quảng bá tài nguyên du lịch địa phương. Hiện tại các điểm được quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh còn rất “tự nhiên” nên vấn đề đặt ra phải làm sao tạo ấn tượng tốt cho nhà đầu tư, khách du lịch về triển vọng khai thác tiềm năng, thế mạnh của những điểm đến đó. Ông Trương Trọng Cử, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Thuận Thảo, cho rằng: Trong chiến lược phát triển du lịch, công tác tuyên truyền, quảng bá, xây dựng thương hiệu có vai trò rất quan trọng. Khi Thuận Thảo đăng cai tổ chức các sự kiện văn hóa lớn như Chung kết tiếng hát truyền hình Sao Mai, Duyên dáng Việt Nam, Hoa hậu Trái Đất mà khách du lịch đến Phú Yên rất nhiều. Nhờ đó, hình ảnh Phú Yên được nhiều người biết đến, kể cả  người nước ngoài.  

 

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN DU LỊCH

 

Công bằng mà nói, tiềm năng du lịch Phú Yên cũng đã được nhiều nhà đầu trong và ngoài nước biết đến. Bằng chứng là đã có một số dự án được cấp phép đầu tư hoặc đi vào khai thác, tiêu biểu như khu du lịch sinh thái Thuận Thảo, khu du lịch cao cấp Sao Việt, khu du lịch sinh thái Hòn Ngọc - Bãi Tràm, khu resort nghỉ dưỡng Thuận Thảo, Làng du lịch quốc tế Bắc Âu… Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở lưu trú du lịch phát triển mạnh với 3.500 giường, trong đó có một khách sạn 5 sao, 2 khách sạn 4 sao, 24 khách sạn 1-2 sao.

 

danh-thuc-2-110215.jpg

Bãi biển Từ Nham - một thắng cảnh ở xã Xuân Thịnh (TX Sông Cầu). - Ảnh: L.MINH

 

Khắc phục điểm yếu về cơ sở hạ tầng, trong năm qua, Phú Yên đã đầu tư nhiều dự án về hạ tầng du lịch. Đã đưa vào sử dụng tuyến đường từ bắc cầu An Hải đến gành Đá Dĩa, khi cầu An Hải hoàn thành sẽ thông suốt với trung tâm TP Tuy Hòa; tuyến đường từ quốc lộ 1A đến gành Đá Dĩa cũng kịp hoàn tất để đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán; đường lên Mũi Điện đang khẩn trương thi công nâng cấp kịp đưa vào sử dụng dịp khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2011; các tuyến ĐT643 đi Nhà thờ Bác Hồ, tuyến đến khu du lịch Đá Bàn đang khẩn trương thi công nhằm kịp phục vụ Năm Du lịch quốc gia. Bên cạnh đó, các quần thể di tích lịch sử Tàu Không số Vũng Rô, Thành An Thổ, Mộ và Đền thờ Lương Văn Chánh, Núi Nhạn cũng được đầu tư nâng cấp tạo diện mạo mới. Các công trình khoa học, xã hội và nhân văn phục vụ cho Năm Du lịch quốc gia gắn với kỷ niệm 400 năm Phú Yên cũng đang được các ngành liên quan khẩn trương thực hiện như phim tài liệu 400 năm Phú Yên, vở tuồng danh nhân Lương Văn Chánh…

 

Các doanh nghiệp du lịch cũng khẩn trương vào cuộc, đón đầu cho sự kiện Năm Du lịch quốc gia Duyên hải Nam Trung Bộ - Phú Yên 2011. Theo Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch, trong năm 2011 sẽ có thêm 4 khách sạn, khu du lịch đưa vào hoạt động theo tiêu chuẩn 3-5 sao để Phú Yên có thể cùng lúc đón 7.000 khách du lịch. Xây dựng sản phẩm du lịch cũng là đề tài được các doanh nghiệp quan tâm, trong đó xây dựng các tour du lịch kết nối với các tỉnh trong khu vực với các điểm tham quan du lịch tại Phú Yên được các doanh nghiệp lữ hành du lịch khai thác. Các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cũng manh nha cho ra đời sản phẩm mới mang đặc trưng Phú Yên để giới thiệu với du khách.

  

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Tín hiệu vui từ “bước chạy đà”
Thứ Năm, 03/02/2011 07:00 SA
Tô điểm cảnh quan cho đô thị Tuy Hòa
Thứ Hai, 24/01/2011 15:00 CH
Nghề mới triển vọng
Thứ Hai, 24/01/2011 14:00 CH
Chỉ mới thả nuôi 110ha thủy sản
Thứ Hai, 24/01/2011 13:30 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek