Chủ Nhật, 06/10/2024 19:31 CH
Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên Nguyễn Ngọc Khố:
Ổn định lãi suất, tập trung vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh
Thứ Sáu, 21/01/2011 10:35 SA

Điều hành chính sách tiền tệ theo hướng linh hoạt, ổn định, tập trung vốn đầu tư phục vụ sản xuất, kinh doanh nhằm kích thích kinh tế phát triển - đó là nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2011. Ông Nguyễn Ngọc Khố, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tại Phú Yên cho biết như vậy khi trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên.

 

* Ông đánh giá như thế nào về hoạt động của ngành Ngân hàng trong năm 2010?

 

nnk110121.jpg

Ông Nguyễn Ngọc Khố - Ảnh: Q.THUẦN

- Năm 2010 tuy đất nước và tỉnh phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự linh hoạt, thận trọng trong chỉ đạo, điều hành của Ngân hàng Nhà nước và sự tích cực triển khai thực hiện của hệ thống các tổ chức tín dụng nên hoạt động tiền tệ cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quan trọng vào mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô. Hoạt động của hệ thống ngân hàng an toàn, ổn định và có bước phát triển khá; khả năng thanh toán của nền kinh tế được đảm bảo. Riêng tại Phú Yên, tổng nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này đạt 8.150 tỉ đồng, trong đó vốn huy động tại địa phương đạt trên 5.100 tỉ đồng. Tổng dư nợ cho vay phục vụ nền kinh tế đạt gần 8.000 tỉ đồng, tăng gần 1.200 tỉ đồng so với thời điểm cuối năm 2009. Điều đáng chú ý là trong tổng dư nợ của hệ thống ngân hàng Phú Yên thì dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt gần 2.500 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 31% tổng dư nợ; dư nợ tín dụng ưu đãi phục vụ hộ nghèo và các đối tượng chính sách đạt 1.174 tỉ đồng. Có thể nói, nguồn vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã phục vụ đắc lực vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của tỉnh.

 

* Nhiệm vụ trong năm 2011 mà Chính phủ đề ra là ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, tăng trưởng kinh tế 7-7,5%. Trên cơ sở này, ngành Ngân hàng xác định những nội dung hoạt động gì, thưa ông?

 

- Nhiệm vụ của ngành Ngân hàng trong năm 2011 là điều hành chính sách tiền tệ theo hướng chủ động, linh hoạt và thận trọng. Riêng những tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước điều hành chính sách tiền tệ theo hướng thận trọng, tốc độ tăng tổng phương tiện thanh toán khoảng 21-24%, tăng trưởng tín dụng khoảng 23% so với năm 2010. Để thực hiện được mục tiêu này, toàn hệ thống ngân hàng tập trung rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định về các lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng; phổ biến, hướng dẫn Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 1/1/2011; điều hành lãi suất cho vay, huy động phù hợp với tình hình cung - cầu vốn của thị trường, kiểm soát lạm phát và hỗ trợ phát triển sản xuất; điều hành tỉ giá theo hướng linh hoạt hơn; tăng cường công tác quản lý kinh doanh vàng theo nguyên tắc vàng là tài sản, vật trang sức, không phải là phương tiện thanh toán; kiểm soát tăng trưởng tín dụng ở mức khoảng 23%; tăng cường công tác thanh tra, giám sát hoạt động của các tổ chức tín dụng…

 

nnptnt.110121.jpg

Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Phú Yên - Ảnh: Q.THUẦN

 

Đối với ngành Ngân hàng Phú Yên, nhiệm vụ trong năm 2011 là đẩy mạnh huy động vốn và tăng trưởng tín dụng theo mục tiêu, phương hướng chung của toàn ngành nhằm đảm bảo cung ứng vốn cho các thành phần kinh tế. Phấn đấu đến cuối năm, nguồn vốn huy động tăng 20-25%, dư nợ tăng 20% so với năm 2010. Chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo hướng tăng dần tỉ trọng tín dụng trung và dài hạn đối với các thành phần kinh tế. Chủ động tìm kiếm các dự án có hiệu quả để cho vay, tập trung vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, hộ nghèo, chính sách; cho vay phục vụ xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ…

 

* Ông có thể cho biết rõ hơn việc kiểm soát tăng trưởng tín dụng trong năm 2011?

 

-  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo, trong năm 2011 phải thực hiện quản lý tăng trưởng dư nợ đối với từng tổ chức tín dụng thông qua giám sát chặt chẽ việc thực hiện các tỉ lệ an toàn kinh doanh. Điều chỉnh mạnh mẽ cơ cấu tín dụng theo hướng tập trung vốn cho lĩnh vực kinh doanh để tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định liên quan để kiểm soát chặt chẽ hoạt động cho vay lĩnh vực phi sản xuất theo hướng giảm dần; kiểm soát chất lượng tín dụng, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh; thực hiện đúng các quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng.

 

* Xin cám ơn ông!

 

QUANG THUẦN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek